Văn hoá - Văn nghệ » Tác giả - tác phẩm

Khổng Đỗ Duy và những tác phẩm mang màu… trầm tích

Thứ Năm, 13/08/2020

Tham gia hoạt động sáng tác cách đây chưa lâu, nhưng họa sĩ trẻ Khổng Đỗ Duy, hội viên Hội VHNT Vĩnh Phúc, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam đã sớm có những tìm tòi, thử nghiệm và bước đầu thành công với thể loại tranh đượm màu trầm tích. Bằng cách sử dụng những gam màu tươi sáng và xếp đặt trong một không gian hiện đại, những hình ảnh trong tác phẩm của Đỗ Duy luôn mang đến cho người đọc một cảm giác nuối tiếc bởi sự hoang tàn, phôi pha nhưng cũng chất chứa thông điệp đầy ý nghĩa.

Họa sĩ Khổng Đỗ Duy bên tác phẩm “Cây đa chín cội”.

Khổng Đỗ Duy sinh ra và lớn lên ở xã Cao Phong, huyện Sông Lô. Lớn lên, đi xa, lập nghiệp, rồi những chuyến trở về quê nhà, ngang qua làng xưa, cổng cũ; chứng kiến những đổi thay, những rêu phủ và có gì đấy như hoang tàn trên từng công trình kiến trúc; cả nét cổ kính của làng giờ cũng đang dần mất dấu… khiến trong Duy luôn đau đáu những nỗi niềm riêng. Và rồi, qua những nét vẽ tài hoa của mình, Duy đã dựng lại những đình, đền, chùa, miếu và gần như tất cả những gì xa xưa của làng quê như trong ký ức theo Duy từ tấm bé.

Năm 2017, Duy có lên ý tưởng cho series tranh mang tên “Phôi Pha”. Năm 2019, Duy hoàn thành bộ tranh đầu tiên Xuân - Hạ - Thu - Đông (đánh dấu là Phôi Pha 1 - 2 - 3 - 4). Được thể hiện trên nền những gam màu tươi sáng tương ứng với bốn mùa trong năm là hình ảnh một ngôi nhà thờ cổ đang đổ vỡ.

Tôi hỏi anh: Đã đổ vỡ thì coi như là phế tích, hoang tàn, sao anh vẫn dùng tông màu chủ đạo lần lượt ở các bức là đỏ, xanh, vàng tươi và xám?. Anh cười: Chỉ mỗi hình ảnh nhà thờ là xưa cũ thôi. Còn trong sáng tác, mình vẫn chủ ý vẽ với gam màu mới và đặt trên nền một không gian hiện đại. Như thế người xem sẽ chỉ thấy có gì đó nuối tiếc nhưng không trùm lên sự u ám, bi quan…

Cũng với tư duy sáng tạo ấy, Đỗ Duy tiếp tục cho ra đời bộ tranh Ngũ hành (Phôi Pha 5 - 6 - 7 - 8 - 9). Vẫn trên những gam màu tươi mới, hiện đại, Đỗ Duy lồng vào đó hình ảnh một chiếc bình thời cổ với những nét hoa văn chạm trổ đứt đoạn, nhạt mờ. Bộ tranh này đã may mắn giành giải tại Triển lãm Festival mỹ thuật trẻ toàn quốc năm 2020 trong tháng 7 vừa qua.

Tại phòng tranh của Đỗ Duy ở Tân Xuân (Hà Nội), còn có nhiều bức vẽ khác khắc họa những trầm tích, khắc họa những mờ phai theo thời gian, năm tháng như bức vẽ Cây đa chín cội ở Tây Thiên, bức Cây gạo Thần nông, bức Bản tin hợp tác xã và có lẽ, ấn tượng nhất là bức vẽ về một cây hoa sau mùa trổ bông được anh đặt cho cái tên rất dịu dàng, rất gợi - “Đượm thu”…

Nhìn chung, cái tên Phôi Pha được đặt cho cả bộ sưu tập phần nào cũng đã gợi mở những gam màu chủ đạo trong những tác phẩm của anh. Phần đa là màu xám và vàng. Có những bức như Bản tin hợp tác xã anh còn dùng cả chất liệu bằng vàng làm một vài điểm nhấn. Theo anh, điều đó sẽ làm cho bức tranh tôn thêm giá trị, sự sang trọng và hiện đại.

Các công trình văn hóa được khắc họa trong tranh của Duy vừa hiện thực, vừa trừu tượng. Nó hiện thực bởi ai xem tranh cũng dễ dàng nhận ra ngay đâu là đền Ngọc Sơn, đâu là chùa Trấn Quốc, đâu là chùa Một Cột, đâu là Tháp Bình Sơn, đâu là ngôi làng cổ... Còn cái đặc trưng trong tranh Duy là những mảng màu mờ mờ, bàng bạc, khiến cho người xem dễ liên tưởng công trình dường như vẫn còn đó và cũng dễ dàng sụp đổ, mất dấu bởi thời gian.

Phải chăng, thông qua những tác phẩm của mình, hoạ sĩ Đỗ Duy muốn gửi đến người xem một thông điệp, để có được sự trường tồn của các giá trị văn hóa thì chúng ta phải tìm một cách ứng xử khác.

Nguyễn Thanh Tùng - một người bạn luôn dành cho Duy và những tác phẩm của anh sự mến mộ đặc biệt từng nhận xét: "Trong tranh của Duy không thấy xuất hiện bóng dáng con người - những thực thể đang được sở hữu các công trình văn hóa chất chứa tinh hoa của nhân loại. Có phải họa sĩ muốn nói đến sự mất kết nối giữa con người hiện tại và các giá trị quá khứ?. Tuy nhiên, những vệt màu ấm áp xen lẫn những mảng xám bàng bạc như thắp lên niềm hy vọng vào một cuộc sống mới mà ở đó, các giá trị văn hóa sẽ trường tồn. Đó cũng là một phần trong triết lý âm dương - trong suy tàn đã có những mầm non".

Khổng Đỗ Duy đã có trong tay hơn 1.000 bức vẽ. Từ năm 2016 đến nay, Đỗ Duy đã tham gia 16 triển lãm cùng các nhóm họa sĩ trong và ngoài nước. Nhiều tác phẩm của anh còn vinh dự hiện diện trong bộ sưu tập tại Đại sứ quán Anh, Nhật, Myanmar…

Chia sẻ về hoạt động sáng tác của mình, Đỗ Duy cho biết: "Tôi làm việc gần như liên tục. Kể cả đi du lịch, tôi vẫn mang theo đồ nghề để tranh thủ những lúc thích hợp có thể ngồi vẽ. Tất nhiên, để có chất liệu phong phú chuẩn bị cho những bức vẽ thì trước đó, tôi đã phải lặn lội, tìm đến với các di tích tại khắp các địa phương trên cả nước; đến bảo tàng để quan sát, tìm hiểu những đồ vật cổ và ghi chép lại tất cả những câu chuyện về nó. Trong tranh của mình, bao giờ tôi cũng cố gắng lồng vào một câu chuyện về chính hình ảnh đó, để bức tranh trở nên sống động, có hồn trước mắt người xem".

Nói về dự định sắp tới, Đỗ Duy cho biết, anh sẽ tổ chức một triển lãm cá nhân vào tháng 9 năm 2021 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với series tranh Phôi Pha. Tin rằng, với niềm đam mê sáng tạo của mình, Khổng Đỗ Duy sẽ thành công với hướng đi mà anh đã chọn.

Bài, ảnh: Hoàng Cúc


TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Tin tức khác: