Xã Hội

Mặt trái của YouTube: Lợi nhuận và giá trị đạo đức

Thứ Năm, 21/05/2020

Xuất hiện lần đầu tiên vào đầu năm 2005, YouTube được biết đến là một nền tảng lưu trữ nội dung video lớn nhất thế giới. Do chính sách ăn chia tiền quảng cáo với người dùng khiến số lượng video trên trang website này tăng chóng mặt. Tùy theo lượng người xem, mỗi người cũng có thể được hưởng số tiền quảng cáo lên đến 50% từ việc đăng tải các video. Đó cũng là lý do trong những năm gần đây, nhiều người lao vào làm YouTube với mong ước đổi đời từ nguồn thu nhập này. Vậy nhưng…

Nhiều khóa đào tạo cách làm YouTube được mở nhằm đáp ứng "cơ hội kiếm tiền cho người làm"

YouTuber là một nghề, nếu ăn nên làm ra, có thể kiếm được một khoản tiền rất dư dả từ nhiều nguồn khác nhau, trở thành hình mẫu được nhiều người hướng đến vì tính chất làm việc thoải mái, không bị gò ép mà lại linh hoạt.

Việc tạo một tài khoản trên YouTube khá đơn giản. Tất cả đều được hướng dẫn chi tiết để người dùng dễ sử dụng. Việc còn lại là phải có những video hay, cuốn hút để nhiều người xem.

Mỗi video có thời lượng từ vài phút đến vài chục phút được phát trên kênh YouTube mở ra cơ hội kiếm tiền cho người làm. Tuy nhiên, có một điều mà gần như không một YouTuber nổi tiếng nào tiết lộ trước: Trở thành một nhân vật thành công thực sự không có nghĩa chỉ cần làm ra video hot là xong, tất cả còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nữa - anh Nguyễn Ngọc Hà, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên hiện đang quản lý một kênh YouTube chia sẻ.

Cũng theo anh Hà, nhiều bạn thắc mắc về vấn đề sẽ kiếm được bao nhiêu tiền từ YouTube. Thật ra, rất nhiều bạn nghĩ video được trả tiền theo số lượt xem thống kê ở phía dưới. Nhưng thực tế không phải như vậy. Bạn chỉ được trả tiền, khi lượt xem đó hiển thị quảng cáo của Google. Và Google chỉ hiển thị quảng cáo khi có người đăng ký adwords quảng cáo trên YouTube.

Quảng cáo cũng hiển thị phụ thuộc theo cookie của trình duyệt người dùng. Và 1 phần quảng cáo hiển thị phụ thuộc vào cách đặt tiêu đề, từ khóa phần trích dẫn của video. Tuy nhiên, cũng không phải 100% lượt hiển thị quảng cáo sẽ có tiền, vì cơ bản còn có những quảng cáo chung của Google được chèn xen kẽ vào các video của bạn.

Vốn là người đam mê công nghệ, chị Nguyễn Thị Huyền, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên là một trong những bạn trẻ sớm làm nghề YouTuber. Công việc hàng ngày của chị Huyền là tìm kiếm những chủ đề hay, hấp dẫn ở nhiều lĩnh vực rồi tự tạo video để đưa lên kênh của mình.

Chia sẻ với phóng viên, chị Huyền cho biết: "Hiện nay, ngoài tự tạo video để đưa lên YouTube, còn có 3 hình thức kiếm tiền từ YouTube mà các bạn trẻ hay dùng gồm “xào nấu video” (cách tạo một video từ nhiều video khác), “đưa tin giả mạo” (đưa những thông tin không có thật để thu hút người xem) và “reup” (tải lại video của người khác đã đăng trước đó)".

Nội dung thông tin được đưa lên kênh YouTube cũng khá đa dạng. Từ các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội đến hoạt động đời sống hàng ngày. Cuốn hút nhất vẫn là những nội dung liên quan đến đời sống, thể thao, hoạt động trải nghiệm, trào lưu mới của giới trẻ…

Tuy nhiên, để thu lại được số lợi nhuận khủng thì công sức và khả năng sáng tạo trí óc của mỗi người bỏ ra cũng phải cực kỳ cao. “Nghĩ rằng video của mình cứ thu hút view và lượt tương tác, từ đó tăng tỉ lệ kiếm nhiều tiền là không đúng. Xác suất như vậy rất nhỏ, trừ khi video đó bất ngờ là ngoại lệ bỗng nổi lên như một hiện tượng mạng” - chị Huyền khẳng định.

Theo thống kê hàng năm của YouTube, mạng xã hội này có hàng tỷ lượt người xem/ngày. Bình quân mỗi phút có thêm 300 giờ video được tải lên. Tất cả số liệu trên đã thể hiện sức hấp dẫn của trang website này. Tuy nhiên, song hành với nó là những mặt trái với nhiều mánh khóe trong nghề YouTuber.

Vì lợi nhuận, để video của mình thu hút được nhiều lượt người xem, một số bạn trẻ đã làm nhiều trò phản cảm như đổ chậu trứng lên đầu mẹ để ăn mừng kênh đạt 20.000 người đăng ký hay làm "nhà khổng lồ" từ 5.000 ống hút... bất chấp cộng đồng mạng "ném đá" dữ dội.

Sức hấp dẫn từ việc hợp tác cho YouTube khó cưỡng là thế, song việc biến sở thích làm video thành một công cụ hái ra tiền đối với nhiều người vẫn là mơ ước còn xa tầm với. Chuyện kiếm tiền từ YouTube không phải là dễ, bởi lượng thu nhập rất không ổn định, ngoài ra còn phải có sự sáng tạo vì không phải ai cũng có thể nghĩ ra một đề tài hay, lạ, câu hàng triệu view chỉ trong thời gian ngắn.

Đó cũng là lý do để một số kênh YouTube mới, với mục đích đạt được lượng người xem như kỳ vọng đã bất chấp tất cả để thực hiện những video có nội dung phản cảm, dung tục. Dù vấp phải nhiều ý kiến phản đối, tẩy chay, thậm chí lên án, nhưng những YouTuber vẫn cho ra lò hàng loạt các sản phẩm “rác bẩn” độc hại với mục đích duy nhất là kiếm tiền từ lượng view lớn.

Bài, ảnh: Thiệu Vũ



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: