Xã Hội

Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân

Thứ Tư, 17/05/2017

Hàng ngày, cán bộ làm việc tại Bộ phận "một cửa" trong các cơ quan Nhà nước phải tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân có trình độ nhận thức không đồng đều. Công tác tại bộ phận “một cửa”, các cán bộ thực sự được rèn luyện, trau dồi bản lĩnh và kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc để mang đến sự hài lòng cho người dân.

Cán bộ bộ phận "một cửa" xã Yên Phương luôn tập trung giải quyết hồ sơ của công dân, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Ảnh Toàn Nguyễn

Bộ phận “một cửa” có vị trí quan trọng, là "bộ mặt" của cơ quan Nhà nước. Những năm qua, bên cạnh việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, các cơ quan luôn chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng trình độ và khả năng tiếp dân, giải quyết công việc của công chức bộ phận "một cửa". Thái độ của cán bộ, công chức “một cửa” trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ ảnh hưởng rất lớn đến mức độ hài lòng của người dân. Vì vậy, để người dân thực sự hài lòng thì mỗi công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” luôn phải xác định mình là "công bộc" của dân, ngoài việc đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, cần phải có phẩm chất đạo đức, khả năng giao tiếp tốt.

Rất hài lòng với sự thân thiện trong quá trình tiếp dân, nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc của cán bộ “một cửa” xã Tam Hồng (Yên Lạc), Cô Nguyễn Thị Thể, thôn Man Để cho biết: “Tôi đến đây để thực hiện chứng thực một số loại giấy tờ và đề nghị giải quyết một số việc khác... Những gì tôi chưa hiểu, chưa biết đều được cán bộ bộ phận “một cửa” giải thích và hướng dẫn cụ thể, giúp tôi hoàn thành trong thời gian ngắn nhất”.

Đồng chí Nguyễn Thị Nga - công chức tư pháp, hộ tịch xã Tam Hồng, chia sẻ: “Công việc hàng ngày của tôi tại bộ phận “một cửa” là tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu. Gần 15 năm làm việc tại bộ phận một cửa, tôi đã tiếp xúc với nhiều người đến giao dịch, mỗi người có vị trí công việc, tính cách, trình độ hiểu biết khác nhau. Thỉnh thoảng cũng có những trường hợp cá nhân cố tình không hiểu biết, uống rượu, bia... có những hành vi to tiếng, ép cán bộ phải làm những việc trái quy định. Bản thân tôi luôn phải học hỏi, trau dồi kiến thức kinh nghiệm để giải thích, kiên trì hướng dẫn người dân và cũng luôn tạo điều kiện giúp đỡ khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật”. Với những kết quả đạt được trong gần 15 năm rèn luyện, thử thách tại bộ phận một cửa, năm 2015, đồng chí Nguyễn Thị Nga được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020.

Không nhiều năm kinh nghiệm, anh Nguyễn Vũ Đạt, cán bộ địa chính - xây dựng thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên) mới làm tại bộ phận “một cửa” của thị trấn thời gian không lâu, nhưng bằng sự năng nổ, nhiệt tình của tuổi trẻ, anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh Đạt cho biết: “Trước đây, tình trạng vi phạm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên) thường xuyên xảy ra do người dân hiểu biết chưa đầy đủ về những quy định của pháp luật trong việc phải lập hồ sơ cấp phép xây dựng nhà ở. Từ khi làm cán bộ địa chính - xây dựng tại UBND thị trấn, tôi luôn tận tình giải thích, hướng dẫn người dân làm các thủ tục cần thiết, vì vậy, thời gian qua, địa phương luôn được UBND huyện đánh giá là địa phương có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, lĩnh vực đất đai - xây dựng là lĩnh vực khá nhạy cảm, vì vậy, không tránh khỏi những lúc công dân có thái độ không tốt nơi công sở, khi đó, việc giữ thái độ nhã nhặn, chuẩn mực, giải thích cho người dân hiểu và không nóng giận là việc không đơn giản, nhất là trong những ngày khối lượng công việc nhiều, có nhiều hồ sơ, giấy tờ cần giải quyết. Để tránh những trường hợp trên có thể xảy ra, tôi luôn tìm hiểu, nắm chắc chuyên môn và các văn bản pháp luật liên quan; luôn có thái độ phục vụ tận tình, hướng dẫn hồ sơ cho dân cẩn thận, chu đáo, kỹ lưỡng, chi tiết để người dân không phải đi lại nhiều lần. Trong quá trình phục vụ, nếu công dân có thắc mắc, tôi sẽ cố gắng tìm hiểu để trả lời ngay ý kiến của công dân. Nếu vượt quá phạm vi chúng tôi sẽ báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo của cấp trên để trả lời cho người dân một cách thỏa đáng nhất ”.

Khó khăn, áp lực là vậy, song mỗi cán bộ “một cửa” luôn nỗ lực hết mình trau dồi kiến thức, rèn luyện đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực tế cho thấy, CBCC được rèn luyện, thử thách làm việc tại bộ phận “một cửa” nếu có năng lực làm việc tốt sẽ được cơ quan ghi nhận và đưa vào quy hoạch cán bộ nguồn của xã. Bộ phận "một cửa" đã thực sự trở thành nơi rèn luyện, đào tạo cán bộ. Trải qua quá trình rèn luyện, thử thách tại bộ phận "một cửa", khi được các cấp ủy Đảng, chính quyền lựa chọn sắp xếp vào các vị trí công tác cao hơn, cán bộ sẽ phát huy năng lực, bản lĩnh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Mặt khác, để hướng tới sự hài lòng của người dân, góp phần tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, bên cạnh sự nỗ lực của cán bộ “một cửa”, lãnh đạo cơ quan, đơn vị cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng hoặc tạo điều kiện cho cán bộ “một cửa” có cơ hội được tham gia các lớp đạo tạo chuyên sâu, dài hạn, ngắn hạn, lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ để năng cao bản lĩnh nghề nghiệp, từ đó xây dựng nền hành chính Nhà nước hiện đại vì nhân dân.

Thu Nhàn



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: