Xã Hội

Giải bài toán bãi đỗ xe trong lòng thành phố

Thứ Tư, 27/10/2021

Điểm đỗ, gửi xe đang trở thành nhu cầu cấp thiết trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên do số lượng phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân không ngừng tăng. Tuy nhiên, do chưa xây dựng được bãi đỗ, gửi xe đáp ứng nhu cầu của người dân, tại nhiều nơi trong lòng thành phố, vỉa hè, lề đường bị chiếm dụng làm nơi để xe của người đi đường, lấn chiếm hành lang giao thông, gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mĩ quan đô thị.

Công viên 29 – 12, phường Ngô Quyền (Vĩnh Yên) được tận dụng để làm bãi gửi xe

Vào các giờ cao điểm, không khó để bắt gặp những hàng xe dài, nối đuôi nhau đỗ ngay dưới lòng, lề đường trên các tuyến đường Nguyễn Viết Xuân, Trần Quốc Tuấn, Lê Lợi... đoạn chạy qua khu vực trung tâm thành phố Vĩnh Yên.

Anh Nguyễn Trung Kiên, một hộ dân tại phường Tích Sơn, có vị trí nhà ngay mặt đường Lê Lợi cho biết: “Do trong khu vực có nhiều hộ kinh doanh hàng quán, cứ khoảng từ 10h – 12h, hoặc từ 18h – 21h là trước cửa nhà tôi chật kín ô tô.

Nhiều khi xe gia đình cũng không thể cho vào nhà được vì xe người đi đường đỗ chặn ngay trước cửa. Tôi đã nhiều lần nhắc nhở chủ các hàng quán xung quanh về vấn đề này, tuy nhiên, mỗi khi gia đình nhắc nhở thì họ sẽ gọi khách đánh xe đi chỗ khác, nhưng hôm sau đâu lại vào đấy”.

Là hộ kinh doanh hàng ăn tại mặt đường Nguyễn Viết Xuân, đoạn chạy qua phường Đống Đa, anh N.T.V, chủ quán cho biết: “Kinh doanh ở khu vực này, nếu không cho khách để xe trên vỉa hè, hoặc lấn một chút xuống lòng đường thì chắc quán phải đóng cửa vì không có khách qua lại.

Vẫn biết là vi phạm quy định về trật tự ATGT song chúng tôi không còn cách nào khác để mưu sinh vì diện tích kinh doanh của gia đình chỉ vỏn vẹn 20m2, làm gara để xe là điều không thể, quanh bán kính khoảng 1 km lại không tìm đâu được bãi đỗ, gửi xe tập trung.

Để hạn chế ùn tắc, gây mất mĩ quan đô thị, tôi thường xuyên nhắc nhở nhân viên trong quán hướng dẫn khách để xe theo thứ tự sao cho tiết kiệm diện tích nhất có thể.

Giờ cao điểm, quán cũng khuyến khích khách mua hàng mang về, miễn phí giao hàng trong khu vực nội thành, vừa tránh ảnh hưởng trật tự ATGT, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Ngoài những nỗ lực này ra, tôi cũng không có biện pháp nào hơn, nếu có bị phạt cũng... đành phải chấp nhận”.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Phòng Quản lý đô thị, UBND thành phố Vĩnh Yên cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố có 2 bãi gửi xe kết hợp công viên là Công viên 29 – 12 và Công viên Quảng trường thành phố Vĩnh Yên.

Do số lượng bãi gửi xe ít, trong khi nhu cầu đi lại, số lượng phương tiện của người dân ngày một tăng, dẫn đến tình trạng người dân để xe lấn chiếm lòng, lề đường. Theo số liệu thống kê của cơ quan công an cung cấp, từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng, lực lượng tuần tra xử lý khoảng 20 vụ dừng, đỗ xe sai quy định trên địa bàn thành phố. Mức phạt từ 300.000 – 400.000 đồng/1 trường hợp vi phạm.

Để chấm dứt tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định, giai đoạn 2021 – 2025, UBND thành phố Vĩnh Yên đã quy hoạch xây dựng 12 bãi đỗ xe với tổng diện tích 74.737m2; giai đoạn 2026 – 2030, thành phố tiếp tục quy hoạch thêm 6 bãi đỗ xe với tổng diện tích 50.484m2. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố hiện vẫn chỉ có 2 bãi đỗ xe lớn kết hợp công viên được cấp phép theo quy định.

Việc dừng, đỗ xe sai quy định không chỉ gây ùn tắc giao thông, mất mĩ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo đại diện Công an thành phố Vĩnh Yên: Trên địa bàn thành phố thường xuyên xảy ra các vụ va quệt xe quanh khu vực nội thị, việc dừng, đỗ xe sai quy định là một trong những nguyên nhân chính gây nên.

Không chỉ dừng lại ở va quệt nhỏ, đã có không ít vụ người đi trên phương tiện ô tô dừng tại lề đường, bất ngờ mở cửa xe không chú ý phía sau, người đi xe máy phía sau đâm phải bị chấn thương nặng, thậm chí đã từng có vụ gây tử vong.

Khảo sát cho thấy, việc dừng, đỗ xe sai quy định còn có khả năng gây thiệt hại cho chính chủ xe, Anh Nguyễn Việt Hà, ở phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) chia sẻ: “Công việc của tôi khá bận rộn, ít có thời gian dùng bữa sáng và bữa trưa ở nhà, thay vào đó, tôi ăn ngoài quán cho tiện. Do đậu xe ở lòng, lề đường, chiếc ô tô của tôi thường xuyên bị xước ở phần đuôi và thân xe. Có lần còn thấy gương chiếu hậu bị bẻ ngoặt ra đằng sau”.

Theo quy định của pháp luật, nếu không dừng, đỗ xe tại các bãi gửi xe được cấp phép theo quy định, không có bất kỳ cá nhân, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn xe cho chủ sở hữu nếu dừng, đỗ tại các điểm sai quy định.

Trên thực tế, việc xây dựng các bãi đỗ, gửi xe là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn, tuy nhiên, việc xây dựng các bãi đỗ, gửi xe trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên hiện nay vẫn đang nằm ở công tác quy hoạch.

Do vậy, thời gian tới, rất cần UBND thành phố quan tâm hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm xây dựng các bãi đỗ, gửi xe, đáp ứng nhu cầu đi lại, giảm thiểu ùn tắc, mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Hoàng Sơn



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: