Xã Hội

Chuyển biến trong công tác khám, chữa bệnh BHYT

Thứ Hai, 31/07/2017

Hướng tới BHYT toàn dân, những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT đã và đang được BHXH các cấp cũng như các cơ sở y tế trên toàn tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và chăm sóc bệnh nhân BHYT. Ảnh Nguyễn Lượng

Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn có số lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh (KCB), điều trị đông. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 600 – 750 bệnh nhân thì có tới 350 – 450 bệnh nhân là đối tượng BHYT. Để nâng cao chất lượng KCB BHYT, bệnh viện đẩy mạnh cải cách trong thủ tục hành chính, đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi trong KCB cho người tham gia BHYT như: Bố trí khu vực dành riêng cho người tham gia BHYT đến KCB từ khi lấy số, xếp số cho tới việc bố trí các khoa, phòng phù hợp; chỉ định dùng thuốc đảm bảo theo tiêu chuẩn, hợp lý, an toàn, hiệu quả theo đúng quy định của Bộ Y tế… Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người bệnh có thẻ BHYT đã được tiếp cận với nhiều dịch vụ chất lượng như: Chụp cộng hưởng từ 1.5 TESLA (cấu hình cao), chụp DSA (chụp và can thiệp tĩnh mạch)…

Không chỉ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, công tác nâng cao chất lượng KCB BHYT trên toàn tỉnh những năm gần đây cũng đang được BHXH tỉnh, Sở Y tế phối hợp, chỉ đạo các cơ sở y tế đẩy mạnh thực hiện. 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có 627.314 lượt người KCB BHYT với số tiền được chi trả khoảng 490 tỷ đồng. Để nâng cao chất lượng KCB BHYT, từ tháng 6/2016, theo sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã tham gia triển khai Hệ thống giám định BHYT tập trung (giám định điện tử) trên cả nước. Đây là công cụ quan trọng đối với cơ quan BHXH, thông qua phần mềm có thể cập nhật, tiếp nhận dữ liệu, tiến hành giám định chi phí và có thể lọc ra những chi phí trùng lặp, sai giá... Đây cũng là công cụ giúp các cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử KCB của người bệnh, phát hiện ra tình trạng người bệnh lợi dụng thông tuyến để đi KCB nhiều lần, nhờ đó, việc thanh toán chi phí KCB BHYT sẽ hiệu quả, kịp thời hơn trước. Đến nay, 100% cơ sở KCB đã thực hiện liên thông dữ liệu lên Hệ thống giám định, tỷ lệ dữ liệu KCB đã đẩy đúng thời gian quy định lên phần mềm giám định đã tăng lên, chất lượng tốt hơn, tỷ lệ sai sót giảm.

Để việc quản lý Quỹ BHYT có hiệu quả, BHXH tỉnh áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp như phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB nâng cao ý thức sử dụng quỹ BHYT, chỉ định đúng dịch vụ kỹ thuật, thuốc hợp lý, chấp hành quy chế chuyên môn của Bộ Y tế đúng quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết từ chối các chi phí KCB không đúng quy định; tổ chức kiểm tra buồng bệnh trong giờ và ngoài giờ tại các cơ sở KCB, đưa ra ngoài quyết toán những trường hợp có hồ sơ bệnh án nhưng không có bệnh nhân, bệnh nhân vắng mặt có lý do chính đáng chuyển sang thanh toán ngoại trú... BHXH tỉnh cũng chú trọng thực hiện cấp ứng kinh phí KCB BHYT đảm bảo kịp thời, đúng đủ theo quy định; bố trí cán bộ giám định thường trực hàng ngày tại các cơ sở KCB BHYT để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện chính sách BHYT; giám định chi phí KCB BHYT làm cơ sở được thanh quyết toán hàng quý.

Để người dân mới đăng ký BHYT sớm được thụ hưởng các dịch vụ BHYT, công tác cấp thẻ cũng được ngành BHXH thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Công tác cấp mới, đổi thẻ BHYT khi có đề nghị của đơn vị quản lý đối tượng và người dân luôn được thực hiện kịp thời và rút ngắn thời gian cấp, đổi thẻ nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, đồng thời, BHXH tỉnh luôn tạo điều kiện cấp, đổi ngay trong ngày làm việc đối với những trường hợp đang bị ốm phải nhập viện điều trị. 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã cấp 365.234 thẻ BHYT cho người dân.

Tại các cơ sở y tế, để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh KCB BHYT, nhiều biện pháp đã được triển khai: Sửa chữa, xây dựng cơ sở hạ tầng; đầu tư trang, thiết bị y tế; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế và chuyển giao kỹ thuật; cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian, tiết kiệm công sức cho người bệnh; duy trì, củng cố hòm thư góp ý, đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin phản hồi về dịch vụ KCB từ người bệnh; xây dựng quy trình KCB hợp lý cho các đối tượng có thẻ BHYT; tập huấn nâng cao ý thức phục vụ người bệnh cho cán bộ, nhân viên…

Thời gian tới, ngành BHXH và ngành Y tế tiếp tục phối hợp, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao công tác KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi KCB BHYT.

Thùy Linh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: