Xã Hội

Dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh: Mang lại nhiều tiện ích đến với người dân

Thứ Năm, 15/08/2019

Nhanh chóng, an toàn, chính xác, tiết kiệm thời gian đi lại… đó là những tiện ích từ dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện tỉnh đang được các sở, ban, ngành và người dân trên địa bàn tỉnh tin tưởng sử dụng, góp phần cải cách thủ tục hành chính, từng bước hiện đại hóa nền hành chính công.

Nhân viên Bưu điện tỉnh nhận chuyển kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: Kim Ly

Nhận hồ sơ và giấy phép lái xe ô tô từ nhân viên bưu điện đưa đến tận nhà, anh Nguyễn Bá Dũng, xã Nguyệt Đức (Yên Lạc) cảm thấy rất hài lòng. “Sau khi thi bằng lái xe ô tô tôi đã đăng ký nhận kết quả qua bưu điện. Đúng như lịch hẹn, nhân viên bưu điện xã đã đem kết quả tới tận nhà, tôi chỉ cần trả 30 nghìn đồng cước vận chuyển, số tiền đó ít hơn nhiều so với chi phí tôi đến trực tiếp lấy hồ sơ tại sở GTVT” anh Dũng chia sẻ. Tương tự, chị Lê Thị Cầu, xã Hải Lựu (Sông Lô) cho biết: “Trước kia tôi chưa biết đến dịch vụ nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện mỗi lần có việc lại phải đến tận nơi nộp hồ sơ và nhận kết quả mất rất nhiều thời gian, chi phí đi lại tốn kém. Mới đây, tôi đến Công an tỉnh làm thẻ căn cước công dân, được cán bộ nhận hồ sơ tư vấn trả kết qua bưu điện, tôi đã đồng ý vì thấy dịch vụ này thiết thực, nhất là với những người ở xa như tôi, không mất thời gian đi lại còn tiết kiệm chi phí”.

Để hoạt động bưu chính công ích ngày càng mở rộng, mang lại tiện ích cho người dân, Bưu điện tỉnh đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, lực lượng bưu tá. Đẩy mạnh hợp tác với các địa phương, sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, bố trí nhân viên trực tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính kịp thời. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với 14 sở, ban, ngành nhận chuyển phát các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe, thẻ căn cước công dân, hồ sơ đất đai, phiếu lý lịch tư pháp… Năm 2019, việc ký kết thỏa thuận hợp tác đã được nhân rộng ra các huyện, thành phố. Các Bưu điện: thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên, huyện Sông Lô... đã nhận các hồ sơ, thủ tục hành chính của chính quyền địa phương, các đơn vị đóng trên địa bàn trao trả đến tận nhà người dân. Nhờ vậy, sản lượng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện tỉnh từ đầu năm đến nay đã được gần 100 nghìn hồ sơ đạt 89% kế hoạch năm của tổng công ty giao. Với sự nỗ lực đó, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân trong việc nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, góp phần đảm bảo tính công khai, minh bạch, tiến tới hiện đại hóa hành chính công.

Nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí đi lại khi cần giải quyết các thủ tục hành chính và nâng cao chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường kinh doanh... Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2021. Theo đó, đến hết tháng 9/2019, 100% các sở, ban, ngành, địa phương có thủ tục hành chính sẽ thực hiện xong việc ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh, phấn đấu đưa tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đạt tối thiểu 50% số thủ tục hành chính đã triển khai. Đối với Bưu điện tỉnh chủ động nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu về cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Bưu điện tỉnh cho biết: “Xác định việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không chỉ là cung cấp dịch vụ đơn thuần mà còn là nhiệm vụ chính trị - xã hội, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, Ban giám đốc Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và phòng chuyên môn rà soát cơ sở vật chất, chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh kết nối phần mềm ứng dụng chuyên dùng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố với hệ thống mạng máy tính của Bưu điện để cập nhật, theo dõi, quản lý và lưu trữ hồ sơ. Tiếp tục mở các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên, giao dịch viên để họ hiểu rõ tầm quan trọng của dịch vụ bưu chính công ích, từ đó, nâng cao tinh thần phục vụ, tuyệt đối giữ bí mật, an toàn thông tin, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh".

Thu Hằng



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: