Xã Hội

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo sự đột phá về du lịch

Thứ Tư, 26/12/2018

Với tiềm năng vốn có, nhiều năm gần đây, du lịch Vĩnh Phúc đã có nhiều thay đổi về chất, tạo đà cho sự phát triển. Tuy nhiên, du lịch Vĩnh Phúc vẫn rất cần khâu đột phá, nhất là chưa có những sản phẩm du lịch đặc trưng…

Trải nghiệm bằng xe đạp trong rừng thông là một sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Flamingo Đại Lải resort. Ảnh: Khánh Linh

Những năm gần đây, lượng du khách đến Vĩnh Phúc đã tăng lên đáng kể (tốc độ tăng trưởng bình quân 12 - 15%). Năm 2018, Vĩnh Phúc ước đón khoảng 5,2 triệu lượt khách, tăng 15% so với năm 2017, trong đó, có hơn 40 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 20%; doanh thu từ du lịch ước đạt 1.670 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2017. Sự tăng trưởng này góp phần tăng nguồn thu ngân sách, tăng thu nhập cho người lao động trong ngành và nâng cao mức sống cho người dân địa phương ở các điểm, khu du lịch.

Tuy nhiên, hiện nay, dịch vụ du lịch của tỉnh phát triển chưa tương xứng với tiềm năng vốn có; so với các địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… thì lượng khách đến Vĩnh Phúc còn thấp, khách quốc tế chỉ chiếm 3,22% lượng khách du lịch của tỉnh và 0,8% lượng khách du lịch quốc tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Không những vậy, các sản phẩm lưu trú, dịch vụ du lịch chất lượng cao còn ít, chưa có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cũng như khách du lịch.

Đồng chí Đỗ Hoàng Dương, Trưởng Phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Hiện nay, công tác quản lý và quy hoạch xây dựng sản phẩm du lịch chưa được quan tâm đúng mức, chưa có đề án chuyên đề về xây dựng sản phẩm du lịch; thiếu định hướng thị trường mục tiêu (thị trường khách theo đẳng cấp); cơ sở vật chất kỹ thuật thiếu và chưa đồng bộ.

Việc kêu gọi đầu tư còn yếu, sự gắn kết với doanh nghiệp còn mờ nhạt, chưa xây dựng được chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đặc thù. Hoạt động xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch chưa phong phú; các loại hình du lịch mạo hiểm, du lịch đồng quê chưa hấp dẫn…”.

Thực tế, loại hình và sản phẩm du lịch phong phú sẽ thu hút khách đến đông và lưu trú dài hơn. Từ tiềm năng đa dạng, phong phú và điều kiện, địa hình thuận lợi, Vĩnh Phúc có thể tổ chức các loại hình du lịch đặc thù như: Loại hình du lịch dựa vào tài nguyên tự nhiên; du lịch văn hóa – lịch sử; loại hình du lịch dựa vào nhu cầu của khách (du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao, tâm linh, MICE - hội thảo, hội nghị)…

Cũng từ đó, có thể phát triển hệ thống các sản phẩm du lịch gắn với các địa danh như: Đại Lải (Flamingo Đại lải Resort, Đảo Ngọc, Paradise Đại Lải Resort, sân Golf Ngôi sao Đại Lải…); Tam Đảo (Vườn Quốc gia Tam Đảo, Thác Bạc, tháp truyền hình, đền Bà Chúa Thượng Ngàn….); ven sông Hồng (FLC Vĩnh Thịnh Resort…); ven Đầm Vạc (Sông Hồng Thủ Đô Resort…); kết hợp cùng các dịch vụ ẩm thực, lưu trú, hội thảo, hội nghị, thể thao, thư giãn; các làng nghề (gốm Hương Canh, đá Hải Lựu, mây tre đan Triệu Đề, rắn Vĩnh Sơn…), hay các lễ hội (đả cầu cướp phết, đúc Bụt, chọi trâu…)

Để phát triển hệ thống sản phẩm du lịch, tỉnh cần xây dựng chính sách đặc thù, hỗ trợ cho các sản phẩm này; có chính sách thu hút vốn đầu tư trong nước thông qua việc tăng cường liên doanh, khuyến khích đầu tư; xây dựng chiến lược phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù tại các huyện, thành phố, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh; tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc thù và chất lượng cao, nhằm xây dựng các sản phẩm có thương hiệu quốc gia được bạn bè quốc tế biết đến trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, có thế mạnh nổi trội theo thứ tự ưu tiên như: Du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch khám phá bản sắc văn hóa tộc người... hướng tới thu hút khách chi trả cao và lưu trú dài.

Đồng thời, quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch; xây dựng và khai thác các tour, tuyến,điểm du lịch; xây dựng thương hiệu và xúc tiến quảng bá điểm đến. Ngoài ra, cần xây dựng Ban quản lý du lịch đủ mạnh để đảm nhận vai trò điều phối các hoạt động du lịch tại địa phương, thực hiện vai trò định hướng và là cầu nối giữa người dân với chính quyền, doanh nghiệp, khách du lịch; bảo vệ môi trường sinh thái và cảnh quan tại các khu du lịch; tạo ra những sản phẩm du lịch có thương hiệu, mang nét đặc trưng riêng để Vĩnh Phúc phát triển du lịch nhanh, mạnh và vững bền.

Thu Thủy



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: