Xã Hội

Hướng tới mô hình bệnh viện thông minh

Thứ Sáu, 09/11/2018

Để người dân được hưởng dịch vụ y tế công nghệ cao, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đã từng bước hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ trong quản lý thông tin bệnh viện, xây dựng nền tảng để tiến tới mô hình bệnh viện thông minh trong tương lai, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của nhân dân.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên kiểm tra thông tin bệnh nhân bằng đầu đọc thẻ BHYT tự động. Ảnh: Dương Chung

Đã nhiều lần đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, chị Trần Lan Anh ở huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết: “Tôi đi khám mắt tại bệnh viện, bác sĩ kê đơn thuốc cho tôi trên máy tính có cài đặt phần mềm quản lý bán thuốc theo đơn. Ngay lập tức, đơn thuốc của tôi đã có mã số, thông tin đơn thuốc được chuyển đến cổng thông tin của nhà thuốc bệnh viện. Sau đó, tôi chỉ cần quét mã số là đã có thể mua được thuốc đúng theo đơn. Tôi thấy cách làm này rất tiện lợi và nhanh chóng, tôi rất yên tâm về chất lượng thuốc và giá cả”.

Là bệnh viện đa khoa hạng I, với quy mô 500 giường bệnh, mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên thực hiện khám và điều trị cho hơn 40.000 bệnh nhân. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường đào tạo chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc và phát triển kỹ thuật điều trị, bệnh viện còn rất chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB. Qua đó, góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động KCB, thanh toán bảo hiểm y tế, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai các ứng dụng khoa học kỹ thuật cao, tăng cường hiệu quả giám sát dịch bệnh, quản lý dược… đem lại lợi ích thiết thực cho cả người bệnh và cán bộ y tế.

Ông Đỗ Trọng Quỳnh, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên cho biết: “Khi bệnh nhân đến khám tại bệnh viện, nhân viên y tế sẽ cấp cho bệnh nhân một mã số thay thế cho sổ khám bệnh. Từ mã số đó, bác sĩ sẽ tìm ra hồ sơ bệnh án điện tử, trong đó có chứa mọi thông tin của bệnh nhân. Thông qua mã số này, bệnh nhân không còn phải mang theo nhiều giấy tờ, sổ sách trong quá trình đi khám; bác sĩ cũng sẽ nắm bắt được lịch sử chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất để đưa ra hướng điều trị phù hợp, hạn chế tối đa những sai sót y khoa và giảm thiểu chi phí KCB”.

Từ khi Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên áp dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong điều trị nội, ngoại trú, công tác KCB, quản lý thu - chi tài chính... đã rút ngắn thời gian người bệnh phải chờ đợi, khắc phục được những bất cập trong việc tìm kiếm dữ liệu của nhân viên y tế, tăng cường hiệu quả quản lý dữ liệu của từng người dân.Trong quá trình sử dụng, tất cả các dữ liệu sẽ được đồng bộ liên thông về cổng dữ liệu do Bộ Y tế quản lý; thông tin của người bệnh sẽ được đảm bảo an toàn, bảo mật; số liệu KCB cũng sẽ tự động chuyển về Cổng thông tin Bảo hiểm xã hội Việt Nam phục vụ công tác giám định và thanh toán BHYT.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn chủ động đầu tư hệ thống các trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống holter theo dõi điện tim, hệ thống monitor theo dõi huyết áp, máy monitor theo dõi bệnh nhân 5 thông số, máy X-quang cao tần kỹ thuật số, máy điện tim, máy đo thính lực, máy theo dõi sản khoa… mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ chẩn đoán và điều trị, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển một số kỹ thuật cao tại bệnh viện.

Với mục tiêu hướng tới mô hình bệnh viện thông minh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên không chỉ đầu tư về công nghệ và trang thiết bị, mà còn thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ để làm chủ nhiều kỹ thuật mới, hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên. Thông qua kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2017 của Sở Y tế, người bệnh đánh giá Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đã đáp ứng được hơn 95% yêu cầu so với nguyện vọng trước khi tới khám bệnh; tỷ lệ người bệnh sẽ quay trở lại hoặc giới thiệu cho người khác đạt 94%; không có người bệnh nào rất không hài lòng.

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Chiến, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB và quản lý thông tin bệnh viện là xu hướng của nhiều bệnh viện trong quá trình tiến tới mô hình bệnh viện thông minh. Đây cũng chính là hướng đi đúng đắn của ngành y tế trong việc xây dựng hình ảnh đẹp, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao, ứng dụng công nghệ thông tin và các kỹ thuật mới tại bệnh viện; phát triển các chuyên khoa mũi nhọn về ngoại khoa, hồi sức cấp cứu, trang bị các máy móc hiện đại… đặt nền móng cho mô hình bệnh viện thông minh về sau”.

Minh Nguyệt



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: