Xã Hội

Chủ động xúc tiến du lịch sau khi kiểm soát dịch

Thứ Tư, 08/12/2021

Thực hiện Nghị quyết số 01/2011 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển dịch vụ, du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2011-2020, với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được tỉnh đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mặc dù vậy, trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, hoạt động này cần được quan tâm hơn nữa với sự chủ động phối hợp tham gia của các doanh nghiệp (DN), góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch đến với Vĩnh Phúc.

Với việc từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, Khu du lịch Tam Đảo trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong nước.Ảnh: Khánh Linh

Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã tham gia 22 hội chợ chuyên ngành về du lịch, hội chợ thương mại, du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và các tỉnh tổ chức; tổ chức thành công 3 chương trình Famtrip mời các chuyên gia, nhà nghiên cứu về du lịch, các công ty lữ hành, DN du lịch, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đến khảo sát đánh giá các điểm du lịch của tỉnh.

Bên cạnh các hoạt động xúc tiến điểm đến, công tác tuyên truyền quảng bá các khu, điểm du lịch của tỉnh cũng được chú trọng. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, hoạt động ngành du lịch nói chung và công tác xúc tiến quảng bá du lịch Vĩnh Phúc nói riêng bị ảnh hưởng, nhiều sự kiện du lịch du lịch quốc gia, quốc tế không được tổ chức.

Ngay sau khi dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát thời điểm đầu năm 2021, tỉnh đã tổ chức thành công chương trình "Vào Hè Tam Đảo", Hội nghị liên kết và kích cầu phát triển du lịch Vĩnh Phúc, Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Vĩnh Phúc tại thành phố Hồ Chí Minh...

Đồng thời, thường xuyên nâng cấp và cập nhật thông tin về tài nguyên du lịch, điểm đến, sản phẩm du lịch, tour tuyến du lịch Vĩnh Phúc, thông tin các DN du lịch, lữ hành, nhà hàng khách sạn trên trang thông tin điện tử dulichvinhphuc.gov.vn; tạo mã quét QR phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin du lịch cho du khách; ứng dụng mạng xã hội để quảng bá, cung cấp thông tin, hình ảnh về du lịch Vĩnh Phúc...

Đa dạng hóa các nguồn xã hội hóa thực hiện công tác xúc tiến quảng bá du lịch với sự tham gia của các DN trong tỉnh như: Flamingo Đại Lải, FLC Vĩnh Phúc, Cáp treo Tây Thiên, Khách sạn Venus, Khách sạn Sông Hồng Thủ Đô...

Trong 5 năm qua, lượng khách du lịch đến với Vĩnh Phúc đạt hơn 27 triệu lượt người, trong đó, khách du lịch quốc tế đạt hơn 193 nghìn lượt, khách du lịch nội địa đạt hơn 27 triệu lượt; doanh thu đạt hơn 8.800 tỷ đồng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xúc tiến quảng bá du lịch thời gian qua vẫn còn một số tồn tại như công tác tuyên truyền, quảng bá chưa thực sự phong phú về hình thức, hấp dẫn về nội dung, quy mô nhỏ hẹp, tần suất tuyên truyền quảng bá; chưa tham gia nhiều sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước; chưa tham gia hoạt động xúc tiến quảng bá nước ngoài; công tác chuyển đổi số lĩnh vực du lịch còn chậm. Việc khai thác cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động xúc tiến du lịch của các DN còn hạn chế...

Lý giải về những tồn tại này, ông Đỗ Hoàng Dương, Trưởng phòng Quản lý Du lịch (Sở VH-TT&DL) cho rằng: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các DN chưa xây dựng được sản phẩm du lịch có chất lượng cao, du lịch đặc thù mang đặc trưng riêng của địa phương.

Các DN kinh doanh du lịch trong tỉnh chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, quảng bá, chưa chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham gia các sự kiện du lịch. Nguồn nhân lực chất lượng cao làm công tác quảng bá xúc tiến du lịch còn hạn chế, đặc biệt đối với thị trường quốc tế và trình độ ngoại ngữ; thiếu hướng dẫn viên du lịch.

Ngân sách đầu tư cho các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch hàng năm của tỉnh còn thấp; công tác huy động xã hội hóa các nguồn lực tham gia xúc tiến còn hạn chế...

Trong gần 2 tháng trở lại đây, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128 về Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", tỉnh đã quyết định cho phép các các khu, điểm du lịch, di tích và danh thắng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, các sân golf, sân tập golf… được phép hoạt động trở lại nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện "mục tiêu kép", với tâm thế chủ động, các DN du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh đã đón và phục vụ du khách bảo đảm an toàn trong trạng thái bình thường mới; trước mắt tiếp đón khách trong tỉnh và các địa phương “vùng xanh” để từng bước phục hồi các hoạt động sau thời gian dài "đóng băng" do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, thu hút du khách đến Vĩnh Phúc ngày một đông, tăng doanh thu du lịch và đạt mục tiêu đến năm 2025, đón được 9 triệu lượt khách nội địa và trên 1 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 4.000 tỷ đồng, nâng cao năng lực cạnh tranh, định vị thương hiệu du lịch Vĩnh Phúc trong vùng cả nước, hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển du lịch, dịch vụ theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, mới đây, UBND đã phê duyệt "Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 - 2025".

Theo đó, tỉnh dành gần 60 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến du lịch bao gồm định hướng thị trường, truyền thông thương hiệu du lịch Vĩnh Phúc; xúc tiến, quảng bá du lịch; ứng dụng CNTT; xuất bản ấn phẩm, video; đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực xúc tiến du lịch, liên kết phát triển du lịch...

Lưu Nhung



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: