Xã Hội

Tôn vinh giá trị sách, người đọc sách và những người sưu tầm, lưu giữ, sáng tác, xuất bản, quảng bá sách

Thứ Tư, 19/04/2017

Sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, kho tàng tri thức của nhân loại hiện hữu dưới dạng vật thể, giúp con người trau dồi tri thức, nâng cao dân trí, từ đó định hướng suy nghĩ và hành động của mỗi cá nhân trong đời sống xã hội, góp phần giáo dục nhân cách con người; Chuyển tải và lưu trữ các kiến thức, kinh nghiệm sống, lao động sản xuất qua nhiều thế hệ; truyền bá, giao lưu văn hóa, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các quốc gia, dân tộc; Là một trong những phương tiện giải trí, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, bồi dưỡng nhân sinh quan và lối sống tích cực của mọi đối tượng xã hội.

Việc tuyên truyền về Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 (21/4/2017) có ý nghĩa đặc biệt, phát huy được giá trị, ý nghĩa tích cực của Ngày sách Việt Nam trong đời sống cộng đồng.

Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, hoạt động xuất bản sách ở Việt Nam đã có bước phát triển cả về số lượng cũng như chất lượng, không ngừng lớn mạnh về đội ngũ, cơ sở vật chất kỹ thuật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khẳng định được vai trò quan trọng trong việc xây dựng xã hội Việt Nam phát triển bền vững.

Nội dung xuất bản phẩm của các nhà xuất bản ngày càng đáp ứng tốt hơn đời sống tinh thần của xã hội, góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đặc biệt đã phục vụ kịp thời, hiệu quả những sự kiện trọng đại của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội, phục vụ cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và những ngày lễ lớn của đất nước. Tốc độ phát triển lĩnh vực xuất bản liên tục tăng. Đội ngũ những người làm xuất bản, in, phát hành ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, vững vàng về chính trị, chuyên sâu về nghiệp vụ.

Qua những số liệu khái quát trên, cho thấy hoạt động xuất bản sách ở Việt Nam đã có những chuyển đổi cả về chất và lượng. Từ một nước thiếu sách, Việt Nam đã xây dựng được nền xuất bản độc lập và tự chủ, đáp ứng cơ bản nhu cầu đọc của mọi đối tượng độc giả và từng bước xuất khẩu ra nước ngoài.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, hoạt động xuất bản sách ở Việt Nam còn những tồn tại, hạn chế như: Chất lượng sách xuất bản chưa tương xứng với số lượng sách xuất bản hàng năm, thiếu những cuốn sách hay, có giá trị, hấp dẫn về nội dung và hình thức, còn xuất hiện nhiều loại sách vô bổ, giá sách còn cao so với thu nhập của người dân; hoạt động phát hành sách còn yếu, thiếu năng động, xuất hiện tình trạng bất bình đẳng trong hưởng thụ văn hóa giữa các vùng miền khu vực; thị trường sách dành cho khu vực nông thôn, miền núi hầu như vẫn còn bỏ trống...

Lịch sử của "Ngày hội đọc sách" được ra đời từ hơn 80 năm trước ở Tây Ban Nha, vào ngày lễ Thánh Giooc-giơ 23/4, người ta yêu cầu mến tặng nhau những cuốn sách kèm theo những đóa hoa hồng và bất cứ ai mua sách sẽ được tặng kèm theo một bông hồng đẹp. Từ đó hàng năm, truyền thống tốt đẹp này được người Tây Ban Nha phát triển thành "Ngày hội đọc sách" trên các đường phố. Sau đó hoạt động văn hóa có ý nghĩa này lan rộng ra nhiều nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, Châu Phi dưới nhiều hình thức như: Tuần lễ đọc sách, Ngày sách, Tuần lễ thư viện. Từ năm 1995, tổ chức UNESCO đã chính thức chọn ngày 23 tháng 4 hằng năm là Ngày Sách và Bản quyền thế giới (có một sự trùng lặp đáng nhớ, bởi đó cũng là ngày mất của hai đại văn hào nổi tiếng thế giới: W.Shakespare và M.Cervantens).

Đối với thế giới, nhu cầu về sách ngày càng tăng. Theo UNESCO, trên thế giới mỗi năm có khoảng 2,5 tỷ cuốn sách được ra đời. Nhật Bản là nước có số lượng sách in ra cao nhất tính theo đầu người (20 bản/người/năm), xuất bản khoảng 240 triệu bản với 540 tỷ trang in một năm. Tại Malaixia, cách đây 10 năm, mỗi người dân đã đọc trung bình 02 cuốn sách/năm; vào năm 2013, con số này đã tăng lên từ 15 đến 20 đầu sách/năm. Ở một số nước châu Âu, con số này còn lớn hơn.

Thói quen, mục đích đọc sách của bạn đọc đang thay đổi mạnh. Do đó, xu hướng chung của xuất bản thế giới ngày nay là đa dạng các loại hình xuất bản như: Xuất bản sách trực tuyến, đĩa CD, CD-ROM,... đa dạng các loại hình nghe - nhìn qua các thiết bị kỹ thuật số, qua Internet, điện thoại di động... Sách điện tử đang là đối thủ của sách in truyền thống vì những lợi thế cạnh tranh như sự tiện ích, giá thành rẻ, chi phí đầu tư thấp...

Xu hướng đọc ngày nay là đọc để làm việc, để hành nghề (đọc các loại sách cẩm nang, định hướng trong công việc, sách hướng dẫn kỹ thuật...) áp dụng trực tiếp vào công việc của mỗi cá nhân. Bởi vậy, xuất bản phẩm hiện nay rất đa dạng, nhiều kích cỡ khác nhau, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người đọc và tạo thành một xã hội học tập.

30% là tỷ lệ dân số Việt Nam đọc sách thường xuyên - Đây là số liệu điều tra xã hội học mới nhất, được thực hiện trên gần 1.000 người với nhiều lứa tuổi, ngành nghề, vùng miền...do Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam công bố vào ngày 11/12/2015. Đây là con số thực sự đáng khích lệ, trong bối cảnh những năm gần đây, ghi nhận sự lên ngôi của các loại hình giải trí hiện đại, mà không phải đọc sách.

Xã hội đang không ngừng phát triển, sự bùng nổ thông tin, với sự xuất hiện của các loại hình đa phương tiện, có thể coi là một trong những nguyên nhân chính khiến văn hóa đọc sách bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với sự phát triển của internet, con người có nhiều lựa chọn trong việc tiếp nhận tri thức, khác với quá khứ - sách là nguồn cung cấp tri thức chủ yếu. Bên cạnh đó, việc thiếu các đường sách, phố sách cũng là một nguyên nhân khiến việc sách báo tiếp cận được tới người đọc trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, hình ảnh những cuốn sách, vốn đã gắn với văn học trong lịch sử truyền thống của đất nước, đã không mất đi, mà vẫn chiếm trọn trái tim của khoảng 30% dân số nước ta.

Phát triển văn hóa đọc luôn là một vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi thường nhân tài, nhân tố quyết định của sự phát triển bền vững và thành công. Mục đích cuối cùng của phát triển văn hóa đọc là phát triển thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc cho mọi thành viên trong xã hội. Nếu văn hóa đọc không phát triển được thì mục tiêu học tập của mỗi người dân sẽ không thể thực hiện được và không có văn hóa đọc, đó là thiếu các kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn, thiếu kỹ năng sống và làm việc theo nhóm. 30% là con số đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp so với khu vực và thế giới. Theo báo cáo chính thức của Thái Lan, 88% người dân Thái Lan đọc sách, đồng nghĩa với chỉ có 12% không đọc. Điều này đặt ra một thách thức đối với các cơ quan chức năng và đối với người dân, đó là làm sao phát triển được văn hóa đọc, xây dựng một xã hội ham đọc, để đáp ứng với xã hội thông tin, nền kinh tế tri thức và một xã hội phát triển bền vững. Và điều này chỉ có được khi phát triển đồng loạt nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan tới đọc.

Vĩnh Phúc là địa phương có lịch sử - văn hóa lâu đời, có truyền thống hiếu học, truyền thống văn hiến, có 98 vị đại khoa các triều đại từ thời Lý đến thời Nguyễn. Toàn tỉnh có 622 thư viện (Thư viện tỉnh; thư viện huyện: 7/9; thư viện xã: 117/137; Tủ sách pháp luật: 137/137; Thư viện trường học: 360); Cơ sở in - phát hành: 342. (84 cơ sở phát hành sách); Bình quân cấp 120 giấy phép xuất bản/năm; Bình quân: 0,7đầu sách/người/năm. (Toàn quốc 0,8 đầu sách/người/năm). Vĩnh Phúc đang hướng tới mục tiêu “Thành phố Vĩnh Phúc” vào những năm 20 của thế kỷ XXI, hình thành xã hội học tập, xây dựng nguồn nhân lực cho phát triển bền vững. Tuy nhiên văn hóa đọc ở Vĩnh Phúc chưa cao, người dân Vĩnh Phúc chưa hình thành nhu cầu đọc một cách thường xuyên. Sự thay đổi về môi trường sống, làm việc dưới tác động của khoa học công nghệ và xu hướng công nghiệp hoá đang tạo ra việc phân bố lại cơ cấu đội ngũ độc giả và phân bổ thời gian cá nhân trong đó có thời gian dành cho việc đọc sách và xuất bản phẩm. Văn hóa đọc suy giảm trong điều kiện thông tin Internet, truyền thông nghe - nhìn phát triển, đặc biệt trong giới trẻ Vĩnh Phúc.

Điện tử (tổng hợp)



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: