Xã Hội

Xin đừng "hối lộ" thánh thần

Thứ Tư, 13/02/2019

Đầu Xuân, người Việt Nam thường đi lễ đền, chùa để cầu bình an. Nhưng không ít người đã lợi dụng nét đẹp văn hóa này để “hối lộ” thánh thần bằng những “quả lễ” lên tới cả chục triệu đồng, đốt vàng mã vô tội vạ và rải tiền lẻ khắp nơi… với quan niệm lễ càng to càng được thần, phật chứng giám và phù hộ được như ý nguyện…

Những mâm lễ được nhiều người dân chuẩn bị chu đáo để dâng lên thánh thần với mong muốn cầu may. (Ảnh chụp tại Đền mẫu Tây Thiên mùng 5 Tết Kỷ Hợi 2019). Ảnh Kim Ly

Mới đây, trong câu chuyện kể về việc đi lễ đầu Xuân, chị V, hàng xóm của tôi khoe rằng, nhà chị đang chuẩn bị để cuối tuần đi lễ đền ở Lào Cai và Nam Định. Vợ chồng chị V là công chức Nhà nước, năm nay, chị hùn vốn với một người bạn mở cửa hàng kinh doanh thời trang. Đầu năm đi xem, “thầy” phán nếu làm lễ ở 2 ngôi đền ấy thì “tiền vào như nước”. Thế là mấy hôm nay, vợ chồng chị V tất bật sắm lễ. Thứ gì cũng phải to, phải “đầy” để thể hiện lòng thành. Chị V tâm sự: “Không biết việc kinh doanh có thuận lợi không, nhưng, để chuẩn bị 2 lễ như vậy, tôi đã tốn tới gần 15 triệu đồng".

Tâm lý lễ vật càng lớn càng thể hiện được lòng thành và sẽ được thánh, thần chứng giám, phù hộ cho sở nguyện như ý dường như đã ăn sâu vào suy nghĩ của một bộ phận người dân. Tại các đền, chùa, cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh những ngày đầu Xuân, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đội những mâm lễ đầy, chen nhau khấn vái và đốt voi, ngựa, thuyền rồng... bằng giấy to hơn cả người để dâng lên thánh, thần.

Bất chấp biển cấm rải tiền lẻ được ban tổ chức các lễ hội đặt ở nhiều nơi, nhiều người vẫn cố nhét tiền lẻ khắp nơi, từ đầu cho tới chân tượng Phật; cài tiền lẻ hay thậm chí cuộn tiền lẻ và ném vào những bệ tượng linh vật như sư tử, hổ, báo như để “ép” thánh, thần phải nhận tiền của họ.

Sau khi dâng lễ, phần lớn mọi người đều khấn vái “xin” rất nhiều thứ, từ "buôn một bán mười", giàu sang phú quý, đến thăng quan, tiến chức... Thậm chí, có người còn xin thánh, thần phù hộ để được trúng lô đề, hay việc làm ăn trót lọt, không bị lực lượng chức năng “sờ gáy”…

Biện minh cho hành động nhét tiền vào tay Phật thay vì bỏ vào hòm công đức, một du khách làm lễ tại chùa Hà Tiên (Vĩnh Yên) nói: “Chẳng sao cả, phải trao tận tay Phật thì mới linh thiêng, mới được Phật phù hộ”.

Chị Bùi Thị Hương, phường Tích Sơn (Vĩnh Yên) bức xúc:"Tôi đã từng chứng kiến nhiều người đội những mâm lễ “khủng” tới cả triệu đồng ở đền Trần, dùng tiền lẻ phủ khắp người tượng Phật ở chùa Đồng (Yên Tử), hay ném tiền lẻ xuống suối giải oan ở chùa Hương, giếng Ngọc ở Đền Hùng, đốt vàng mã nghi ngút tại Tây Thiên (Tam Đảo)… Đó là những hành động thiếu ý thức, tạo nên hình ảnh nhếch nhác, phản cảm chốn linh thiêng, rất cần được lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý".

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, việc đặt lễ tiền lẻ lên một đĩa thờ tại các đền, chùa được gọi là tiền giọt dầu, gọi là đóng góp phần nhỏ để mua đèn, hương cho các ngày rằm, ngày hội. Việc đặt tiền cũng phải rất thành kính chứ không phải hành động chen lấn, xô đẩy, cố cài, nhét tiền vào tay, vào người tượng Phật như một hình thức "đút lót", "hối lộ" rất phản cảm đang diễn ra phổ biến hiện nay.

Ngoài ra, đi lễ đền, chùa, chúng ta cũng có thể tùy tâm đặt tiền công đức, thể hiện lòng thành, đóng góp một phần nhỏ để tu bổ, xây dựng đền, chùa là việc làm ý nghĩa và cũng là nét đẹp văn hóa. Thiết nghĩ, Phật tại tâm, bởi vậy, khi đi lễ đền, chùa, mỗi chúng ta hãy xuất phát từ cái Tâm trong sáng, đừng vì lòng tham, mưu lợi cá nhân mà đưa những thói hư, tật xấu vào chốn linh thiêng. Xin đừng “cuồng tín” mà biến niềm tin tín ngưỡng thành hành động “hối lộ” thánh thần, bởi đó không phải là văn hóa và cũng không phù hợp với giáo lý của nhà Phật.

Phương Loan



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: