Xã Hội

Ứng dụng chữ ký số, bàn điện tử và Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ Hai, 11/11/2019

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp về công nghệ thông tin, trong đó có việc ứng dụng chữ ký số, bàn ký điện tử và zalo trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), không chỉ giúp giảm thời gian, chi phí, đảm bảo tính công khai, minh bạch, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp mà còn góp phần xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phục vụ đắc lực cho kinh tế - xã hội phát triển.

Cán bộ Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh tại Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn người nộp hồ sơ thao tác ứng dụng Zalo trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Dương Chung

Cuối tháng 1/2018, Trung tâm HCC tỉnh chính thức đi vào hoạt động, đến nay, trung tâm đang thực hiện 76% số TTHC toàn tỉnh; tiếp nhận hơn 61.100 bộ hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt hơn 97%.

Năm 2019, Trung tâm đề xuất UBND tỉnh cho phép thử nghiệm giải pháp tích hợp bộ 3: Chữ ký số, bàn ký điện tử, mạng xã hội Zalo trong giải quyết các TTHC.

Đến nhận kết quả cấp phép lao động nước ngoài tại Trung tâm HCC tỉnh sau khi nhận được thông báo hồ sơ đã có kết quả qua tin nhắn Zalo, chị Nguyễn Thị Thùy Linh, Công ty TNHH Sekonix Vina, Khu công nghiệp Bá Thiện II rất hài lòng về sự tiện lợi mà ứng dụng Zalo đem lại.

Chị Linh chia sẻ: "Tôi là cán bộ phụ trách nhân sự của Công ty TNHH Sekonix Vina nên mỗi khi có biến động về lao động, nhất là lao động là người nước ngoài, tôi phải đến Trung tâm HCC tỉnh để làm các thủ tục cấp phép và chấp thuận vị trí việc làm cho lao động nước ngoài. Thay vì phải ký trực tiếp và sử dụng giấy hẹn trả kết quả như trước đây, tôi nhận được thông báo trả kết quả hồ sơ qua tin nhắn Zalo và có thể đến lấy kết quả trực tiếp từ Trung tâm HCC tỉnh, hoặc đăng ký và chờ bưu điện gửi kết quả về".

Được biết, chỉ cần một tài khoản Zalo, người nộp hồ sơ bấm nút quan tâm Trung tâm HCC tỉnh Vĩnh Phúc bằng cách quét mã QR, việc tương tác giữa người nộp hồ sơ với Trung tâm HCC tỉnh chính thức bắt đầu.

Ngay sau khi cán bộ tại trung tâm tiếp nhận hồ sơ, người nộp hồ sơ sử dụng thiết bị bàn ký điện tử để ký giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Cán bộ tiếp nhận sử dụng chữ ký số. Hệ thống ngay lập tức gửi thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ thành công kèm giấy tiếp nhận hồ sơ điện tử (có giá trị pháp lý) tới người nộp hồ sơ qua Zalo.

Quá trình giải quyết hồ sơ, mọi thông tin liên quan đến việc thay đổi trạng thái hồ sơ sẽ được thông báo tới người nộp hồ sơ kèm theo file điện tử văn bản của cơ quan giải quyết. Khi hồ sơ đã được giải quyết xong, hệ thống cũng sẽ gửi thông báo kèm theo file điện tử kết quả tới người nộp hồ sơ qua ứng dụng Zalo.

Để nhận kết quả, người nộp hồ sơ chuyển thông báo kèm mã QR kết quả TTHC muốn nhận cho Bộ phận trả kết quả. Cán bộ trả kết quả sẽ quét mã QR và tìm kết quả giải quyết TTHC trả cho người dân/doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Trung tâm HCC tỉnh cho biết: Việc ứng dụng chữ ký số, bàn ký điện tử và Zalo trong giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC đã mang lại những ưu điểm vượt trội; giúp giảm chi phí cho cả nhà nước và doanh nghiệp. Doanh nghiệp hạn chế tối đa phải sử dụng bản giấy, giảm đi lại, nhiều tính năng thực sự tiện lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Việc sử dụng chữ ký số đối với cán bộ tiếp nhận hồ sơ và người nộp hồ sơ đã mang lại hình ảnh chuyên nghiệp, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cao trong hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại trung tâm; phù hợp với định hướng xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử hiện nay. Đồng thời, giảm thời gian thao tác đối với cán bộ tiếp nhận và người nộp hồ sơ; tránh tình trạng mất, quên, hư hỏng giấy hẹn như trước đây.

Bên cạnh đó, thời gian trả kết quả cũng nhanh hơn, việc sử dụng chữ ký điện tử với người nhận kết quả đã giúp cho công tác tra cứu trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn trước kia rất nhiều; sự tương tác giữa người nộp hồ sơ với Trung tâm được tăng lên ngay kể cả khi người nộp hồ sơ không có mặt ở trung tâm vì có thể đăng ký gửi qua bưu điện, xin rút – dừng hồ sơ, tra cứu hồ sơ và ủy quyền nhận kết quả.

Việc đưa vào sử dụng các ứng dụng này không chỉ là xu thế tất yếu trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 mà còn là một bước đột phá của Vĩnh Phúc trong công tác cải cách TTHC, xây dựng một chính quyền kiến tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Thời gian tới, Trung tâm HCC tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp liên quan triển khai các ứng dụng Zalo vào hoạt động tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC tại 100% bộ phận một cửa các cấp trong toàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Công ty cổ phần VNG (đơn vị sở hữu mạng Zalo) tiếp tục nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh triển khai thêm các ứng dụng hữu ích để phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó chú trọng đến tính tương tác 2 chiều giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Thúy Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: