Xã Hội

Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú để phát triển du lịch

Thứ Hai, 08/08/2022

Dịch vụ lưu trú là sản phẩm không thể thiếu trong chuỗi dịch vụ du lịch. Đây là khâu đầu tiên tạo ấn tượng với du khách, có vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của ngành du lịch. Tuy vậy, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu của du khách. Vì vậy, để nâng cao chất lượng dịch vụ này cần có những giải pháp căn cơ, hiệu quả.

Khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải Resort có nhiều các hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn du khách. Ảnh Thế Hùng

 

Trong những năm qua, tỉnh đã dành nhiều nguồn lực, tập trung đầu tư hạ tầng, vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Đến nay, du lịch Vĩnh Phúc bước đầu khẳng định được thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, hội thảo hội nghị, du lịch kết hợp với chơi golf và du lịch văn hóa tâm linh.

6 tháng đầu năm nay, tỉnh đã thu hút được hơn 4,2 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó có hơn 36 nghìn lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch đạt gần 1,8 nghìn tỷ đồng.

Cùng với sự phát triển của ngành du lịch, số lượng và chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đã tăng đáng kể.

Nếu như năm 2017, toàn tỉnh mới chỉ có 338 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 5 nghìn buồng, và chỉ có 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; thì đến nay, trên địa bàn tỉnh có 522 cơ sở lưu trú du lịch với 8.933 buồng. Trong đó có 4 khách sạn 5 sao; 02 khách sạn 4 sao; 08 khách sạn 3 sao; 48 khách sạn 2 sao; 21 khách sạn 1 sao và 439 sơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn.

Mặc dù vậy vẫn cần thừa nhận một thực tế là hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh chủ yếu có quy mô nhỏ. Các khách sạn được xếp hạng sao chiếm tỷ lệ thấp, khoảng 15% trong tổng số cơ sở lưu trú du lịch; trong số đó vẫn chủ yếu là các khách sạn 1 và 2 sao.

Dịch vụ lưu trú du lịch trong tỉnh vẫn tồn tại một số vấn đề như: Một bộ phận các cơ sở chưa chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thiếu chuyên nghiệp trong thiết kế, bài trí. Các dịch vụ bổ sung như nhà hàng, quầy bar, bể bơi… trong các cơ sở lưu trú chưa phong phú, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Tổng số lao động trong các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch hiện nay đạt trên 3 nghìn cán bộ, công, nhân viên, song trình độ chưa đồng đều.

Trong khi lực lượng lao động ở các khách sạn 3 -5 sao thường được đào tạo bài bản, có trình độ ngoại ngữ tốt và cách phục vụ chuyên nghiệp, thì tại các cơ sở lưu trú quy mô nhỏ, đội ngũ quản lý và lao động tại đây hầu như sử dụng lao động là người của gia đình, lao động mùa vụ, phần lớn được hướng dẫn và đào tạo tại chỗ. Nhiều lao động khó tránh khỏi thiếu kỹ năng, kiến thức chuyên môn.

Bên cạnh nhận thức của một bộ phận chủ cơ sở lưu trú còn hạn chế, sự tác động của yếu tố thời vụ là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những tồn tại trong chất lượng dịch vụ lưu trú hiện nay.

Cũng như nhiều tỉnh phía Bắc, lượng khách đến Vĩnh Phúc tham quan, nghỉ dưỡng chủ yếu tập trung vào các tháng đầu năm, dịp lễ hội và mùa hè và chủ yếu vẫn là khách tham quan trong ngày.

Doanh thu thấp khiến nhiều đơn vị kinh doanh, nhất là các cơ sở lưu trú nhỏ gặp khó khăn trong việc tái đầu tư, nâng cấp buồng phòng, mở rộng dịch vụ, nhất là giữ chân lao động có kinh nghiệm, chuyên môn cao qua mùa thấp điểm.

Hơn thế, trong gần 3 năm vừa qua, dưới ảnh hưởng của dịch Covid -19, không ít thời điểm hoạt động du lịch bị đóng băng, nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú gặp khó khăn. Điều này phần nào cũng gây trở ngại cho đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, thậm chí nhiều đơn vị phải cắt giảm nhân công để duy trì hoạt động.

Anh Đỗ Hoàng Dương, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Muốn nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, trước hết phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật, sau đó mới tính đến các biện pháp khác để thúc đẩy, tạo điều kiện cho các cơ sở lưu trú phát triển như việc tuyên truyền, quảng bá, kiểm tra, đánh giá…”.

Tỉnh đang xây dựng dự thảo Nghị quyết Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 -2026.

Trong đó dự kiến đưa vào một số nội dung nhằm thúc đẩy dịch vụ lưu trú du lịch phát triển như hỗ trợ đầu tư dự án xây dựng khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) mua sắm vật dụng, thiết bị, tạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ các tổ chức cá nhân kinh doanh lĩnh vực du lịch một phần kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho lao động nghề du lịch.

Song song với hỗ trợ của tỉnh, các cơ sở lưu trú du lịch cũng cần phát huy tính chủ động trong đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề và nâng cao thái độ ứng xử văn minh cho nhân viên để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đồng thời, tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của khách du lịch, có chiến lược kinh doanh phù hợp để thu hút khách du lịch, góp phần nâng cao doanh thu, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Nguyễn Hường

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: