Xã Hội

Yếu tố quyết định phòng, chống xâm hại trẻ em

Thứ Sáu, 14/09/2018

Tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em luôn là mối lo ngại của toàn xã hội. Vì vậy, cần trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực và xâm hại để các em có thể tự bảo vệ mình.

Học sinh Trường THCS DTNT Lập Thạch tìm hiểu kiến thức giáo dục giới tính qua tài liệu. Ảnh: Nguyễn Lượng

Đồng chí Nguyễn Việt Hà, Phó trưởng Phòng Công tác chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT cho biết: Trẻ em ở mỗi bậc học đều có nhiều nguy cơ bị bạo lực, xâm hại. Cụ thể, lứa tuổi mầm non, tiểu học còn nhỏ, ngây thơ, dễ tin người, lại không có sức chống trả; lứa tuổi trung học bắt đầu phát triển mạnh về tâm, sinh lý, dễ “nổi loạn”, muốn khẳng định bản thân, có những em tò mò về quan hệ khác giới, tình yêu học đường… Vì vậy, để các em tự bảo vệ bản thân, không vi phạm hay trở thành nạn nhân của nạn bạo lực, xâm hại, rất cần trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Những năm qua, Sở GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị giáo dục, các nhà trường tích cực thực hiện công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong nhà trường. Ngoài yêu cầu xây dựng trường học an toàn, chủ động phát hiện các trường hợp học sinh bị bạo lực, bị xâm hại để kịp thời thông báo, cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xử lý, đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tư vấn, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa và lồng ghép vào nội dung các môn văn hóa (giáo dục công dân, văn học, sinh học, đạo đức...).

Trên cơ sở đó, 100% các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em phù hợp với từng lứa tuổi; đồng thời, xây dựng tủ sách pháp luật để học sinh tham khảo, trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản để không vi phạm hành vi bạo lực, xâm hại và bảo vệ bản thân trước hành vi bạo lực, xâm hại của kẻ xấu.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Đống Đa (Vĩnh Yên) cho biết: Trẻ em, nhất là trẻ mầm non và tiểu học là đối tượng yếu thế, dễ bị bạo lực và xâm hại, trong khi đó, không phải lúc nào người lớn cũng ở bên cạnh để chăm sóc và bảo vệ các em, do đó, kiến thức và kỹ năng chính là yếu tố quyết định để các em thoát khỏi nguy hiểm khi bị bạo lực, xâm hại. Với quan điểm “Phòng hơn chữa”, những năm học qua, nhà trường đã tích cực tổ chức các chương trình, hoạt động ngoại khóa và thông qua các bài học của môn Tiếng Việt, Đạo đức… cung cấp cho các em những kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em như: Giáo dục các em xây dựng mối quan hệ bạn bè đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau; giúp trẻ nhận biết vùng nhạy cảm, không cho người khác chạm vào; nhắc nhở trẻ luôn ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ, số điện thoại khẩn cấp để gọi khi gặp nạn hay bị đe dọa; đối với người lạ, trẻ cần biết cách tránh xa, không bắt chuyện hay làm quen, không cho vào nhà khi ở một mình hoặc khi chưa có sự đồng ý của cha mẹ.

Đặc biệt, nhà trường xây dựng và cho học sinh biểu diễn những tiểu phẩm có tình huống hành hung, dụ dỗ, xâm hại trẻ em, từ đó, giúp học sinh hình thành kỹ năng đối phó với tình huống xấu, nguy hiểm cho bản thân, kỹ năng thoát khỏi nguy hiểm… Nhờ đó, những năm qua, nhà trường không có hiện tượng bạo hành trẻ em; không xảy ra bạo lực học đường và tình trạng xâm hại trẻ em…

Cùng với nhà trường, các gia đình cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc trang bị cho con em mình những kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Chị Đỗ Thị Bích Liên, xã Yên Bình (Vĩnh Tường) có hai con gái đang tuổi dậy thì, chính vì vậy, chị rất chú trọng việc trang bị cho con những kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình trước nạn bạo hành, xâm hại trẻ em.

Chị Liên tâm sự: “Do các con ngày càng lớn, chịu nhiều tác động của sự phát triển xã hội, văn hóa qua mạng Internet, mặt khác, do bận công việc, bố mẹ không thể theo sát con cái thường xuyên, nên giải pháp quan trọng nhất giúp con đảm bảo an toàn trước mọi cám dỗ, nhất là nạn bạo lực, xâm hại trẻ em là bố mẹ phải trang bị cho con kiến thức, kỹ năng sống, để con biết cách tránh xa các tệ nạn xã hội. Hàng ngày, khi có thời gian rảnh rỗi, tôi thường gần gũi tâm sự, dặn dò các con luôn đoàn kết, không gây mâu thuẫn, xung đột với các bạn trong lớp, trong trường và bên ngoài; nếu bị bạo lực cần báo cho giáo viên và bố mẹ để đảm bảo an toàn. Tôi cũng không ngại ngần cung cấp những kiến thức về giới tính để con xây dựng quan hệ bạn bè, tình yêu lành mạnh; thường xuyên nhắc nhở con không đi một mình, không tiếp xúc, nhận đồ của người lạ; không được cho người lạ vào nhà khi ở nhà một mình... Tôi còn đưa ra các tình huống, nguy cơ bị xâm hại và hướng dẫn con tìm cơ hội để chạy trốn hoặc la hét thật lớn để cầu cứu những người xung quanh giúp đỡ”.

Có thể thấy, việc trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại là giải pháp hàng đầu, có vai trò quyết định để các em chủ động bảo vệ mình.

Minh Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: