Xã Hội

“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại Tam Đảo

Thứ Sáu, 26/01/2018

Trong 2 năm qua, mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã được thí điểm tại 2 trường mầm non Hợp Châu và Đồng Thành của huyện Tam Đảo. Mô hình giáo dục này đã lôi cuốn học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập trải nghiệm; qua đó, hình thành và phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, khả năng giao tiếp và sự tự tin cho các em…

Trong tiết học ngoại khóa “Chợ quê” của lớp 5 tuổi, Trường mầm non Đồng Thành, Yên Dương (Tam Đảo), học sinh được chia thành các nhóm tìm hiểu về trang phục, mua bán hoa quả, nhóm khác lại tô tượng sáng tạo… Tham dự tiết học ấy, chúng tôi cảm nhận rõ sự say mê, hào hứng của học sinh khi được trải nghiệm những hoạt động vừa học vừa chơi rất thực tế và thú vị do giáo viên tổ chức.

Trong tiết học ngoại khóa "Chợ quê", các cháu Trường mầm non Đồng Thành, xã Yên Dương (Tam Đảo) được học tập, trải nghiệm nhiều hoạt động vừa thực tế vừa thú vị, giúp phát triển tư duy, sáng tạo.

Cô giáo Vũ Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường mầm non Đồng Thành cho biết: “Chợ quê” là một trong những hoạt động học tập trải nghiệm của mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được triển khai thí điểm tại trường từ năm học 2016 – 2017.

Ngay khi bắt đầu thí điểm, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương và Hội phụ huynh học sinh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi học tập…; đồng thời, cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo do Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo tổ chức để nắm rõ về nội dung, mục đích, yêu cầu của mô hình giáo dục mới; chỉ đạo giáo viên chủ động, tích cực xây dựng môi trường trong lớp đáp ứng với mô hình giáo dục thí điểm, đồng thời, soạn giáo án và tổ chức các hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh vừa học, vừa chơi, đạt hiệu quả cao…

Sau hơn 1 năm thí điểm, chất lượng giáo dục ở các lớp áp dụng mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được nâng cao; học sinh yêu thích, hứng thú đến trường học tập, nên tỷ lệ trẻ chăm ngoan, chuyên cần tăng; khả năng tư duy, sáng tạo, khả năng giao tiếp và sự tự tin của trẻ được rèn luyện và phát triển”.

Trường mầm non Hợp Châu cũng được Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo lựa chọn là đơn vị thí điểm dạy học theo mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Chia sẻ về việc triển khai mô hình giáo dục mới này, cô giáo Đinh Tú Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cơ sở vật chất khang trang, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cùng với sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương chính là những thuận lợi để nhà trường triển khai áp dụng mô hình giáo dục mới này.

Trong năm học 2016 – 2017, do mới triển khai nên nhà trường lựa chọn áp dụng ở mỗi độ tuổi 1 lớp điểm. Sau 1 năm, học sinh ở các lớp áp dụng mô hình “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” mạnh dạn, tự tin, giao tiếp tốt; đặc biệt, sự tư duy, sáng tạo và ý thức thi đua học tập rất cao. Vì vậy, năm học 2017 – 2018, nhà trường đã áp dụng mô hình giáo dục mới ở tất cả các nhóm, lớp”.

Là người trực tiếp dạy học theo mô hình giáo dục mới này, cô giáo Nguyễn Minh Hằng,Trường mầm non Hợp Châu chia sẻ: “Với mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức các hoạt động giáo dục và hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động giáo dục đó.

Vì vậy, giáo viên phải nắm rõ mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học của mô hình giáo dục này, từ đó, chủ động soạn giáo án và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với trẻ; luôn chú ý quan sát trẻ, chủ động gần gũi, lắng nghe chia sẻ, cảm nhận của trẻ; tích cực làm đồ dùng trực quan để phục vụ hoạt động học tập của trẻ…

Thực tế giảng dạy cho thấy, mô hình giáo dục mới không chỉ giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động học tập đa dạng phong phú mà còn tạo cơ hội để các em được bộc lộ cảm xúc, nhận định của mình; đặc biệt, khả năng tư duy, giao tiếp và vốn ngôn ngữ của các em đều được phát triển. Ngoài ra, các em còn được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại và ý thức làm việc nhóm”.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo Nguyễn Văn Tiến cho biết: Mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” nhằm mục tiêu xây dựng trường mầm non đảm bảo các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Thực hiện mô hình giáo dục mầm non mang tính “mở” này, nhà trường và giáo viên phải tổ chức nhiều hoạt động vừa học tập, vừa vui chơi phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ, từ đó, thúc đẩy trẻ tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm đa dạng; đồng thời, giúp trẻ phát triển cảm xúc và khả năng tập trung, tư duy để việc học tập đạt hiệu quả cao.

Trong 2 năm qua, Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo đã đầu tư cho Trường mầm non Hợp Châu và Trường mầm non Đồng Thành về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, sự phối hợp với cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội trong việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; trang bị tài liệu, hướng dẫn thực hiện chuyên đề cho cán bộ quản lý, giáo viên…

Từ hiệu quả thí điểm ở 2 trường mầm non Hợp Châu và Đồng Thành, Phòng GD&ĐT huyện Tam Đảo có kế hoạch tham mưu các cấp ngành đầu tư, đảm bảo về môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học cho các nhà trường để triển khai với 100% trường mầm non trên địa bàn huyện, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của bậc học mầm non, tạo tiền đề cho chất lượng giáo dục ở các bậc học tiếp theo.

Bài, ảnh Minh Hường

 


TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: