Xã Hội

“Bác sĩ” cơ khí

Thứ Hai, 13/03/2017

“Có nhiều người hỏi tôi rằng, trước mắt anh suốt ngày chỉ là cái gầm xe ô tô, anh nhìn mãi không chán à? Hay làm nghề sữa chữa ô tô có gì hay mà anh đam mê đến như vậy… và rất nhiều câu hỏi khác nữa”. Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Quốc Đạt, sinh năm 1963, Xưởng trưởng Xưởng sửa chữa Công ty cổ phần Vận tải ô tô Vĩnh Phúc – người đã có 36 năm gắn bó với nghề sửa chữa ô tô.

Là quản lý nhưng anh Nguyễn Quốc Đạt (đứng giữa) vẫn trực tiếp tham gia sửa chữa ô tô cùng công nhân khi gặp trường hợp khó. Ảnh Trà Hương

Tốt nghiệp Trường Trung học giao thông đường bộ năm 1981 (nay là Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải) ngành sửa chữa ô tô, anh Đạt xin vào làm công nhân sửa chữa ô tô của Xưởng sửa chữa Công ty cổ phần Vận tải ô tô Vĩnh Phúc. Nhờ tay nghề vững chắc, năm 1997, anh được đề bạt Xưởng phó, từ 1999 đến nay, anh giữ chức vụ Xưởng trưởng Xưởng sửa chữa ô tô.

36 năm gắn bó với nghề với biết bao vất vả do đặc thù của nghề là liên tục tiếp xúc với động cơ, dầu mỡ, "bệnh" của ô tô lại phức tạp, đòi hỏi người thợ phải có trình độ và kinh nghiệm mới xử lý được. Những kiến thức đó, anh Đạt tự tích lũy qua thực tế và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Là quản lý nhưng anh không nề hà khi gặp những ca khó mà nhân công không làm được, khoác bộ bảo hộ là anh lại nằm dưới gầm xe ngay, chứ không thể để xảy ra tình trạng “ùn xe cắt chuyến” trên các tuyến đường. Toàn tỉnh hiện có trên 60 đầu xe buýt hoạt động trên 5 tuyến chính, do đó, nếu không xử lý ngay “bệnh” cho xe là gây ùn ứ thậm chí bị cắt lốt, cắt chuyến. Anh cho biết thêm: Nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật ngày nay đã cho ra đời những mẫu ô tô hiện đại, tích hợp ngày càng nhiều các thiết bị điện tử, hệ thống an toàn, động cơ tân tiến, thân thiện với môi trường nên khi có hỏng hóc, độ khó lại tăng lên khiến người thợ sửa ô tô phải luôn tìm hiểu, trao đổi và đi đào tạo liên tục để tích lũy thêm kiến thức, biết sử dụng các thiết bị phục vụ kiểm tra gắn liền với xe. Không chỉ nâng cao kiến thức cho mình, hàng năm, anh Đạt cắt cử anh em công nhân trong xưởng đi đào tạo thêm để nâng cao tay nghề.

Khi hỏi rằng, có lúc nào anh thấy nản lòng với nghề, nhất là khi chưa tìm ra được nguyên nhân của một sự hỏng hóc trong ô tô, anh Đạt vui vẻ cho biết: Cũng giống như bao nghề khác, bên cạnh kiến thức chuyên môn, niềm đam mê với công việc được đặt lên hàng đầu. Đây lại là công việc làm trong điều kiện vất vả nên người thợ phải có lòng say mê mới vượt qua được áp lực để gắn bó với nó. Thêm nữa, làm nghề này phải có tính cẩn thận, mọi thao tác phải linh hoạt và chính xác, bởi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra tai nạn. Nghề sửa chữa ô tô đòi hỏi người thợ phải có sức khỏe thì mới đảm bảo được công việc, cũng chính vì thế mà nghề này chỉ thích hợp với nam giới.

Nhiều năm liền, anh Đạt được nhận Bằng khen, Giấy khen vì thành tích xuất sắc trong công tác.

Hoàng Hà



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: