Xã Hội

Hướng tới phát triển du lịch thông minh

Thứ Ba, 04/06/2019

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý điều hành và quảng bá; phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành mở các tour du lịch mới, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế; triển khai thanh toán điện tử... là những giải pháp ngành du lịch Vĩnh Phúc đã và đang triển khai nhằm hướng tới phát triển du lịch thông minh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Khu du lịch Tam Đảo luôn là điểm đến hấp dẫn du khách

Với lợi thế về vị trí địa lý, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, Vĩnh Phúc đã và đang là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Phát huy tiềm năng, lợi thế, nhất là trong bối cảnh tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, từ chính quyền các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước đến các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn trên địa bàn tỉnh đều chủ động quảng bá, tuyên truyền về tiềm năng, thành quả phát triển du lịch của mình; nâng cấp các phần mềm quản lý, triển khai thanh toán điện tử và xây dựng các kênh tương tác trực tiếp… nhằm đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Theo đại diện Công ty Du lịch quốc tế Thanh Long, nếu như trước kia, để quảng bá, phát triển điểm đến, các doanh nghiệp lữ hành phải mất rất nhiều thời gian và phải trả một khoản kinh phí khá lớn cho việc quảng cáo trên phương tiện truyền thông, phát tờ rơi, tập gấp, bản đồ để giới thiệu các tour và giá mỗi tour du lịch, thì hiện nay, thông qua các ứng dụng như facebook, zalo, website thông minh … giá thành chi phí quảng cáo, tiếp thị và thời gian giảm đi rất nhiều.

Việc liên kết với các điểm du lịch dễ dàng, thuận tiện hơn với công cụ tra cứu, số hóa về dữ liệu (điểm du lịch, thông tin điểm đến, lộ trình, nhà hàng, khách sạn, hệ thống giao thông…) của các địa phương, tổ chức cung cấp dịch vụ về du lịch trong và ngoài nước… giúp cho công ty triển khai bán các dịch vụ du lịch cho mọi đối tượng có nhu cầu trên khắp thế giới với chi phí ít nhất, thời gian tiết kiệm nhất và doanh thu cao nhất, mang lại tiện ích trong việc tư vấn, đặt dịch vụ cho khách hàng; giảm nhân lực lao động, thời gian, chi phí, giá thành các dịch vụ du lịch. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, công ty đã và đang từng bước làm mới mình thông qua công tác tuyển dụng nhân sự; trang bị các thiết bị hiện đại cho hoạt động lữ hành; nâng cấp chất lượng phục vụ, giảm chi phí dịch vụ các chuyến du lịch cho khách hàng; xây dựng, phát triển và nâng cấp website của công ty phù hợp với thực tế... để bắt nhịp với sự phát triển của thị trường.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 67 khách sạn, 299 cơ sở lưu trú với gần 6.400 buồng đạt tiêu chuẩn về nhà nghỉ du lịch; 10 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó, có 4 công ty lữ hành quốc tế. Sự mở rộng quy mô, số lượng các khách sạn, cơ sở lưu trú đòi hỏi cần thiết áp dụng phần mềm vào quản lý nhằm tối ưu hóa công việc mà vẫn mang đến hiệu quả cao. Westlake Hotel &Resort Vĩnh Phúc hiện có 250 phòng và là một trong số ít các khách sạn trên địa bàn tỉnh ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong quảng bá, quản lý và điều hành.

Anh Phạm Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Westlake Hotel &Resort Vĩnh Phúc cho biết: "Hiện nay, khách sạn sử dụng phần mềm quản lý toàn bộ, từ tình trạng phòng, thu ngân, khai báo với cơ quan quản lý...tránh tối đa việc gian lận của nhân viên, thất thoát doanh thu, tiết kiệm thời gian và chi phí sử dụng lao động, đồng thời, giúp việc quản lý trở nên đơn giản, dễ dàng và mang về hiệu quả tối ưu nhất. Khách sạn cũng hợp tác với các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) như Booking, Agoda... bán các sản phẩm dịch vụ du lịch như: Phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay… với các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online. Đặc biệt, thay vì dùng hệ thống cửa ra vào sử dụng khóa truyền thống, khách hàng nghỉ tại khách sạn được dùng thẻ từ để ra vào các khu vực có thẩm quyền, vừa tiện cho khách, vừa giúp khách sạn quản lý dễ dàng hơn".

Không chỉ riêng Công ty Du lịch quốc tế Thanh Long hay Westlake Hotel & Resort Vĩnh Phúc, hiện nay, hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch của tỉnh đều đã lập website riêng hoặc qua facebook, zalo để cập nhật thông tin tour, tuyến, chương trình ưu đãi và hoạt động của mình. Tuy nhiên, phần lớn các trang này chưa được tối ưu hóa cho các thiết bị di động, chưa tích hợp tính năng hỗ trợ trực tuyến có thể phản hồi ngay những thắc mắc cho khách du lịch; việc đưa ứng dụng công nghệ mới để tăng trải nghiệm của khách hàng vẫn còn hạn chế. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh còn thiếu về cơ sở hạ tầng, còn yếu về mặt ứng dụng và theo hình thức cũ, không còn phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch.

Từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đặc biệt là Chương trình hành động số 41 của Tỉnh ủy tháng 8/2018 với một trong những giải pháp trọng tâm: Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ, phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến du lịch để đáp ứng nhu cầu và xu hướng du lịch mới của du khách trong nước và quốc tế...

Để từng bước cụ thể hóa chương trình này, đầu năm 2019, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho phép Sở VH-TT&DL xây dựng Phần mềm quản lý dữ liệu du lịch nhằm thay đổi phương pháp quản lý theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa. Theo đó, ngoài nhiệm vụ lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng, phần mềm ứng dụng thông minh sẽ mang lại nhiều tiện ích cho các cơ quan quản lý, cơ sở kinh doanh du lịch và du khách; khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại để giảm chi phí lao động, kết nối tour...

Đồng chí Đỗ Hoàng Dương, Trưởng Phòng Quản lý du lịch, Sở VH-TT&DL cho biết: "Xác định ứng dụng CNTT là một trong những động lực quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch, ngoài việc đẩy nhanh xây dựng Phần mềm quản lý dữ liệu du lịch, từ năm 2018, chúng tôi xây dựng trang facebook mang tên: “Du lịch Vĩnh Phúc - Hành trình và trải nghiệm” nhằm kết nối mạnh hơn giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các công ty lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và những người có chung sở thích, đam mê du lịch. Sau một thời gian đi vào hoạt động, đến nay, bên cạnh những thông tin về hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh, trang facebook này đã có những hỗ trợ thiết thực giới thiệu các dịch vụ của khoảng 10 khách sạn, thu hút hơn 21 nghìn lượt người tham gia bình luận, chia sẻ, đem lại những hiệu quả thiết thực khi mà nhiều phòng trống của các khách sạn sau một thời gian ngắn chào bán trên trang đã được khách đặt kín".

Hy vọng rằng, với những nỗ lực từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước; sự chủ động đổi mới, đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của các doanh nghiệp, du lịch Vĩnh Phúc sẽ có những bước phát triển tích cực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế.

Bài, ảnh Lưu Nhung



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: