Xã Hội

Chọn giải pháp thích nghi với nhu cầu hoa, cây cảnh dịp Tết

Thứ Hai, 24/01/2022

Còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này, nhiều loại hoa, cây cảnh đã được bày bán tại các tuyến phố, chợ truyền thống từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người dân vẫn đang dè dặt sắm cây chơi Tết. Nắm được tâm lý khách hàng, nhiều tiểu thương đã đẩy mạnh phương thức bán hàng online nhằm kích cầu mua sắm.

Anh Lưu Kim Sơn, thôn Vọng Sơn, xã Triệu Đề chăm sóc, tạo dáng cây chuẩn bị xuất vườn

Thông thường hằng năm, ngày từ 1/12 âm lịch, trên các tuyến phố hay các chợ truyền thống từ thành thị đến khu vực nông thôn, người người, nhà nhà đã bắt đầu rục rịch xuống phố sắm cây chơi Tết, tuy nhiên năm nay, số lượng khách hàng đến xem cây tại các chợ hoa, cây cảnh rất hạn chế. 2021 là năm thứ 2 dịch Covid – 19 bùng phát và có diễn biến phức tạp.

Trong những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày, trên địa bàn tỉnh ghi nhận khoảng hơn 100 ca dương tính với Covid – 19.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tỉnh đã có văn bản yêu cầu nghiêm cấm tổ chức ăn uống, hội họp, gặp mặt, liên hoan cuối năm, tổ chức mừng Xuân đông người trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, các hoạt động vui Xuân, đón Tết của người dân cũng phải thay đổi, dần thích nghi với tình hình mới.

Anh Trần Văn Quyết, ở TDP Hợp Thành, thị trấn Hợp Châu, huyệnTam Đảo cho biết: “Hằng năm, từ mùng 1 tháng Chạp, trên khắp tuyến đường này đã nườm nượp người đến xem hoa, cây cảnh.

Năm nay, do dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, số lượng khách đến xem giảm rõ rệt. Với gia đình tôi, trung bình tầm này hằng năm, mỗi ngày bán được từ 40 – 50 chậu hoa, cây cảnh, năm nay giảm xuống chỉ bán được 15 – 20 chậu cây.

Mặc dù ít khách đến mua nhưng giá cây vẫn tăng nhẹ, bởi dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa. Để thích ứng với tình hình mới, nhiều hộ buôn hoa, cây cảnh tại thị trấn đang chuyển dần phương thức bán hàng sang hình thức “online”, thông qua tài khoản trên các website, nền tảng zalo, facebook... để quảng cáo sản phẩm, khi có khách đặt mua sẽ giao hàng đến tận nơi.

Tuy nhiên, phương thức kinh doanh này cũng có những điểm bất tiện trong trường hợp đổi trả, đặc biệt đối với khách hàng ở ngoài địa bàn tỉnh”.

Về làng hoa, cây cảnh xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch những ngày này, các nhà vườn đang khẩn trương hoàn tất khâu cuối cùng trong công đoạn chăm sóc, tạo dáng cây để xuất đi tiêu thụ.

Anh Lưu Kim Sơn, một hộ chuyên trồng các loại cây cảnh bonsai cao cấp, thôn Vọng Sơn, xã Triệu Đề cho biết: "Trung bình mỗi Tết, gia đình tôi xuất khoảng 100 chậu cây lớn nhỏ, thu về gần 10 tỷ đồng.

Năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid – 19, khách đến xem cây giảm, đặc biệt đối với lượng khách từ Nam ra Bắc. Tuy nhiên, không vì thế mà giá cây giảm, bởi trong năm 2021, thời tiết không mấy thuận lợi, ảnh hưởng đến việc chăm sóc, tạo thế cho cây.

Hơn nữa, nguồn cung các loại cây nhập từ nơi khác về cũng khan hiếm, bởi nhiều chủ vườn e ngại dịch Covid – 19 nên không mạnh dạn đầu tư lớn.

Để kích cầu tiêu thụ, trong 2 năm trở lại đây, chúng tôi bắt đầu đẩy mạnh việc kinh doanh thông qua các trang thương mại điện tử, qua đó, khách hàng có thể xem, đặt mua cây từ xa.

Tuy nhiên, đây chỉ được xem là giải pháp tình thế, bởi đối với các loại cây có giá trị lớn, việc xem tận mắt là cần thiết, tránh trường hợp phải đổi trả nhiều lần”.

Được biết, toàn xã Triệu Đề hiện có hơn 2.000 hộ kinh doanh hoa, cây cảnh. Nhiều năm qua, nghề trồng, buôn bán hoa, cây cảnh đã trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 61 triệu đồng/người/năm, cao hơn so với mặt bằng chung của huyện.

Tại thành phố Vĩnh Yên, trên khắp các tuyến phố đã rực rỡ sắc màu của các chậu hoa, cây cảnh được bày bán. Tuy nhiên, lượng khách hàng đến xem cây lại không nhiều.

Anh Phạm Văn Linh, một tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh ở đường Ngô Gia Tự kéo dài cho biết: “Năm nào cũng vậy, tôi bắt đầu bày bán từ Mùng 1 tháng Chạp đến chiều 30 Tết.

Nhiều năm bán hàng ở tuyến phố này, chưa năm nào tôi thấy lượng khách đến xem cây ít như năm nay, số lượng khách mua hàng cũng vì thế mà giảm đáng kể. Khách đến xem cây giảm không có nghĩa giá cây sẽ giảm, thậm chí vẫn tăng nhẹ so với mọi năm. Một chậu quất bonsai nhỏ hiện có giá từ 500 – 800 nghìn đồng, chậu lớn trung bình cũng phải gần 2 triệu đồng”.

Anh Trần Quốc Cường, một khách hàng đến xem cây chia sẻ: “Thực hiện quy định của công ty, cán bộ, nhân viên tuyệt đối không tụ tập đông người, tổ chức tiệc tùng bởi chỉ một người dương tính với Covid – 19 cũng có thể khiến DN phải dừng sản xuất. Khách đến chơi nhà ít, năm nay, tôi cũng chỉ tính mua mấy chậu cây nhỏ chưng trong nhà cho có không khí Tết”.

Trên thực tế, trong 2 năm trở lại đây, hoạt động vui Xuân, đón Tết của người dân đã có nhiều thay đổi do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19, các nhà vườn cũng phải tự thích nghi, chuyển hướng kinh doanh phù hợp với tình hình mới.

Hiện nay, việc đẩy mạnh kinh doanh online được xem là một trong những giải pháp được nhiều nhà vườn áp dụng.

Tuy nhiên, để việc kinh doanh online trở nên hiệu quả, các nhà vườn cần có trách nhiệm nâng cao ý thức, mức độ uy tín trong kinh doanh, bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng phải hết sức tỉnh táo, lựa chọn kỹ lưỡng khi mua hàng để có một cái Tết đủ đầy, như ý.

Bài, ảnh: Hoàng Sơn



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: