Xã Hội

Đổi mới công tác đào tạo nghề

Thứ Tư, 15/05/2019

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã chủ động đổi mới toàn diện công tác đào tạo nghề. Bên cạnh đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, các cơ sở dạy nghề đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp, tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo nghề... Qua đó, chất lượng nguồn nhân lực ngày một nâng cao, phục vụ tốt hơn mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc thường xuyên đổi mới phương pháp dạy, đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Ảnh: Kim Ly

Toàn tỉnh hiện có 39 cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Trung bình hàng năm, các cơ sở dạy nghề tuyển sinh hơn 65,7 nghìn học viên. Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, các cơ sở đào tạo nghề luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề, tiếp cận phương pháp dạy nghề tiên tiến tại các trường dạy nghề uy tín trong nước và nước ngoài. Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, các cơ sở đào tạo nghề đã chủ động xây dựng cơ sở vật chất, đồng thời, liên kết, vận động doanh nghiệp ủng hộ trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy; phối hợp trong đào tạo, thực hành, thực tập rèn luyện tay nghề và trang bị “kỹ năng mềm”- văn hóa nghề cho học viên.

Nhiều Trung tâm GDTX - GDNN các địa phương như: Yên Lạc, Vĩnh Tường, Lập Thạch... đã chủ động phối hợp với các trường nghề có uy tín của tỉnh để liên kết đào tạo nghề cho học viên. Bên cạnh đó, việc mời các doanh nghiệp tham gia xây dựng giáo án để bài giảng sát với thực tiễn; gắn đào tạo với tư vấn giới thiệu việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp... cũng là những đổi mới nổi bật và hiệu quả, được các trường nghề rất chú trọng.

Là một trong những cơ sở dạy nghề trọng điểm của tỉnh, Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc đã phối hợp chặt chẽ với gần 40 doanh nghiệp trong đào tạo và cung ứng lao động. Nhà trường đã mời một số doanh nghiệp đóng góp ý kiến vào chương trình giảng dạy, xây dựng giáo án dạy nghề; vận động nhiều doanh nghiệp như: Công ty Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Công ty TNHH VPIC1... đầu tư ô tô, trang thiết bị máy móc, linh kiện cho các xưởng thực hành; đưa sinh viên đi trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp.

Nhờ vậy, chất lượng đào tạo nghề của trường ngày càng nâng cao. Năm 2015, trường được Tổng Cục dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH kiểm định chất lượng cơ sở dạy nghề và được công nhận đạt cấp độ 3 (cấp độ cao nhất). Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định đầu tư Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc thành trường dạy nghề chất lượng cao đến năm 2020 theo Quyết định số 761 ngày 23/5/2014 về việc phê duyệt đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020. Hiện, nhà trường có 6 nghề trọng điểm được Bộ LĐ-TB&XH đầu tư, gồm: Công nghệ thông tin, cắt gọt kim loại điện tử công nghiệp, cơ điện tử, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính. Trong đó, có 2 nghề cấp độ thế giới, 2 nghề cấp độ ASEAN và 2 nghề cấp độ quốc gia.

Hợp tác quốc tế, xây dựng các chương trình đào tạo nghề chuẩn quốc tế theo hướng tiếp cận năng lực người học là một trong những hướng đi mới và triển vọng mà nhiều cơ sở đào tạo nghề hiện nay đang thực hiện. Một số trường như: Cao đẳng Kinh tế -Kỹ thuật Vĩnh Phúc, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc... đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi đào tạo kỹ năng nghề, học tập kinh nghiệm, tham gia hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế tại các quốc gia có nền khoa học kỹ thuật phát triển tiên tiến như Anh, Úc, Đức, Hàn Quốc... để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Điển hình như Trường cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp 1 (xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên) liên kết với các tổ chức giáo dục của chính phủ Pháp, Australia tổ chức đào tạo học viên các nghề: Hàn, cắt gọt kim loại, công nghiệp ô tô, điện công nghiệp và điện tử công nghiệp. Qua hợp tác, nhà trường được đầu tư trang thiết bị tối tân, hiện đại; giáo viên được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các giáo viên nước ngoài để đào tạo ra những lao động nghề đạt tiêu chuẩn tay nghề Châu Âu.

Tương tự, để thu hút nguồn lực hỗ trợ bên ngoài nhằm góp phần nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo nghề chất lượng cao, Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc cũng đã thu hút, vận động hỗ trợ của một số đơn vị, tổ chức quốc tế như: Đại sứ quán Nhật Bản, tổ chức KOIKA Hàn Quốc, tổ chức hợp tác phát triển Đức tại Việt Nam (GTZ), các tổ chức hỗ trợ chuyên gia và cố vấn kỹ thuật DED, CIM, tổ chức đào tạo kỹ thuật InWEnt, Trường đại học SEOI Hàn Quốc... Qua đó, thu hút đầu tư hàng chục tỷ đồng đào tạo các môn tin học, ngoại ngữ, xây dựng xưởng hàn cắt công nghệ cao, trao đổi giảng viên, sinh viên giữa các trường, thúc đẩy hoạt động hợp tác nghiên cứu và giáo dục đào tạo, trao đổi các tài liệu học tập nhằm tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến của các quốc gia phát triển trên thế giới.

Với những nỗ lực đổi mới căn bản và toàn diện trong công tác đào tạo nghề, chất lượng lao động có tay nghề của tỉnh ngày càng được khẳng định, thể hiện ở chất lượng “đầu ra” của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Theo Sở LĐ-TB&XH, hàng năm, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường nghề xếp loại khá, giỏi đạt hơn 65%; tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm đạt hơn 80%, trong đó, học sinh tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp nghề có việc làm ổn định đạt hơn 90%. Nhiều học sinh, sinh viên tại các cơ sở đào tạo nghề đạt giải cao trong các kỳ thi tay nghề Quốc gia và tham gia kỳ thi tay nghề khu vực Asean được Bộ LĐ-TB&XH khen thưởng. Thực tế cho thấy, khi các trường nghề nắm bắt được xu thế và thị trường lao động sẽ cho “ra lò” lực lượng lao động có kỹ năng, tay nghề vững vàng,sẵn sàng và chủ động đáp ứng mọi yêu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp cũng như thị trường lao động thời kỳ hội nhập quốc tế.

Phương Loan



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: