Xã Hội

Đào tạo nghề theo hướng trọng điểm

Thứ Hai, 18/01/2021

Từ yêu cầu đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội, các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo các ngành/nghề trọng điểm. Qua đó, sinh viên ra trường đều có việc làm; có tay nghề, trình độ kỹ năng, tác phong công nghiệp; đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ CNH-HĐH.

Đào tạo nghề trọng điểm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại doanh nghiệp.

 

Lớp đào tạo trình độ cao đẳng cấp độ quốc tế nghề Điện tử công nghiệp theo chương trình chuyển giao từ Úc tại Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc có 20 học viên tốt nghiệp năm 2020.

Đây là chương trình đào tạo thí điểm, đào tạo nghề cấp quốc tế, vì vậy, nhà trường đã được Học viện Chisholm (Úc) hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, cử chuyên gia cố vấn đào tạo, đảm bảo yêu cầu học của chương trình; đánh giá về năng lực của giáo viên và sinh viên theo quy định của Úc.

Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để sinh viên tham quan, thực tập tại Tập đoàn Samsung, Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Công ty Cammsys Vina…

Kết thúc khóa học, học sinh được tiếp cận với phương pháp học mới, sáng tạo chuẩn quốc tế; 100% sinh viên đều có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh; 100% sinh viêncó việc làm ngay sau khi tốt nghiệp...

Sinh viên Phạm Văn Quân cho biết: "Điện tử công nghiệp là nghề trọng điểm được đào tạo trình độ cao đẳng cấp độ quốc tế theo chương trình chuyển giao từ Úc.

Theo học tại khóa đào tạo, em được trang bị kiến thức về giao tiếp, tác phong công nghiệp, trình độ ngoại ngữ và trình độ tay nghề theo tiêu chuẩn quốc tế. Sau khi tốt nghiệp khóa học, em đã trúng tuyển tại Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải, với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng".

Hiện Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc được Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt đầu tư 7 nghề trọng điểm, trong đó, có 4 nghề cấp độ quốc tế; 2 nghề cấp độ ASEAN (điện tử công nghiệp, cơ điện tử); 1 nghề cấp độ quốc gia.

Các nghề trọng điểm đã được đầu tư trang thiết bị; đào tạo giáo viên; xây dựng chương trình giáo dục dạy học, số lượng tuyển sinh… nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong các lĩnh vực.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, đội ngũ giáo viên nhà trường được tham dự chuyển giao công nghệ, bồi dưỡng và tiếp nhận, sử dụng thiết bị tiên tiến phục vụ cho công tác giảng dạy; cử giáo viên đi tập huấn kỹ năng nghề tại các nước như Malaysia, Úc, Đức… ở các nghề điện, điện tử, cơ khí, động lực, công nghệ thông tin...

Ông Nguyễn Trung Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc cho biết: "Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường đã tập trung đẩy mạnh điều tra nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp và xã hội.

Trường đã chú trọng đào tạo các ngành nghề trọng điểm mà doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng cao và đa dạng hóa loại hình đào tạo, các hoạt động hợp tác; tìm kiếm sự hỗ trợ từ các trường, các cơ sở giáo dục có uy tín, tạo cầu nối cho học sinh, sinh viên có cơ hội tiếp cận với những phương pháp học tập mới trên thế giới.

Từ đó, nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, hình thành tác phong tự tin, sáng tạo và đặc biệt là trình độ tay nghề theo tiêu chuẩn quốc tế”.

Là một trong những trường cao đẳng nghề trọng điểm, có quy mô, năng lực, chất lượng, hiệu quả đào tạo đạt chuẩn quốc gia, Trường cao đẳng Cơ khí nông nghiệp đã phát triển nghề trọng điểm quốc gia và khu vực như cắt gọt kim loại, hàn, công nghệ ô tô, điện tử công nghiệp...

Hiện, nhà trường đang thực hiện các dự án và hoàn thành các hạng mục cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học đồng bộ, hiện đại.

Trong đó, có 8 ngành nghề đạt chuẩn quốc tế và quốc gia; 6 chương trình đào tạo chất lượng cao đạt tiêu chuẩn Anh, Pháp, Đức, Úc…

Nhà trường đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với hơn 20 doanh nghiệp và ký thỏa thuận cung ứng 21.500 nguồn nhân lực chất lượng cao cho 8 tập đoàn và doanh nghiệp trong giai đoạn 2020 - 2025, được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lựa chọn là mô hình điểm về việc hợp tác, liên kết với doanh nghiệp.

Tiến sĩ Phạm Thị Lan Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Cơ khí nông nghiệp cho biết: "Tập trung vào đào tạo các nghề trọng điểm là cơ hội để nhà trường đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, tập trung đào tạo chất lượng cao, đào tạo theo hướng mở, linh hoạt, chuyển từ hướng “cung” sang hướng “cầu”, đào tạo gắn kết với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đòi hỏi lao động trực tiếp tay nghề cao".

Việc xây dựng cơ sở đào tạo ngành/nghề trọng điểm tạo điều kiện cho các trường nghề tiếp cận với những loại hình đào tạo mới, tiên tiến, cơ sở vật chất hiện đại; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có tay nghề, trình độ kỹ năng, tác phong công nghiệp.

Hằng năm, có gần 90% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm ổn định, trong đó, phần lớn học viên làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong thời gian tới, các trường đào tạo nghề sẽ tiếp tục khẳng định uy tín trong công tác đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công cuộc CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

Minh Thu

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: