Xã Hội

Thị trường ngày Black Friday trong mùa dịch

Thứ Sáu, 26/11/2021

Black Friday (ngày thứ 6 đen tối ) là sự kiện khuyến mại, kích cầu mua sắm lớn nhất trong năm. Nếu như vào thời điểm này các năm trước, người tiêu dùng, khách hàng đổ dồn đi mua sắm, săn sale (hàng giảm giá), thì năm nay, dù nhiều cửa hàng, nhà bán lẻ trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên đã tung ra rất nhiều chương trình khuyến mại “khủng”, nhưng không khí mua sắm vẫn không sôi động là mấy.

Cửa hàng khuyến mại ngập tràn, khách hàng “thờ ơ”

Khác với không khí mua sắm nhộn nhịp hằng năm, Black Friday năm nay không được nhiều người tiêu dùng, khách hàng quan tâm. Dạo quanh các phố chuyên kinh doanh thời trang, mỹ phẩm, giày dép… tại thành phố Vĩnh Yên như Ngô Quyền, Lê Xoay, Mê Linh… hầu hết các cửa hàng đều đồng loạt treo biển giảm giá với siêu khuyến mại “khủng” lên đến 80%, thậm chí, nhiều cửa hàng còn đưa các mặt hàng giảm giá ra bán tại vỉa hè, nhưng vẫn vắng bóng người mua.

Các cửa hàng đồng loạt treo biển giảm giá sốc nhưng vẫn rất vắng khách

Dù những biển hiệu bắt mắt, hấp dẫn như “giảm giá kịch sàn”, “giá hủy diệt”, sale toàn bộ các sản phẩm từ 30-50%, mua 1 tặng 1, thậm chí có cửa hàng còn mạnh tay giảm đến 80%... để thu hút người mua, nhưng hầu hết các cửa hàng đều vắng khách.

Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ một shop thời trang trên đường Mê Linh, phường Liên Bảo cho biết: “Cửa hàng chúng tôi đã đưa ra chương trình khuyến mại giảm giá từ 20-50% từ giữa tháng 11 đến nay và cao điểm là dịp Black Friday giảm giá kịch sàn các sản phẩm quần áo để mong cải thiện tình trạng ế ẩm của cả năm, nhưng lượng khách hàng vẫn rất thưa thớt, chủ yếu chỉ là khách quen thỉnh thoảng ủng hộ cửa hàng.

Dù đã dùng đủ các hình thức khuyến mại từ truyền thống đến chạy quảng cáo online trên Facebook, nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi, doanh thu chỉ bằng 1/3 so với mọi năm. Trong 4 năm kinh doanh, năm nay thật sự được coi là một năm ảm đạm đối với tôi, cửa hàng chấp nhận giảm giá sâu để kích cầu khách hàng nhưng đến thời điểm hiện tại, tình hình vẫn không được khả quan”.

Chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Thu Nga, quản lý tại một shop thời trang trên đường Ngô Quyền chia sẻ: “Dù giảm giá sâu mà không có khách hàng đến mua sắm làm tôi cũng như nhân viên đều sốt ruột. Đa số khách hàng đều có tâm lý ngại tập trung đông người, mặt khác cũng vì dịch bệnh nên mọi người có phần thắt chặt chi tiêu.

Không biết từ giờ đến cuối năm, tình hình bán hàng có ổn định hơn không, nếu vẫn như hiện giờ thì thật sự rất đáng lo ngại vì tiền mặt bằng, tiền trả lương nhân viên, tiền hàng hóa chúng tôi vẫn phải chi trả mà không có khách mua sắm thì thật sự khó khăn, nan giải”.

Chị Bích Ngọc, khách hàng chia sẻ: “Năm nay, do dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp và thời gian gần đây có khá nhiều ca nhiễm nên tôi cũng hạn chế việc ra ngoài và tập trung ở nơi đông người để mua sắm.

Hơn nữa, dịch thì không đi đâu du lịch nên tôi cũng không có nhiều nhu cầu mua sắm quần áo mới, dịch bệnh kéo dài lại ảnh hưởng nhiều đến việc chi tiêu hơn nên dù là một “tín đồ săn sale” tôi vẫn phải ngậm ngùi giảm mua sắm, bên cạnh đó, các cửa hàng giờ khuyến mãi quanh năm nên người tiêu dùng cũng không còn tâm lý trông chờ tới dịp Black Friday”.

Thị trường online sôi động

Khác hẳn với thị trường truyền thống ngày Black Friday, tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiki, Lazada, các trang mạng xã hội, không khí mua sắm lại diễn ra khá sầm uất, náo nhiệt.

Khác hẳn với thị trường truyền thống ảm đạm, trên các trang TMĐT rộn ràng các chương trình khuyến mại, đa dạng sản phẩm và thu hút đông đảo khách hàng mua sắm trực tuyến

Dạo quanh một vòng các trang TMĐT, có vô vàn các chương trình khuyến mại hấp dẫn, phong phú các mặt hàng từ thời trang, đồ gia dụng, thiết bị điện tử giảm giá từ 20-70%… để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Do tâm lý ngại dịch bệnh nên nhiều người chuộng hình thức mua sắm, săn sale online, vừa tiện lợi, vừa không phải chen chúc đông người, không mất thời gian di chuyển mà chỉ cần ngồi nhà là có thể tìm được sản phẩm ưng ý, chọn lựa, thanh toán và được giao hàng đến tận nhà.

Bạn Trần Thu Hương, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: “Cũng như nhiều người, ngày Black Friday là thời điểm tôi chờ đợi nhất trong năm để có thể mua những món đồ mình yêu thích với mức giá ưu đãi, nhiều chương trình khuyến mại khủng đến từ nhiều các mặt hàng khác nhau.

Ngày Black Friday năm nay, lĩnh vực được người tiêu dùng như tôi quan tâm vẫn là quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm… Trong thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thói quen tiêu dùng của tôi cũng như nhiều người cũng đã có sự thay đổi đáng kể.

Vì vậy năm nay, ngày Black Friday việc mua sắm trực tuyến càng được tôi chú trọng, vừa hạn chế đi lại, tiếp xúc đông người tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, lại vừa tiện lợi với một người làm văn phòng như tôi”.

Chị Thu Phương, chủ shop thời trang online cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nắm được tâm lý khách hàng chuộng mua hàng online hơn nên tôi chuyển qua hình thức bán hàng online trên Page (trang bán hàng), từ 1 tuần nay, cửa hàng đã áp dụng sale nhiều sản phẩm lên tới 50%.

Hầu hết khách hàng đều rất hài lòng vì được săn sản phẩm “hời”, giá cả phải chăng, nên mặc dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng doanh số của cửa hàng thời gian này vẫn khá ổn định. Khách hàng chỉ cần xem mẫu, đặt hàng và ghi lại số điện thoại, địa chỉ là sẽ có hàng đến tận tay mà không phải mất công di chuyển nhiều”.

Dự đoán từ giờ đến cuối năm, nhu cầu mua sắm vào các dịp lễ lớn như Giáng Sinh, Tết Dương Lịch, Tết Âm Lịch của khách hàng vẫn còn khá nhiều. Khác với thị trường truyền thống có đôi chút ảm đạm thì sự phát triển của các sàn TMĐT đang đem đến cho người tiêu dùng những cơ hội tiếp cận đến nhiều sản phẩm chất lượng với giá thành tốt nhất trên thị trường, khách hàng hãy là người tiêu dùng thông thái, sáng suốt lựa chọn các sản phẩm và địa chỉ uy tín để mua sắm.

Bài, ảnh: Linh Anh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: