Xã Hội

Đừng để nghi lễ cầu an bị biến tướng

Thứ Ba, 06/03/2018

Nghi lễ cầu an vốn là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta diễn ra vào dịp đầu Xuân. Nhưng theo thời gian, nghi lễ này đã bị biến đổi với nhiều hình thức khác nhau. Ở một số nơi, nghi lễ cầu an bị thương mại hóa, khiến ranh giới giữa nghi lễ này và hiện tượng mê tín dị đoan trở nên rất gần.

Nghi lễ giải hạn tốn kém, lãng phí vẫn thường diễn ra đầu Xuân.

Nghi lễ cầu an đầu năm (dâng sao, giải hạn) đã có từ lâu. Theo quan niệm của nhà Phật, ý nghĩa của việc tổ chức lễ cầu an là để mình và gia quyến thành tâm sám hối, tiêu trừ nghiệp chướng, bỏ ác làm lành… và phát nguyện hồi hướng công đức của những thiện sự, Phật sự đó để cho bản thân và gia đình tai qua nạn khỏi, giảm tội, tăng phúc, bình an... Nhiều gia đình chọn cách cầu an tại gia, nhưng có những gia đình lại chọn cách cầu an tại đền, chùa hay tại các cửa đồng, cửa điện.

Nhìn từ góc độ văn hóa, nghi thức cầu an đúng nghĩa sẽ diễn ra với lễ hoa, quả, đèn hương và sự thành tâm của gia chủ. Nhưng hiện nay, nghi lễ này bị biến tướng ở góc độ mê tín dị đoan.

Do tư duy phải xem bói trước khi làm lễ cầu an, giải hạn, nhiều gia đình theo lời thầy phánphải dâng lễ nhiều và phải giải hạn ở đền, chùa hay cửa điện nhà thầy mới thiêng. Và thế là nhiều lễ được dâng lên với nhiều vật phẩm, quần áo, mũ giấy, hình nhân thế mạng... gây tốn kém, lãng phí.

Trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, nhiều ngôi chùa đã thực hiện nghi lễ cầu an đầu năm như: Chùa Tích Sơn, chùa Hà Tiên... Nhiều gia đình cùng nhau đóng góp để thực hiện đàn lễ lớn nhằm cùng nhau cầu an, giải hạn.

Chị Chu Thị Kim Ngân, phường Liên Bảo chia sẻ: "Năm nào gia đình tôi cũng tham gia nghi lễ dâng sao, giải hạn ở chùa Hà Tiên. Việc giải hạn được biết do thông báo của nhà chùa, mỗi gia đình đóng 200 nghìn đồng cho nghi lễ này.

Sau Tết cổ truyền, đặc biệt dịp trước rằm tháng Giêng, nghi lễ này sẽ diễn ra trong một ngày. Năm nay, gia đình tôi vừa tham gia lễ giải hạn cùng hơn 1.000 gia đình khác. Chung một đàn lễ, nghi thức diễn ra từ chiều đến đêm khuya. Quan niệm của tôi là tham gia nghi lễ này để giải quyết vấn đề về tâm lý, còn mọi sự xảy ra trong cuộc sống không thể giải hạn mà hết được".

Gia đình chị Nguyễn Thị Mai, phường Đống Đa cho biết: "Gia đình tôi thường thực hiện nghi lễ giải hạn ở tại cửa điện nhà thầy. Tuy lễ vật khá tốn kém vì có năm mất đến hàng chục triệu đồng, nhưng không làm thì tâm lý không yên, nên cố gắng vay mượn để làm cho đủ lễ".

Từ chuyện các thầy phán phải dâng sao, giải hạn đầu năm, nên có những gia đình bỏ ra không ít tiền để thực hiện nghi lễ này. Nhiều người cho rằng "bỏ tiền để mua lại sự an toàn, bình yên thì sao không bỏ" - sự mê tín này khiến không ít người rơi vào cảnh hoang mang, lo sợ nếu không được giải tỏa.

Và nhẹ thì vài trăm nghìn đồng, nặng thì vài chục triệu đồng, có khi đến cả trăm triệu đồng cho những lễ cầu an, giải hạn, dâng sao bị biến tướng thành lễ "di cung hoán số", "trả nợ tào quan", "phả độ gia tiên"... Chưa kể, nhiều gia đình không có điều kiện cũng phải chạy vạy để cố làm cho được quả lễ.

Xin dẫn một câu chuyện của gia đình chị N.T.Q, phường Đồng Tâm (thành phố Vĩnh Yên). Nhiều năm trở về trước, gia đình chị liên tục đi giải hạn ở khắp nơi và bỏ ra nhiều tiền để "chạy" cho qua năm hạn như thầy phán. Nhưng cuối năm qua, gia đình chị bị phá sản, làm ăn thua lỗ dẫn đến nhiều cuộc cãi vã giữa chị và chồng và cuối cùng là họ ly hôn. Bản thân chị Q bị bệnh tật, tai nạn xe nên phải trải qua nhiều ca phẫu thuật "thập tử nhất sinh".

Chị Q tâm sự: "Nghĩ lại, thấy mình đã quá u mê, tin vào những lời bói toán không có cơ sở để rồi tốn tiền giải hạn, cầu an. Chính sự cuồng tín ấy đã khiến tôi rơi vào cảnh khốn khổ như vậy. Tôi nghĩ, sống tốt, sống có nghị lực và niềm tin mới thực sự đem lại hạnh phúc".

Từ chuyện cầu an chuyển sang mê tín là ranh giới rất mong manh, vậy, mỗi chúng ta cần phải có sự nhận thức đúng đắn thì mới mong không trở thành nạn nhân của những hệ lụy do mê tín gây ra.

Bài, ảnh Thu Thủy


TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: