Xã Hội

Tránh tình trạng lãng phí việc sử dụng trụ sở làm việc

Thứ Tư, 25/12/2019

Sau 3 năm thực hiện sáp nhập một số cơ quan, đơn vị theo Đề án 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Vĩnh Phúc đã tinh gọn, giảm được nhiều đầu mối trong bộ máy hành chính. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thừa, thiếu và khai thác, phát huy công năng các trụ sở, hội trường làm việc của một số cơ quan, đơn vị sau sáp nhập vẫn là “bài toán” khó. Vấn đề quản lý, khai thác sử dụng những công trình này như thế nào để tránh lãng phí là việc làm cấp thiết.

Cơ sở 2 của Trường cao đẳng Vĩnh Phúc đặt tại Trường trung cấp Văn hoá nghệ thuật Vĩnh Phúc (cũ) có nhiều hạng mục bị bỏ hoang, cỏ mọc bao trùm. Ảnh Trường Khanh

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tại buổi thẩm tra kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019, sau sáp nhập một số cơ quan, đơn vị, toàn tỉnh có hơn 30 đơn vị phải đi thuê trụ sở làm việc. Bởi sau sáp nhập, nhiều cơ quan, phòng chức năng cũ không đáp ứng, phù hợp điều kiện để cán bộ, CCVC làm việc.

Đồng thời, qua khảo sát thực tế, sau sáp nhập cho thấy, nhiều cơ quan, đơn vị lại trong tình trạng thừa trụ sở làm việc, nhiều đơn vị lại không khai thác hết các công năng, hiệu quả phòng làm việc, các hội trường hay các trung tâm văn hóa ở khu dân cư, dẫn đến trụ sở, phòng làm việc trong tình trạng bỏ không gây lãng phí.

Tháng 11/2018, sáp nhập Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc vào Trường cao đẳng Vĩnh Phúc. Cũng nhiều năm nay, tỷ lệ học sinh thi vào nhà trường đã giảm đáng kể, tổng 2 cơ sở của Trường cao đẳng Vĩnh Phúc mới chỉ thu hút được gần 1.000 học sinh, sinh viên. Trong đó, tại cơ sở 2 của trường vẫn học tại địa điểm Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc chỉ có gần 100 học sinh. Đáng nói, tại trụ sở Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc có diện tích 2,5 ha, hiện có 1 dãy nhà học chính được xây dựng 5 tầng, cơ sở vật chất khá rộng, song nhiều phòng học lại vắng bóng, không có mấy học sinh.

Chưa kể, một số hạng mục như công trình tòa nhà Mỹ thuật – Thư viện theo quy định được khởi công xây dựng khá lâu nhưng nhiều năm nay, các công trình lại trong tình trạng đắp chiếu bỏ hoang, gây lãng phí. Lý giải điều này, ông Đào Ngọc Anh, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Vĩnh Phúc cho biết: Sau khi khởi công xây dựng 2 công trình tòa nhà Mỹ thuật – Thư viện, UBND tỉnh phê duyệt hướng tuyến đường song song phía nam đường sắt Hà Nội – Lào Cao. Theo đó, diện tích tuyến đường sẽ mở rộng vào diện tích khuôn viên đang xây dựng của trường, UBND tỉnh có công văn yêu cầu trường tạm dừng thi công các hạng mục công trình.

Trên cơ sở đề xuất của UBND thành phố, tháng 4/2017, UBND tỉnh tiếp tục đồng ý với phương án điều chỉnh cục bộ tuyến đường và mặt cắt ngang đường song song phía nam đường sắt Hà Nội - Lào Cai, căn cứ đó, trường tiếp tục thực hiện thủ tục thi công hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, tháng 1/2018, UBND tỉnh có quyết định sáp nhập Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc vào Trường cao đẳng Vĩnh Phúc. Trên giấy tờ, UBND tỉnh giao cơ sở vật chất của trường cho Sở VH-TT&DL quản lý, tuy nhiên, gần 2 năm nay, các hạng mục vẫn còn đang trong tình trạng bỏ hoang, rêu bám, cỏ mọc bao trùm xung quanh nhiều dãy nhà.

Không chỉ trụ sở Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc, hiện nay, khá nhiều đơn vị hành chính sau khi sáp nhập, nhiều trụ sở, phòng làm việc được xây dựng hàng tỷ đồng, song lại không phát huy hết công năng sử dụng, gây lãng phí. Phải kể đến như trụ sở Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Vĩnh Yên, mặc dù trụ sở xây dựng 5 tầng, cơ sở vật chất khá khang trang, thuận lợi, nhưng hiện nay, một số phòng làm việc tại trụ sở đơn vị lại không khai thác hết công năng sử dụng, dẫn đến các hạng mục nền gạch ở một số phòng chức năng bị bong tróc, hư hỏng xuống cấp.

Ngoài sáp nhập một số đơn vị hành chính, hiện nay, việc sáp nhập một số đơn vị trường học dẫn tới tình trạng vừa thừa, vừa thiếu phòng làm việc. Cụ thể như, trước đây diện tích quy mô phòng họp của một số nhà trường chỉ đáp ứng đủ diện tích ghế ngồi cho giáo viên nhà trường, song khi sáp nhập giữa 2 trường, số cán bộ, giáo viên tăng gấp đôi, gây khó khăn cho việc hội họp của trường.

Hơn nữa, trước đây, các trường đều có xây dựng dãy nhà chức năng, với nhiều phòng làm việc khác nhau, tuy nhiên, khi sáp nhập, một trường có tới 2 dãy nhà chức năng, mặc dù không thừa, song một số phòng làm việc lại không khai thác hết được công năng sử dụng.

Cô giáo Trần Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường mầm non Tam Quan (Tam Đảo) cho rằng: “Trường mầm non Tam Quan có 2 điểm trường, một điểm chính nằm ở trung tâm xã, một điểm trường nằm khu B với tổng số 596 trẻ. Hiện nay, cả 2 điểm trường đều xây dựng dãy nhà chức năng cho cán bộ, giáo viên. Sau khi sáp nhập giữa 2 trường, phòng hiệu trưởng khu B vẫn khóa cửa bỏ trống, bởi diện tích nhỏ, cũng không thể tận dụng làm lớp học được, trong khi cán bộ quản lý đã đủ phòng làm việc".

Mặt khác, việc sáp nhập thôn, TDP cũng dẫn tới nhiều thôn, TDP có đến 2 - 4 NVH. Hay tới đây, thực hiện sáp nhập một số xã không đủ điều kiện quy định, theo đó sẽ dư thừa các trụ sở làm việc xã hay trung tâm văn hóa…

Như vậy, việc khai thác, sử dụng các trụ sở làm việc ở một số cơ quan, đơn vị sau sáp nhập để làm sao cho phù hợp, hạn chế thấp nhất sự lãng phí tiền của của Nhà nước và nhân dân vẫn đang là “bài toán” đối với nhiều địa phương, đơn vị hiện nay.

Để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà ở công vụ và công trình phúc lợi công cộng, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1789/QĐ-UBND ngày 25/7/2019 về thành lập Ban chỉ đạo để chỉ đạo thực hiện rà soát, sắp xếp, xử lý các trụ sở, cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh. Dự kiến việc rà soát, sắp xếp và xử lý các trụ sở, cơ sở nhà đất của các cơ quan, đơn vị hoàn thành trong quý II/2020.

Thanh Tuyền



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: