Xã Hội

Huyện Tam Đảo nêu cao vai trò người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

Thứ Năm, 14/02/2019

Xác định vai trò quan trọng của công tác tiếp công dân trong việc củng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần giải quyết nhanh chóng các vấn đề xã hội, tránh để xảy ra tình trạng xung đột, mâu thuẫn, UBND huyện Tam Đảo đã thực hiện nghiêm quy định về việc tiếp công dân; trong đó, đặc biệt chú trọng đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, kịp thời đưa ra những quyết sách và chỉ đạo đúng đắn, hợp lòng dân.

Bộ phận “một cửa” UBND xã Hồ Sơn (Tam Đảo) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh Dương Hà

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã có lịch phân công lãnh đạo tiếp công dân và thông báo rộng rãi đến các xã, thị trấn để người dân nắm được thông tin. Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp công dân định kỳ vào ngày mùng 5 và 20 hàng tháng. Tham gia vào các buổi tiếp công dân, còn có đại diện Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, MTTQ, Văn phòng Huyện ủy, HĐND huyện, ngành tư pháp, công an... đóng vai trò tham mưu, cùng lãnh đạo huyện trả lời, giải quyết những vấn đề thắc mắc của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Tam Đảo là địa bàn có tình hình ANTT cơ bản ổn định, song, tình trạng người dân có đơn thư kiến nghị, KNTC về bồi thường GPMB, đề nghị được cấp đất tái định cư, đất dịch vụ, đất giãn dân, tranh chấp đất đai, đường đi... là việc không tránh khỏi. Năm 2018, toàn huyện nhận 175 đơn kiến nghị, phản ánh, KNTC (cấp huyện nhận 73 đơn, cấp xã 102 đơn). Trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính là 172 đơn (cấp huyện 70 đơn, cấp xã 102 đơn).

Bên cạnh việc tiếp công dân định kỳ theo quy định, khi có vụ việc đột xuất do Ban Tiếp công dân báo cáo lên, lãnh đạo UBND huyện sẽ trực tiếp gặp gỡ, làm việc, giải quyết vấn đề phức tạp ngay từ nơi phát sinh, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định của pháp luật, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo huyện trực tiếp lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân; sau đó, căn cứ vào nội dung vụ việc để trả lời, giải thích, hướng dẫn về các văn bản, quy định của pháp luật liên quan. Đa số các vấn đề đều được lãnh đạo UBND huyện trực tiếp trả lời và làm rõ tại buổi tiếp công dân. Đối với những vấn đề phức tạp, chưa thể đưa ra câu trả lời ngay, lãnh đạo huyện sẽ phân loại và giao cho cơ quan chức năng có trách nhiệm nghiên cứu trả lời bằng văn bản cho công dân. Thời gian trả lời sẽ được ghi đầy đủ, rõ ràng trên phiếu hẹn để người dân chủ động theo dõi.

Ngoài ra, để công tác tiếp công dân đạt hiệu quả cao, lãnh đạo UBND huyện thường xuyên Chỉ đạo Ban Tiếp công dân, Thanh tra huyện và các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc rà soát, thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, kịp thời kiến nghị để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình gặp gỡ, giải quyết vấn đề bức xúc của nhân dân.

Nhờ đó, năm 2018, toàn huyện đã giải quyết được 154/172 đơn, đạt tỷ lệ 90%; trong đó, cấp huyện giải quyết 63 đơn, cấp xã 91 đơn. Mọi vấn đề thắc mắc của người dân đều được lãnh đạo UBND huyện cùng các cơ quan chức năng giải quyết đúng quy định của pháp luật, nhận được sự đồng tình và đánh giá cao của người dân.

Tuy nhiên, với đặc điểm địa phương là huyện có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 44,5%), nhận thức về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế. Một số vụ việc, mặc dù đã được cấp có thẩm quyền giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân vẫn không chấp hành mà tiếp tục khiếu kiện. Hơn nữa, các văn bản pháp luật về lĩnh vực quản lý và sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng thường xuyên có sự thay đổi, gây khó khăn cho việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Do đó, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về KNTC để nâng cao nhận thức cho người dân. Chủ động theo dõi, nắm tình hình để kịp thời có biện pháp chỉ đạo giải quyết, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, thường xuyên cập nhật văn bản, quy định mới để kịp thời triển khai và hướng dẫn cụ thể đến người dân, tránh để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện.

Lê Minh



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: