Xã Hội

Ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

Thứ Sáu, 23/09/2016

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 2152/QĐ-BYT của Bộ y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, nhiều dấu ấn tích cực đã được ghi nhận tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Cán bộ y tế Bệnh viện ĐKKV Phúc Yên hướng dẫn người bệnh các thủ tục khám, chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Phúc Yên luôn là một trong những bệnh viện có số lượng bệnh nhân tới khám và điều trị đứng đầu của tỉnh. Bệnh viện thu hút bệnh nhân trong và ngoài tỉnh không chỉ bởi trình độ chuyên môn mà còn bởi chất lượng dịch vụ và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ tại đây. Đến bệnh viện vào sáng thứ 2 đầu tuần, mặc dù bệnh nhân tới khám rất đông nhưng tất cả đều được cán bộ y tế đón tiếp niềm nở, chỉ dẫn tận tình đến từng khoa, phòng khám bệnh và đưa đi làm các thủ tục kiểm tra, xét nghiệm. Chị Nguyễn Thị Nga (xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên) cho biết: “Tất cả cán bộ, y bác sĩ của bệnh viện đều rất niềm nở, tận tình, chu đáo với người bệnh khiến chúng tôi rất thoải mái. Nói thật, khi bệnh tật chúng tôi mong nhất là nhận được thái độ chăm sóc nhẹ nhàng, sự động viên của các bác sĩ, chỉ cần được các bác sĩ quan tâm hỏi thăm đã thấy yêu tâm hơn rất nhiều rồi..."

Bác sĩ Nguyễn Văn Hưng, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện ĐKKV Phúc Yên cho biết: “Trước đây, phong cách, thái độ của cán bộ y tế đối với người nhà bệnh nhân luôn là nội dung Ban Giám đốc bệnh viên ĐKKV Phúc Yên luôn quán triệt sâu sắc tới toàn thể cán bộ, nhân viên trong toàn bệnh viện, đặc biệt từ khi có Quyết định 2151 của Bộ Y tế thì điều này càng được triển khai quyết liệt hơn. Ngay sau khi Sở Y tế có kế hoạch triển khai thực hiện quyết định, bệnh viện đã tổ chức ký cam kết thực hiện giữa cán bộ, nhân viên với trưởng các khoa, phòng và giữa các khoa, phòng của bệnh viện với Ban Giám đốc. Cùng với đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ y bác sĩ trong toàn đơn vị được đẩy mạnh. Công tác thanh, kiểm tra về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế được triển khai thường xuyên; định kỳ hàng tháng, quý, bệnh viện phát phiếu lấy ý kiến của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân theo mẫu của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, đường dây nóng của lãnh đạo bệnh viện và trưởng các khoa, phòng được niêm yết công khai mà mở máy 24/24 sẵn sàng ghi nhận tất cả thông tin phản ánh người bệnh… Nhờ đó, tinh thần, thái đội phục vụ của cán bộ y tế trong toàn bệnh viện đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, luôn đón tiếp, trả lời người bệnh một cách nhẹ nhàng, niềm nở; chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo; sẵn sàng trả lời, chỉ dẫn khi người bệnh, người nhà bệnh nhân hỏi thăm hoặc có thắc mắc; xin lỗi người bệnh khi phải nghe điện thoại; tuyệt đối không gợi ý, nhận phong bì, quà cáp của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dưới bất kỳ hình thức nào…”

Tại Trung tâm Y tế Vĩnh Tường, việc triển khai thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế đã tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức và hành động của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở. Bác sĩ Vũ Quang Hưng (Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Vĩnh Tường) cho biết: “Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ nhân viên được Ban Giám đốc trung tâm đặc biệt chú trọng. Cùng với đó, trung tâm tích cực bố trí, sắp xếp lại khoa, phòng; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sĩ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đổi mới công tác quản lý; cải cách thủ tục hành chính; cải tiến quy trình khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi… Qua 1 năm triển khai thực hiện, đội ngũ cán bộ y tế tại trung tâm đã không ngừng rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao ý thức, trách nhiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các thủ tục hành chính trong khám, đón tiếp người bệnh được cải tiến đáng kể; công tác ứng xử, chăm sóc, theo dõi người bệnh được quan tâm, thực hiện chu đáo với khẩu hiệu “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”. Qua các đợt khảo sát, đánh giá, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, y bác sĩ trung tâm luôn nhận được sự đánh giá cao của bệnh nhân và người nhà”.

Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành Quyết định 2152/QĐ-BYT về Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tỉnh ta đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh tỉnh Vĩnh Phúc” do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; Sở Y tế thành lập Ban Chỉ đạo cấp sở và các đơn vị y tế trực thuộc đều thành lập Ban chỉ đạo tại mỗi đơn vị. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, 100% các đơn vị y tế trực thuộc sở đều tổ chức ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện cho phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị. Công tác tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ y tế được triển khai thường xuyên thông qua các lớp tập huấn do Sở Y tế và các đơn vị khám, chữa bệnh tổ chức. Đường dây nóng và hòm thư góp ý tại các bệnh viện được duy trì hiệu quả nhằm tiếp nhận, giải đáp kịp thời những thắc mắc, phản ánh, bức xúc của người bệnh về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế và chất lượng khám chữa bệnh. Một số cơ sở y tế phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, Đội Thanh niên tình nguyện tiếp sức, giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân, nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của người bệnh. Đặc biệt, tại các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ĐKKV Phúc Yên, Sản – Nhi, Y học cổ truyền đã thành lập bộ phận chăm sóc “khách hàng” nhằm giải đáp những thắc mắc, tư vấn hỗ trợ bệnh nhân và người nhà về quy trình khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Sau hơn 1 năm thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế, ý thức tự giác học tập, thực hành giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp của hầu hết nhân viên y tế tại các bệnh viện đã có sự chuyển biến tích cực, được người bệnh ghi nhận và đánh giá cao. Theo thống kê của Sở Y tế, số lượt bệnh nhân gọi điện phản ánh qua đường dây nóng tới Sở Y tế sau 1 năm triển khai Quyết định 2151 đã giảm 40%, trong đó, số lượng cuộc gọi phản ánh tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt của cán bộ y tế giảm nhiều nhất, số cuộc gọi khen ngợi tập thể, cá nhân làm tốt công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tăng rõ rệt. Cùng với đó, qua lấy ý kiến bệnh nhân bằng phiếu đánh giá của Bộ Y tế và Sở Y tế tại một số bệnh viện cho thấy sự hài lòng của người bệnh tăng đáng kể, nhất là với các tiêu chí về sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, cơ sở vật chất, thái độ ứng xử và năng lực chuyên môn của nhân viên y tế…

Trong thời gian tới ngành Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với thực hiện kế hoạch “Cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp” của Bộ Y tế để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng. Trong đó, chú trọng rà soát, phân loại đối tượng để bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử; củng cố, thành lập mới các đội tình nguyện tiếp sức người bệnh; nâng cao hiệu quả đường dây nóng; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, viên chức toàn ngành

Bài, ảnh: Lê Mơ


TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: