Xã Hội

Kỹ sư cơ khí với thương hiệu nước uống đóng chai tinh khiết

Thứ Ba, 25/01/2022

Từng là kỹ sư cơ khí làm việc tại Công ty Toyota Việt Nam, năm 2018, anh Lê Xuân Hải, xã Đồng Quế, huyện Sông Lô trở về địa phương thành lập mô hình sản xuất nước uống đóng chai tinh khiết, lấy nguồn nước từ chân núi Sáng, nơi có thắng cảnh nổi tiếng Thác Bay. Với chất lượng vượt trội, giá thành cạnh tranh, nước uống đóng chai thương hiệu AQUA Thác Bay nhanh chóng chiếm lĩnh được nhiều thị phần trong và ngoài tỉnh, được UBND tỉnh công nhận đạt chất lượng OCOP 3 sao.

Dàn lọc nước của hộ sản xuất kinh doanh Lê Xuân Hải được đầu tư theo công nghệ hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn quy định

Vừa qua, sau lễ công bố sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” năm 2021 do UBND tỉnh tổ chức, dù mới chỉ ra mắt thị trường năm 2018, nước uống đóng chai thương hiệu AQUA Thác Bay của hộ kinh doanh Lê Xuân Hải, xã Đồng Quế đã được công nhận đạt chất lượng OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Thành công sớm không khỏi khiến nhiều người ngạc nhiên, chúng tôi đã tìm về xã Đồng Quế, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất loại nước uống đóng chai này.

Xưởng sản xuất của anh Lê Xuân Hải nằm tại chân núi Sáng, thôn Thanh Tú, xã Đồng Quế. Nơi đây được nhiều du khách thập phương biết đến với thắng cảnh Thác Bay.

Nguồn nước tinh khiết chảy thẳng xuống từ đỉnh núi Sáng, tạo nên cảnh tượng hùng vĩ nhưng không kém phần nên thơ khi nhiều người ví dòng thác như “cô gái ngủ quên trong rừng”.

Anh Hải vốn là kỹ sư cơ khí, từng làm việc tại Công ty Toyota Việt Nam. Nhận thấy quê hương có tiềm năng du lịch, lại được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nguồn nước tinh khiết tự nhiên, anh ấp ủ dự định sản xuất nước uống đóng chai.

Năm 2018, anh từ bỏ công việc kỹ sư cơ khí đã gắn bó với mình hơn 1 thập kỷ, về địa phương thuê mặt bằng tại khu vực chân núi Sáng để mở xưởng sản xuất. Được Trung tâm Khuyến công tỉnh tạo điều kiện vay vốn hỗ trợ, cùng với số vốn tích lũy và một phần vay từ ngân hàng, anh đầu tư xây nhà xưởng, dây chuyền lọc nước tinh khiết theo công nghệ Mỹ với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng.

Nguồn nước được anh lắp ống dẫn từ chân núi Sáng, qua dàn lọc với công suất 1.500 lít nước/h, đóng vào các chai, bình với kích thước khác nhau. Cũng do nguồn nước lấy từ chân núi Sáng, anh đặt tên sản phẩm gắn với thắng cảnh du lịch – AQUA Thác Bay, vừa quảng bá vẻ đẹp vốn có của quê hương, lại giúp sản phẩm được nhiều người biết đến.

Anh Hải chia sẻ: “Mở xưởng sản xuất, lại lấy tên sản phẩm gắn với biểu tượng của quê hương thì chất lượng cũng phải đạt sao cho xứng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về vốn thời điểm mới thành lập, nhưng chiến lược kinh doanh của tôi vẫn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, ngay cả khi chịu lỗ.

Để hệ thống lọc nước vận hành trơn tru, chất lượng đạt yêu cầu, tôi dành tháng đầu tiên để sản xuất thử, sau đó thuê đơn vị kiểm định, tự đầu tư thiết bị đo độ tinh khiết của nước để theo dõi.

Trong quá trình sản xuất, hằng ngày, tôi thường xuyên sử dụng thiết bị đo độ tinh khiết của nước trước khi xuất xưởng. Nước suối bản chất là nước tự nhiên chảy qua lớp đá ngầm, không bị lẫn tạp chất, trong, không mùi, không vị, nhưng sau khi uống vào sẽ cảm thấy mát và có vị ngọt thanh dễ chịu.

Ưu điểm của dàn lọc là tăng độ tinh khiết, tiệt trùng, song vẫn giữ được vị ngọt để tạo sự khác biệt với các thương hiệu khác trên thị trường. Tinh chế được nguồn nước đã từng nuôi sống biết bao thế hệ người dân địa phương, mang đi khắp mọi miền Tổ quốc và thế giới vừa là mơ ước, cũng là định hướng kinh doanh lâu dài của tôi”.

Được biết trong 2 năm trở lại đây, nước uống đóng chai AQUA Thác Bay có mặt ở hầu hết các hội nghị, hội thảo, nhà hàng, cơ sở lưu trú lớn nhỏ trên địa bàn huyện Sông Lô. Anh Hải cũng liên kết với nhiều đại lý đầu mối trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2021, trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất khoảng 1.500 lít nước sạch cung cấp cho các bếp ăn tập thể, cơ quan, trường học, nhà hàng, cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện Sông Lô và một phần xuất cho các đại lý đầu mối trong và ngoài tỉnh. Thu nhập trung bình một năm đạt gần 1,5 tỷ đồng.

Để mở rộng quy mô sản xuất, hướng tới các thị trường lớn, vừa qua, anh Hải đã hoàn tất thủ tục đăng ký thành lập Công ty Thương mại dịch vụ MTV Xuân Hải, với vốn điều lệ ban đầu 6 tỷ đồng, dự kiến tháng 3/2022 sẽ chính thức đi vào hoạt động. Ngoài sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai, anh Hải dự định sẽ kinh doanh thêm lĩnh vực xây dựng và vệ sinh công nghiệp.

Đánh giá hiệu quả mô hình sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai của hộ kinh doanh Lê Xuân Hải, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Quế Nguyễn Ngọc Công cho biết: “Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, từ nguồn tài nguyên dồi dào, ưu đãi từ thiên nhiên, anh Hải đã xây dựng được thương hiệu mang nét đặc trưng riêng, đóng góp vào quá trình xây dựng NTM nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu của xã.

Đồng thời, thông qua thương hiệu sản phẩm, thắng cảnh của địa phương được quảng bá rộng rãi, mang giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch vốn có.

Để nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng, thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục định hướng phát triển cơ sở hạ tầng, huy động ngân sách và nguồn lực xã hội hóa đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, tạo tiền đề phát triển du lịch, thương mại dịch vụ, giúp nhân rộng các mô hình SXKD sản phẩm thế mạnh của địa phương”.

Bài, ảnh: Hoàng Sơn



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: