Xã Hội

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT

Thứ Năm, 21/04/2022

Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác truyền thông đối với thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành, BHXH Việt Nam đã tập trung làm tốt công tác này và tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT, từ đó tích cực tham gia.

Truyền thông là “chìa khóa” để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao, những năm qua, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Theo đó, ngành luôn bám sát mục tiêu đổi mới toàn diện, thực hiện linh hoạt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh truyền thông BHXH, BHYT trong cả nước.

Nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông là một trong những biện pháp mà ngành BHXH áp dụng để đẩy mạnh công tác này

Đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, năm 2021, trong bối cảnh khó khăn chung, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Song với tinh thần chủ động, nỗ lực, luôn xác định truyền thông phải “đi trước một bước”, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông, phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm chủ thể và tình hình diễn biến dịch bệnh nên công tác phát triển người tham gia tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Số người tham gia BHXH tự nguyện đạt vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW (cao hơn 1,96% so với chỉ tiêu được giao). BHYT cơ bản hoàn thành mục tiêu bao phủ toàn dân với tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số (đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng ngành đã hoàn thành trong năm 2021 theo chỉ tiêu kế hoạch Chính phủ giao). Tính đến hết quý I/2022, số người tham gia: BHXH là trên 16,4 triệu người, đạt 32,47% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó có: trên 15,1 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, trên 1,28 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, lần lượt tăng 1,78% và 16,09% so với cùng kỳ năm 2021); BHTN trên 13,4 triệu người, đạt 26,57% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,05% so với cùng kỳ 2021.

“Để đạt được kết quả trên, công tác truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng”-đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam nhấn mạnh và cho biết: Thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo ngành; cùng sự nỗ lực, trách nhiệm, sáng tạo của BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc, nhất là Trung tâm Truyền thông, công tác truyền thông của ngành đã không ngừng được đổi mới cả về nội dung, hình thức, phương pháp, thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế.

Từ đó đã tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận trong triển khai chính sách BHXH, BHYT ở các cấp, các ngành. Đồng thời, nhận thức của người dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT ngày càng được nâng cao, niềm tin vào chính sách tiếp tục được củng cố.

Kết quả, năm 2021, toàn quốc đã có hơn 31 nghìn tin, bài truyền thông về chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngành còn tổ chức hơn 72 nghìn hội nghị truyền thông, khách hàng, tư vấn, đối thoại, truyền thông nhóm nhỏ...với khoảng 1,2 triệu lượt người tham gia; có khoảng 429 nghìn sản phẩm truyền thông được truyền thông trên mạng xã hội…

Năm 2022, công tác truyền thông tiếp tục được toàn ngành triển khai một cách chủ động, tích cực, mạnh mẽ ngay từ những tháng đầu năm, trên nguyên tắc truyền thông phải đảm bảo đúng và trúng nhóm người tiềm năng. Tính đến hết quý I/2022, đã có hơn 14 nghìn hội nghị truyền thông (trực tiếp, trực tuyến), truyền thông nhóm nhỏ (gấp 3,7 lần so với quý I//2021), với trên 188 nghìn lượt người được truyền thông; đã có hàng nghìn tin, bài .được đăng tải, phát sóng trên các các cơ quan thông tấn, báo chí và Cổng TTĐT BHXH Việt Nam, hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Ngành cũng tổ chức trên 100 cuộc ra quân truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình quy mô cấp tỉnh, cấp huyện; trên 160 nghìn sản phẩm truyền thông được đăng tải, chia sẻ trên trang fanpage, zalo, youtube của BHXH các tỉnh và CCVC, NLĐ.

Tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp truyền thông BHXH

Nhằm trang bị, củng cố kiến thức để xây dựng, hoàn thiện đội ngũ cán bộ truyền thông chính sách BHXH, BHYT chuyên nghiệp, thành thạo công việc, mới đây BHXH Việt Nam đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông trong toàn ngành theo hình thức trực tuyến.

Các cán bộ làm công tác truyền thông của ngành đã được các chuyên gia cung cấp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; kỹ năng truyền thông trên môi trường internet, mạng xã hội; một số nội dung trọng tâm trong truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022… Đây là những chuyên đề có nội dung rất thiết thực, giúp cán bộ làm công tác truyền thông có thêm thông tin chính thống, cụ thể từ đó tổ chức, thực hiện công tác truyền thông ngày càng tốt hơn.

Đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, thời gian tới, ngành yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường hơn nữa truyền thông tại cơ sở; tiếp tục rà soát, phân nhóm chủ thể truyền thông cụ thể để xây dựng kế hoạch, kịch bản truyền thông chi tiết theo từng nhóm đến tận xã, phường và triển khai các giải pháp truyền thông phù hợp, có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm.

Tiếp tục tăng cường truyền thông theo chiều sâu; truyền thông phải gắn với phương châm lấy người dân, NLĐ, người sử dụng lao động làm trung tâm phục vụ. Đồng thời, cần thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác truyền thông ngày càng tốt hơn để tiếp tục đưa chính sách BHXH, BHYT ngày càng đi vào cuộc sống.

Đội ngũ cán bộ truyền thông các cấp cần tiếp tục trau dồi kiến thức, tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác truyền thông phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, góp phần cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Xuân Hòa



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: