Xã Hội

Thanh lọc cơ thể sau Tết

Thứ Năm, 14/02/2019

Ăn nhiều thức ăn giàu chất đạm, chất béo; sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cùng với việc sinh hoạt không điều độ trong mấy ngày Tết khiến mọi người có cảm giác mệt mỏi, chán ăn. Vì vậy, việc thanh lọc cơ thể sau Tết là cần thiết nhằm phục hồi lại sức khỏe để bắt đầu cho công việc của một năm mới.

Sau Tết Nguyên đán, các loại rau, củ, quả là thực đơn được nhiều người lựa chọn. Ảnh Kim Ly

Kỳ nghỉ Tết, nhiều người ăn uống không đúng giờ, ăn nhiều bữa/ngày hoặc bỏ bữa nên khiến cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra, các món ăn trong ngày Tết thường có nhiều dầu mỡ, đường, thực phẩm chế biến sẵn, khi được dung nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, ở phường Khai Quang (Vĩnh Yên) chia sẻ: "Trong mấy ngày Tết, cả nhà tôi đi chúc Tết họ hàng, ăn, ngủ không đúng giờ giấc. Hai cháu nhỏ đi đến đâu cũng ăn bánh kẹo nên đầy bụng, khó tiêu. Sau Tết, cả gia đình tôi ai cũng cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Vì vậy, tôi đã tìm hiểu và nấu những món ăn ngon, dễ tiêu hóa, tốt cho sức khỏe để cả nhà cùng lấy lại tinh thần sau kỳ nghỉ Tết dài ngày vừa qua".

Anh Nguyễn Văn Hùng, ở thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên) cho biết: "Hàng ngày, tôi rất ít khi uống rượu. Tuy nhiên, trong mấy ngày Tết, tới nhà họ hàng, bạn bè chúc Tết, ai cũng đem rượu hoặc bia ra mời, vì nể mọi người nên tôi đã uống khá nhiều, cùng với việc ăn uống không điều độ nên tôi đã bị xuất huyết dạ dày".

Sau Tết Nguyên đán, nhiều người trong tình trạng thừa chất, cùng với việc lạm dụng đồ ăn sẵn khiến cơ thể phải nạp vào những chất có hại, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Ngoài ra, Tết năm nay thời tiết khá nóng bức nên thức ăn dễ ôi thiu. Khi nạp những loại thức ăn này vào cơ thể, sẽ có nguy cơ ngộ độc, tiêu chảy, nhất là đối tượng trẻ em. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý đến một thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý cho trẻ sau Tết, giúp các em cân bằng lại sức khỏe, chuẩn bị tinh thần tốt nhất để trở lại trường học sau những ngày nghỉ Tết.

Thạc sĩ dinh dưỡng Khổng Thị Thúy Lan, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: "Ăn uống trong dịp Tết thường không được điều độ, không đúng bữa với nhiều loại thức ăn khác nhau, trong đó, các món ăn chủ yếu được chế biến từ các loại thịt, ít món rau, củ, quả. Chế độ dinh dưỡng này rất nguy hại đối với những người mắc bệnh gút, tăng huyết áp... Vì vậy, sau Tết, mọi người cần có chế độ ăn uống cân đối, khoa học để lấy lại vóc dáng, sức khỏe.

Trong khẩu phần ăn hàng ngày cần có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nên ăn những món ít qua chế biến, tránh dùng các chất kích thích như rượu, bia. Đối với những người bị tăng cân, nên ăn thức ăn ít dầu mỡ, ít đường, tăng cường chất xơ. Nên uống đủ 40 ml nước/cân nặng/ngày; ăn nhiều trái cây, rau xanh. Rau, quả chiếm 60% vào bữa trưa, bữa tối, tương đương hơn 600 gram/ngày. Thức ăn khuyến cáo nên dùng là các loại thịt trắng như cá, gà... Mỗi tuần nên ăn 3 bữa cá để cân bằng yếu tố vi lượng và đa vi lượng của cơ thể".

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, để cân bằng lại sức khỏe, mọi người nên duy trì tập thể dục thường xuyên, ngoài những hoạt động cơ bản, nên tập thể dục 30 phút/ngày. Mọi người nên chọn những bài tập phù hợp với thể trạng, không nên tập quá sức, phải kiên trì luyện tập thường xuyên để cơ thể dẻo dai, khỏe khoắn. Đối với người thừa cân, béo phì, bị bệnh hoặc có nguy cơ bị các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, gút... cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng theo tư vấn của bác sĩ.

Sau Tết, cũng là lúc diễn ra rất nhiều lễ hội. Tại đây, các loại thức ăn, đồ uống được bán tràn lan, nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn, không rõ nguồn gốc như xúc xích, giò chả, các loại đồ uống, bánh kẹo... Vì vậy, người dân khi du Xuân, vui hội nên hạn chế những loại thực phẩm này, cần chọn lựa những thực phẩm vệ sinh, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe.

Thúy Nga



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: