Xã Hội

Đổi mới hình thức giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Thứ Ba, 16/01/2018

Nhằm trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua, ngành Giáo dục đã có nhiều đổi mới về phương pháp giảng dạy, mang tính “thực tiễn” cao, giúp các em nhỏ dễ dàng tiếp thu và hình thành ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về ATGT ngay từ bậc tiểu học.

Cô và trò Trường tiểu học Phạm Công Bình, xã Đồng Văn (Yên Lạc) trong tiết học ATGT với mô hình mới. Ảnh: Dương Hà

 

Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, số người tử vong vì tai nạn giao thông cao, trong đó có tới 30% trong độ tuổi trẻ em. Nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông chủ yếu xuất phát từ người lớn nhưng một phần cũng do các em nhỏ chưa có nhiều hiểu biết các quy định ATGT và trở thành nạn nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Vì vậy, nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, tuyên truyền ATGT cho học sinh tiểu học là một trong những vấn đề bức thiết cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần mang lại sự an toàn cho các em, xây dựng ý thức chấp hành luật giao thông và dần hình thành những thói quen tốt cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ.

Tuy nhiên, nếu chỉ giảng dạy những bài học lý thuyết “khô cứng” các em khó có thể tiếp thu được và hành động đúng các quy định ATGT. Vì vậy, cần có những phương pháp giảng dạy mới mang tính “thực tiễn” cao như: Mô hình trực quan, trò chơi... sẽ thu hút các em học tập, nắm bắt các nội dung nhanh chóng hơn.

Thực hiện chủ đề ATGT năm 2018 “Năm an toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu phấn đấu giảm 10% tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em so với năm 2017, Ban ATGT tỉnh, Sở GD&ĐT tổ chức nhiều hoạt động, đổi mới phương pháp, đa dạng và thực tiễn hóa hình thức giáo dục ATGT trong nhà trường, đặc biệt là bậc tiểu học.

Từ cuối năm 2017, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Sở GD&ĐT áp dụng mô hình giáo dục ATGT mới cho học sinh tiểu học, bước đầu đạt hiệu quả cao. Đây là một hình thức giáo dục thực tế trực quan, sinh động bao gồm đường đi, sa hình, hệ thống đèn, biển báo tín hiệu giao thông thông minh được kết nối với trung tâm điều khiển hệ thống lắp đặt ngay tại sân của nhà trường để giáo viên giảng dạy và các em học sinh thực hành.

Mô hình giáo dục ATGT này được tổ chức thí điểm tại 4 trường tiểu học: Tích Sơn (thành phố Vĩnh Yên), Thanh Vân (Tam Dương), Phạm Công Bình (Yên Lạc), thị trấn Vĩnh Tường (Vĩnh Tường). Qua thực tế thí điểm tại 4 trường tiểu học, mô hình giáo dục ATGT này đã phát huy hiệu quả, giáo viên đưa ra được nhiều tình huống tham gia giao thông thực tế nên học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức và thực hành xử lý các tình huống giao thông đúng theo quy định.

Sôi nổi, hào hứng, các em học sinh thi nhau giơ tay phát biểu trả lời câu hỏi... là những gì chúng tôi được chứng kiến khi tham gia tiết học ATGT của các em học sinh lớp 3B, Trường tiểu học Phạm Công Bình, xã Đồng Văn (Yên Lạc).

Cô giáo Trần Thị Vui, giáo viên chủ nhiệm lớp cho biết: “Từ khi có mô hình giáo dục ATGT cho học sinh tiểu học, quá trình giảng dạy của tôi cũng thuận lợi hơn nhiều. Hệ thống bảng biểu ATGT đầy đủ, có màu sắc rõ ràng tôi có thể xây dựng các tình huống ATGT, phân công nhiệm vụ cho từng em học sinh khiến các em rất hứng thú với tiết học này.

Khi học trên mô hình ATGT, các em được vừa học vừa chơi, vừa tham gia các tình huống giao thông mô phỏng thực tế, từ đó, các em có thể nhận biết và nhớ lâu hơn các quy định ATGT. Sau một thời gian giảng dạy với mô hình này, tôi thấy đây là mô hình rất hiệu quả. Mỗi em trong lớp đều biết phân biệt hệ thống tín hiệu đèn giao thông, đi bên phải đường... và rất nhiều quy định khác nữa”.

Cô giáo Vũ Thị Phương, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Phạm Công Bình cho biết: Giáo dục ATGT cho học sinh tiểu học luôn được nhà trường quan tâm thực hiện. Hàng năm, ngay khi vào năm học mới, nhà trường tổ chức ký cam kết với giáo viên và học sinh về việc chấp hành quy định ATGT; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp chính quyền địa phương và các đoàn thể trên địa bàn triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT.

Nhà trường thường xuyên quán triệt giáo viên có phương pháp dạy học ATGT một cách cụ thể, phù hợp với từng khối lớp, gắn học lý thuyết với thực hành, dạy học bằng các mô hình trực quan, hình ảnh giúp các em dễ dàng tiếp thu các quy định ATGT.

Ngoài việc thực hiện các bài học chính khóa giáo dục ATGT 1 tiết/tuần, nhà trường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trật tự ATGT trong học đường thông qua các hoạt động ngoại khóa để các em được “học mà chơi, chơi mà học”, trở thành những công dân có ý thức tốt, có trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Thu Nhàn



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: