Văn hoá - Văn nghệ » Tác giả - tác phẩm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đối ngoại trong hội nhập quốc tế

Thứ Tư, 08/12/2021

Những năm qua, thành tựu của công cuộc đổi mới đã và đang tạo cho Vĩnh Phúc thế và lực để bước vào thời kỳ phát triển nhiều thành công. Vị thế của tỉnh ngày càng được củng cố và khẳng định trong nước cũng như trên trường quốc tế. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm văn hóa đối ngoại ngày càng được tỉnh quan tâm, chú trọng.

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc trong các cuộc giao lưu văn hóa đã góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Vĩnh Phúc với bạn bè quốc tế

Thời gian qua, Vĩnh Phúc luôn coi trọng việc phát triển văn hóa đối ngoại, tăng cường đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các nước. Tỉnh xác định văn hóa đối ngoại là nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương, con người và những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.

Đặc biệt, Vĩnh Phúc chú trọng xây dựng sản phẩm văn hóa đối ngoại qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, chất lượng, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức trong nước, vừa giới thiệu hiệu quả văn hóa Vĩnh Phúc với bạn bè trong nước và quốc tế.

Hằng năm, tỉnh cho phép 70-80 đoàn khách quốc tế tới làm việc với các cơ quan, tổ chức hữu quan của tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, đã có hơn 20 hoạt động văn hóa đối ngoại, nhiều chương trình giao lưu văn hóa với các đoàn nghệ thuật, các ban nhạc nước ngoài (giao lưu với Ban nhạc Krosswindz, Ấn Độ, năm 2015; giao lưu với Đoàn nghệ thuật tỉnh Chungcheongbuk nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Vĩnh Phúc - Chungcheongbuk, Hàn Quốc, năm 2018; giao lưu với Ban nhạc đồng quê Hoa Kỳ - The Americans, năm 2019…).

Tổ chức các chương trình sự kiện văn hóa như Tuần phim Ấn Độ tại Nhà hát tỉnh các năm 2016, 2017; Ngày Văn hóa Israel tại Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải năm 2019; sự kiện Ngày Quốc tế Yoga tại Vĩnh Phúc hằng năm và tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa nhân kỷ niệm năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước; chuỗi sự kiện “Ngày Văn hóa Asean tại Vĩnh Phúc”…

Tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa nghệ thuật lồng ghép với các chương trình giới thiệu về lễ hội dân gian, văn hóa ẩm thực đặc sắc; quảng bá hợp tác về đầu tư, thương mại, du lịch, thể thao nhằm thúc đẩy công tác truyền thông quốc tế, giới thiệu, quảng bá văn hóa, vùng đất, con người Vĩnh Phúc.

Trong giai đoạn từ năm 2015-2020, tại liên hoan nghệ thuật 5 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, Đoàn nghệ thuật Ca múa nhạc Vĩnh Phúc đã được Ban Tổ chức cùng Hội đồng nghệ thuật ghi nhận, đánh giá cao chất lượng nghệ thuật và giành được 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc. "Liên hoan tiếng hát đường 9 xanh" với sự tham gia của 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia - chương trình của Vĩnh Phúc đã đạt 1 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc.

Vĩnh Phúc cũng tổ chức thành công Tuần chiếu phim Ấn Độ, phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh với 38 buổi, 11.500 lượt khán giả. Tuần chiếu phim có ý nghĩa góp phần vun đắp mối quan hệ đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt Nam và Ấn Độ.

Đồng thời, Vĩnh Phúc cũng vinh dự được đăng cai tổ chức Festival âm nhạc Á - Âu. Đây là dịp để nhân dân trong tỉnh được thưởng thức sản phẩm văn hóa - nghệ thuật chất lượng cao với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam.

Các hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa địa phương được triển khai lồng ghép với các hoạt động ngoại giao chính trị, kinh tế. Nhân các buổi tiếp các đoàn khách nước ngoài đến thăm và làm việc, Vĩnh Phúc đã tranh thủ giới thiệu các loại hình ca múa nhạc truyền thống, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, các công trình văn hóa của tỉnh với bạn bè quốc tế.

Cùng với đó, tỉnh cũng khuyến khích đồng sản xuất, hợp tác sản xuất với các đối tác nước ngoài trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Trao đổi công tác nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày, bảo quản các hiện vật giữa Bảo tàng tỉnh Vĩnh Phúc với Bảo tàng các tỉnh, thành phố trong nước, quốc tế để giới thiệu kho tàng di sản văn hóa, lịch sử của tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Xây dựng và nâng cao chất lượng các ấn phẩm văn hóa về vùng đất - con người Vĩnh Phúc bằng nhiều ngôn ngữ để quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế; xây dựng các sản phẩm văn hóa đối ngoại phù hợp với xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, gắn với quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa.

Sở Ngoại vụ đã xuất bản 7 ấn phẩm bằng các thứ tiếng khác nhau nhằm tuyên truyền quảng bá về tỉnh như chuyên san “Đối ngoại Vĩnh Phúc” song ngữ Việt - Anh; tờ gấp “Vĩnh Phúc và tiềm năng hợp tác với Pháp” song ngữ Việt - Pháp; ấn phẩm “Vĩnh Phúc - Nhật Bản: Xây dựng và Phát triển” in bằng 3 ngôn ngữ tiếng Việt, Nhật và Anh; ấn phẩm “Vĩnh Phúc - Điểm đến của các đối tác Hàn Quốc” song ngữ Việt - Hàn...

Xây dựng chương trình, kế hoạch và nội dung xúc tiến quảng bá du lịch với những dấu ấn riêng, độc đáo bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu; công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc được chú trọng đầu tư cả về kinh phí, phương thức tổ chức và đạt hiệu quả tích cực. Quảng bá trên các phương tiện thông tin truyền thông, Website bằng 2 ngôn ngữ Anh - Việt thu hút hàng triệu lượt khách truy cập hằng năm.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tổ chức quảng bá, hợp tác về văn hóa nhằm giới thiệu hình ảnh vùng đất, con người Vĩnh Phúc đến bạn bè quốc tế; thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch góp phần tăng cường phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa đối ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại, góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế.

Kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, tổ chức các hội thảo, hội nghị về các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế… Đầu tư dàn dựng các chương trình nghệ thuật, văn nghệ dân gian truyền thống, các ấn phẩm văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc phục vụ các hoạt động văn hóa đối ngoại.

Khai thác hiệu quả, phát huy vai trò của Nhà hát tỉnh nhằm thu hút các chương trình nghệ thuật trong nước và quốc tế đến tổ chức, giao lưu và biểu diễn.

Bài, ảnh: Thu Thủy



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: