Xã Hội

Cần có văn hóa khi đến với lễ hội

Thứ Tư, 13/02/2019

Mùa Xuân gắn với mùa lễ hội. Nhiều lễ hội được phục dựng thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương. Để lễ hội diễn ra đúng với phong tục truyền thống và có ý nghĩa, rất cần văn hóa ứng xử của mỗi người…

Nét văn hóa truyền thống vẫn được giữ gìn trong Lễ hội Đền Ngự Dội, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường

Đồng chí Trần Ngọc Oanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Ngày nay, khi kinh tế phát triển, nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng gia tăng, số người tham gia lễ hội ngày một đông. Văn hóa trong lễ hội là những giá trị tốt đẹp cần gìn giữ và phát huy. Đó là ý thức, ứng xử tốt đẹp của mỗi người dân và du khách. Điều này phải xuất phát từ nếp nghĩ, thói quen và hành vi; mỗi hành động đẹp, đúng với thuần phong mỹ tục sẽ tạo ra một “sân chơi” thiết thực, lành mạnh và ý nghĩa”.

Vẫn còn nhiều người thiếu ý thức khi xả rác bừa bãi tại các lễ hội. Ảnh: Kim Ly

Trên địa bàn tỉnh, hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó, nhiều lễ hội lớn thu hút hàng vạn du khách thập phương tham dự. Đã có nhiều hiện tượng phản cảm xảy ra tại một số lễ hội như: Tranh cướp linh vật, cãi vã, thậm chí là biến tướng, bóp méo văn hóa truyền thống, làm mất đi hình ảnh đẹp và ý nghĩa thực sự của lễ hội.

Thực tế, mỗi lễ hội thường diễn ra với phần nghi lễ và phần hội, nhằm ôn lại truyền thống dân tộc, tri ân các vị anh hùng, tiên thánh, tiên hiền, những người có công với đất nước. Mỗi người đến với lễ hội với mục đích khác nhau: Vui chơi, du xuân, chiêm bái hay ngưỡng vọng, cầu ước… Hiện nay, một bộ phận người dân khi đến lễ hội đã biến mình thành “nô lệ” của sự mù quáng. Trước những trò cám dỗ của xóc quẻ, xem bói, xem tướng… nhiều người đã vô tình trở thành kẻ a dua với những hiện tượng sai lệch này.

Năm 2018, thanh tra ngành Văn hóa đã kiểm tra 23 lễ hội, trong đó, nhắc nhở, chấn chỉnh tình trạng mê tín ở Đền Thính (Yên Lạc), Đền Thượng, Đền Bà Chúa Thượng Ngàn (Tam Đảo) vì có hiện tượng xóc thẻ.

Tình trạng người dân đến các lễ hội chen lấn nhau, đặt lễ chồng chất, không đúng nơi quy định; đặt tiền lẻ vào tay, chân hay đầu các pho tượng… còn diễn ra. Có những người chỉ đến lễ hội để xóc thẻ hay nhờ "thầy" xem vận hạn, khiến các “thầy” được thời cơ “hành nghề”, dịch vụ cúng thuê cũng có cơ hội “nở rộ”. Chính họ đã làm sai lệch và tiếp tay cho những hiện tượng mê tín dị đoan này.

Hiện tượng đốt vàng mã hiện nay cũng diễn ra khá phổ biến tại các đình, đền. Với quan niệm về tâm linh không đúng, các gia đình dâng và đốt quá nhiều vàng mã gây ô nhiễm môi trường. Việc thiếu ý thức, “vô tư” xả rác cũng thành một vấn nạn ở các lễ hội hàng năm. Nhiều hàng quán, dịch vụ “ăn theo” mọc lên lộn xộn và những hình ảnh không đẹp mắt vẫn chưa được chấm dứt.

Không những vậy, khi đến với lễ hội, nhiều người, nhất là lớp trẻ đã diện những bộ váy ngắn, hở hang rồi đứng giữa di tích khấn vái… tạo hình ảnh phản cảm. Thêm nữa, nhiều nam thanh, nữ tú còn nói tục, chửi bậy tại những chốn linh thiêng này.

Trước tình trạng đó, ngành Văn hóa đã vào cuộc một cách mạnh mẽ, tuyên truyền bằng nhiều hình thức; đầu tư phục dựng kịch bản, vở diễn tái hiện lịch sử, giúp nhân dân cùng du khách khi đến với lễ hội hiểu được nguồn gốc, ý nghĩa và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh. Đồng thời, bảo tồn những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc; nâng cấp, tôn tạo các di tích xuống cấp trên địa bàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm diễn ra trong lễ hội…

Thiết nghĩ, để “diện mạo” các lễ hội thực sự đẹp và văn hóa, không chỉ cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mà rất cần ý thức của chính mỗi người dân. Đặc biệt, người dân cũng cần hiểu rõ ranh giới giữa tâm linh và mê tín dị đoan để lễ hội gìn giữ, phát huy được nét đẹp văn hóa vốn có, đảm bảo giá trị nhân văn sâu sắc.

Thu Thủy



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: