Xã Hội

Siết chặt quản lý "chợ thực phẩm online" mùa dịch

Thứ Năm, 26/08/2021

Dịch Covid-19 bùng phát đã làm thay đổi phương thức mua bán hàng hóa từ trực tiếp sang trực tuyến (online) trên trang web thương mại điện tử, mạng xã hội… Việc mua bán online trong mùa dịch thu hút người tiêu dùng bởi sự đa dạng và tiện dụng cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên, việc quản lý "chợ thực phẩm online" vẫn còn đang bị bỏ ngỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), vì vậy cần siết chặt quản lý.

Thành viên Tổ công tác về thương mại điện tử (Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc) kiểm soát các mặt hàng thực phẩm bán online trên một số trang mạng xã hội. Ảnh: Kim Ly

Sôi động "chợ thực phẩm online"

Mạng xã hội là nền tảng giàu tiềm năng để kinh doanh nếu người sử dụng biết khai thác lợi thế. Lướt qua các trang mạng xã hội Facebook, zalo, web thương mại điện tử… có thể dễ dàng thấy, danh sách "cửa hàng online" cung cấp từ thực phẩm tươi sống đến đồ đã sơ chế, thực phẩm chín, hoa quả sạch…

Đây là một kênh bán hàng tiện lợi, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Người kinh doanh không cần bỏ chi phí thuê địa điểm mà vẫn có thể quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi tới khách hàng.

Cùng với đó, người tiêu dùng chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh, ngồi ở nhà là có thể mua thực phẩm các loại như thịt, cá, rau, củ, quả và được giao đến tận nhà... Các cơ sở kinh doanh chấp hành yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 là có thể duy trì hoạt động.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, chủ cửa hàng kinh doanh đồ ăn sáng trên địa bàn phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: "Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cửa hàng của tôi đã tạm đóng cửa và chủ yếu bán hàng online. Thông qua mạng xã hội, cửa hàng vẫn có thể giới thiệu các món ăn tới người tiêu dùng".

Chị T.N.U, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên sở hữu trang Facebook cá nhân với hơn 22.000 người theo dõi có tên “T.N.U” kinh doanh hoa quả sạch, gò chả, xúc xích, bánh trung thu… Với những lời mời chào, rao bán hấp dẫn như thực phẩm tươi ngon, bổ, rẻ, không sử dụng chất bảo quản; sản phẩm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật... đã có nhiều khách đặt hàng, giúp chị có thu nhập cao và ngày càng tạo được niềm tin với khách hàng.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người mua hàng tin tưởng vào người bán hàng và dễ dàng bỏ qua các yêu cầu về ATVSTP, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Chị Bùi Thị Nhung, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: "Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, để hạn chế tập trung đông người, tôi thường vào trang Facebook để mua thực phẩm online. Mặc dù biết chất lượng thực phẩm chỉ qua hình ảnh rất khó kiểm soát, vì thế, tôi thường mua thực phẩm online của những người thân quen".

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Thực tế hiện nay, việc kiểm soát kinh doanh thực phẩm bằng hình thức online không dễ dàng khi có rất nhiều tài khoản rao bán thực phẩm nhưng chỉ là trung gian, không có sản phẩm, không có cửa hàng, địa chỉ cụ thể.

Cùng với đó, một bộ phận người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá cả hơn là chất lượng sản phẩm. Điều đáng nói, nhiều người đã lợi dụng mạng xã hội để kinh doanh thực phẩm kém chất lượng; không rõ nguồn gốc xuất xứ, quảng cáo sai sự thật; các sản phẩm chế biến không có giấy chứng nhận về ATVSTP, không có hóa đơn, chứng từ, không lưu mẫu thức ăn...

Chất lượng sản phẩm chỉ được chủ cửa hàng cam đoan bằng “niềm tin” và khó có thể kiểm chứng. Vì thế, nguy cơ ngộ độc thực phẩm là điều khó tránh khỏi.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Trần Văn Chung cho biết: "Để bảo đảm ATVSTP, bảo vệ sức khỏe, người dân cần nâng cao nhận thức trong mua sắm online. Người tiêu dùng nên tìm hiểu thông tin sản phẩm trước khi mua; nên chọn mua thực phẩm sạch ở những địa chỉ tin cậy, sản phẩm có xuất xứ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng; tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng… để không bị rơi vào cảnh "tiền mất, tật mang".

Thời gian tới, Chi cục ATVSTP tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo đảm ATVSTP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường ứng dụng công nghệ trong việc quản lý hoạt động quảng cáo, giao dịch điện tử, mua bán thực phẩm trên mạng...

Các cửa hàng kinh doanh online hay kinh doanh trực tiếp đều được kiểm tra, thẩm định, đủ điều kiện ATVSTP thì mới được kinh doanh; các cơ sở vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định".

Đồng chí Trần Ngọc Long, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, đồng thời là Tổ trưởng Tổ công tác về thương mại điện tử (Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc) cho biết: "Ngày 30/7/2021, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc đã thành lập Tổ công tác về thương mại điện tử gồm 5 thành viên với nhiệm vụ thực hiện nắm bắt tình hình, báo cáo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường để chỉ đạo hoạt động kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc việc tuân thủ các quy định của pháp luật về thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân và các mô hình kinh doanh trên không gian mạng thuộc thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường.

Tiếp nhận, nắm bắt, xác minh thông tin các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mai điện tử…

Tuy nhiên, hiện nay, việc quản lý rất khó khăn. Thời gian tới, tổ sẽ tích cực phối hợp với các ngành chức năng theo dõi, phát hiện các cơ sở kinh doanh online, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm… góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Minh Thu

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: