Xã Hội

Góp phần phát triển văn hóa đọc trong học sinh

Thứ Sáu, 31/05/2019

Từ khi được xây dựng, mô hình thư viện thân thiện ở nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả, giúp các em học sinh hứng thú hơn với việc đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc và ý thức giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường xung quanh.

Mô hình thư viện xanh ngay tại sân trường giúp các em học sinh Trường tiểu học Khai Quang (Vĩnh Yên) hứng thú hơn với việc đọc sách. Ảnh: Kim Ly

Dù mới được xây dựng, song, Thư viện xanh của Trường tiểu học Khai Quang (Vĩnh Yên) đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều học sinh vào mỗi giờ ra chơi. Khác với thư viện truyền thống, Thư viện xanh nằm ngay tại sân trường, có cảnh quan rộng rãi, thoáng mát. Các em học sinh ngồi dưới tán cây đọc sách, cùng nhau trao đổi kiến thức. Những cuốn sách được xếp ngăn nắp, gọn gàng trên giá. Mỗi tuần, cán bộ thư viện nhà trường thực hiện luân chuyển sách một lần để làm mới kho sách, tạo điều kiện cho học sinh được đọc nhiều thể loại sách, truyện hơn. Hiện nay, nhà trường có hơn 5.000 cuốn sách, phục vụ tốt nhu cầu học tập, giải trí của học sinh. Các cuốn sách có nội dung lành mạnh, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi của các em. Để nguồn sách của thư viện thêm phong phú, hàng năm, nhà trường phát động học sinh tự nguyện đóng góp sách, báo cũ và kêu gọi sự ủng hộ của các nhà tài trợ. Năm học 2018 - 2019, Công ty TNHH Exedy Việt Nam (KCN Khai Quang) đã ủng hộ trường 60 triệu đồng để đầu tư cơ sở vật chất cho thư viện.

Cô giáo Phí Thị Bính Quyên, Tổng phụ trách Đội, Trường tiểu học Khai Quang cho biết: "Mô hình Thư viện xanh giúp các em học sinh tiếp cận nhiều hơn với sách, báo, từ đó tích lũy, trau dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích. Nhiều học sinh hứng thú hơn với việc đọc sách và bắt đầu hình thành thói quen tự đọc, tự học". Là một trong những học sinh thường xuyên tới đọc sách tại thư viện của trường, em Nguyễn Minh Thúy, học sinh lớp 4A5 cho biết: "Ngoài những kiến thức tích lũy được trên từng trang sách, chúng em học được tính tự giác trong việc giữ gìn sách, báo, bảo vệ cảnh quan môi trường xung quanh. Giờ đây, em rất hứng thú khi mỗi giờ ra chơi được đến thư viện ngồi đọc sách dưới tán cây râm mát và hít thở không khí trong lành".

Còn ở Trường tiểu học thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, tủ sách có mặt ở khắp mọi nơi để các em có thể đọc sách bất cứ lúc nào. Ngay tại mỗi lớp học có một tủ sách, dưới gầm cầu thang cũng có sách, báo để các em đọc. Các em cũng có thể đến thư viện của nhà trường để tìm kiếm những cuốn sách phù hợp với nhu cầu, sở thích. Ở ngôi trường với bề dày truyền thống hiếu học này, hình ảnh các em học sinh ngồi ngay ngắn dưới khu vực gầm cầu thang, hay xếp vòng tròn quanh những tán cây râm mát dưới sân trường để đọc sách chẳng còn xa lạ. Đọc sách đã trở thành một phong trào lớn của các em học sinh và cả giáo viên nhà trường. Cô giáo Nguyễn Thị Đông, Tổng phụ trách Đội, Trường tiểu học thị trấn Lập Thạch cho biết: "Không thể tính được mỗi ngày có bao nhiêu lượt học sinh đến đọc sách, bởi số lượng quá đông. Mặc dù sách được bố trí ở nhiều nơi, song, giáo viên không mất thời gian để quản lý, bởi các em luôn có ý thức giữ gìn sách và cất sách ngăn nắp, gọn gàng mỗi khi sử dụng xong. Nhà trường phát động học sinh ủng hộ sách, báo cho thư viện và khuyến khích các em trao đổi sách, báo cho nhau để mỗi em được đọc nhiều sách hơn. Mô hình thư viện thân thiện được nhà trường xây dựng từ năm học 2015 - 2016. So với trước kia, phong trào đọc sách và văn hóa đọc của các em học sinh trong trường đã được nâng cao đáng kể. Các em hiểu được giá trị của sách và tự quản lý, bảo vệ tủ sách".

Ngoài 2 ngôi trường nói trên, mô hình thư viện thân thiện hiện đã được triển khai ở nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh và đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần khơi gợi niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh, đưa văn hóa đọc phát triển ngày càng sâu rộng.

Bạch Nga



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: