Xã Hội

Đơn vị vận tải hành khách chủ động phòng, chống Covid-19

Thứ Hai, 17/02/2020

Do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu di chuyển bằng phương tiện công cộng của người dân giảm mạnh, các đơn vị kinh doạnh vận tải hành khách (hãng taxi) vì thế mà vắng khách hơn. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị kinh doanh loại hình vận tải này luôn được chủ động. Các hãng taxi đã đầu tư trang bị y tế cho cán bộ, nhân viên (CBNV), thậm chí cho cả khách hàng ngay trong thời điểm kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Tài xế taxi của Công ty TNHH Thiên Đức phát miễn phí khẩu trang cho hành khách... Ảnh Nguyễn Lượng

Trong thời điểm toàn dân chung sức phòng ngừa, đẩy lùi Covid-19, khác với kinh doanh vận tải hàng hóa, dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh.

Ông Nguyễn Công Luân, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh (Vĩnh Phúc) cho biết: "Ngay sau khi tỉnh công bố dịch, công ty đã thành lập tiểu ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19; trong đó, tổ phản ứng nhanh chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, phối hợp thường xuyên với cơ quan y tế địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh.

Do tính chất công việc có nguy cơ lây nhiễm cao, Ban lãnh đạo công ty trực tiếp chỉ đạo công tác tuyên truyền đến từng CBNV nhận thức rõ tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người với phương châm: “Chủ động phòng là chính”; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng".

... và chủ động vệ sinh xe để phòng, chống dịch bệnh

Từ đầu tháng 2/2020, bộ quy định tạm thời dành cho CBNV trong công ty được ban hành, trong đó, bổ sung thêm một số quy định bắt buộc như: Toàn thể CBNV phải đeo khẩu trang khi làm việc và phục vụ khách hàng; tặng khẩu trang cho khách hàng chưa có khi sử dụng dịch vụ của hãng; rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn sau khi giao dịch xong với khách hàng; thường xuyên thực hiện sát khuẩn văn phòng, nơi làm việc và trên các phương tiện kinh doanh...

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu tháng 2/2019 đến nay, công ty đã đặt mua hơn 2.200 khẩu trang y tế, 200 chai nước sát khuẩn, dung dịch rửa tay khô và hàng trăm găng tay y tế để phát cho cán bộ điều hành, thu ngân, kỹ thuật, thợ xưởng, các lái xe của công ty sử dụng trong quá trình làm việc hàng ngày. Mới đây, công ty đã mua dung dịch Cloramin B phun khử khuẩn trên tất cả các xe taxi của hãng, dự kiến sẽ thực hiện định kỳ 1 lần/tuần phun khử khuẩn để đảm bảo vệ sinh phương tiện kinh doanh, cấp cho mỗi tài xế 1 chai 500ml để vệ sinh sau khi phục vụ mỗi lượt khách.

Được biết, Công ty TNHH MTV Mai Linh (Vĩnh Phúc) đang quan lý hơn 150 đầu xe ô tô chở khách với gần 200 nhân viên, thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng. Từ khi tỉnh công bố dịch đến nay, lượng khách đặt xe của công ty giảm gần 40%, doanh thu của công ty cũng vì thế mà sụt giảm.

Tại Công ty TNHH Thiên Đức, tình hình dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của công ty, mà nhiều tài xế trong công ty đứng trước nguy cơ thất nghiệp tạm thời. Theo ông Dương Quốc Tuấn, cán bộ quản lý mảng kinh doanh của Công ty TNHH Thiên Đức: “Từ khi tỉnh công bố dịch cho đến nay, doanh thu của công ty sụt giảm tới hơn 60%, chúng tôi đang đứng trước nguy cơ không hoàn thành mục tiêu kinh doanh đề ra trong năm do dịch bệnh xảy ra đúng mùa lễ hội, du lịch. Cũng từ đầu tháng 2/2019 đến nay, trong tổng số 400 đầu xe và lái xe của công ty, đã có khoảng 40% lái xe xin nghỉ tạm thời vì ít khách hàng, phần cũng vì ngại dịch".

Với quan điểm: Cùng chung tay với khách hàng quyết tâm phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh, ngay sau khi tỉnh công bố dịch, công ty đã tổ chức 1 lớp tập huấn cho tập thể CBNV tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh; phát hơn 1.000 khẩu trang y tế miễn phí cho CBNV và khách hàng khi sử dụng dịch vụ của hãng. Hiện nay, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng dịch của CBNV được Ban lãnh đạo công ty đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh việc cập nhật thường xuyên diễn biến tình hình dịch bệnh, nhắc nhở lái xe có ý thức phòng, chống dịch thông qua hệ thống bộ đàm lắp trên mỗi xe trước khi nhận khách, công ty còn cử cán bộ chuyên trách kiểm tra thường xuyên các điểm tiếp thị, tuần tra trên đường để giám sát, nhắc nhở lái xe về việc đeo khẩu trang, vệ sinh nội thất xe...

Mặc dù nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, nhưng công ty cũng quán triệt đến đội ngũ lái xe ngoài khu vực cách ly vùng dịch theo quy định của Nhà nước, không được từ chối phục vụ khách hàng đặt xe ở các điểm xung quanh. Vừa qua, do thiếu hiểu biết, một tài xế của công ty đã từ chối chở khách ở khu vực huyện Bình Xuyên – nơi có điểm nóng về dịch bệnh, gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu và uy tín của hãng. Ngay sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo công ty đã đến tận nơi xin lỗi khách hàng, đảm bảo chấm dứt tình trạng tái diễn, lái xe vi phạm cũng đã phải chịu mức phạt cụ thể.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được tỉnh kiểm soát, tuy nhiên, vấn đề lo ngại di chuyển bằng các phương tiện công cộng của người dân cũng có cơ sở, do vậy, các hãng taxi cần chủ động nắm bắt tình hình, định hướng kinh doanh phù hợp; trong đó, việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nâng cao ý thức, tính chuyên nghiệp trong công việc của CBNV cần được các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách duy trì và thực hiện tốt, có như vậy, người dân mới tin tưởng, sử dụng dịch vụ trong thời điểm hiện tại.

Hoàng Sơn



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: