Xác định công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Sông Lô thường xuyên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này, gắn với việc phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, công dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.
Bí thư Đảng ủy xã Quang Yên (Sông Lô) thường xuyên tiếp dân, kịp thời nắm bắt và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Ảnh: Trường Khanh
Nhằm cụ thể hóa nội dung chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân”; “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Sông Lô đã ban hành Quy chế về việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân của người đứng đầu cấp ủy.
Theo quy chế, người đứng đầu cấp ủy các cấp có trách nhiệm trong việc tiếp công dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân, nhất là những vụ việc liên quan đến các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên.
BTV Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng quy chế, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tiếp dân và giải quyết, xử lý KNTC của công dân đối với đồng chí bí thư cấp ủy. Kết quả xử lý, giải quyết KNTC được coi là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của từng bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương...
Trong quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo...
Các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở duy trì thường xuyên lịch tiếp công dân, đối thoại trực tiếp giữa người đứng cấp ủy, chính quyền với công dân để chủ động nắm bắt, giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh, KNTC của công dân ngay từ cơ sở...
Công tác theo dõi tiến độ giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, KNTC của công dân được BTV Huyện ủy thường xuyên quan tâm, chỉ đạo. Tất cả các vụ việc do người dân kiến nghị, phản ánh, KNTC được theo dõi chặt chẽ từ khâu tiếp nhận đến tiến độ và chất lượng giải quyết; quy trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cấp ủy nếu để đơn thư KNTC tồn đọng, kéo dài...
Đối với những đơn thư KNTC có nội dung phức tạp, BTV Huyện ủy chỉ đạo UBKT Huyện ủy, Thanh tra huyện và Ban Tiếp công dân của huyện trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt, chỉ đạo, giải quyết theo đúng trình tự, quy định...
Năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, cơ quan hành chính 2 cấp (huyện, xã) ở huyện Sông Lô đã tiếp nhận 138 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong đó, có 113 đơn thuộc thẩm quyền.
Trên cơ sở đánh giá, phân tích nội dung đơn do người dân gửi tới, Chủ tịch UBND huyện giao Thanh tra huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung từng vụ việc để giải quyết theo đúng quy định...
Đến nay, các cơ quan chức năng của huyện đã xem xét, giải quyết xong trên 70% số đơn thuộc thẩm quyền; UBND cấp xã đã giải quyết xong gần 90% số đơn thuộc thẩm quyền; số đơn còn lại đang được kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định...
Theo Chủ tịch UBND xã Hải Lựu Đào Tiến Trung: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC của công dân, Đảng ủy, UBND xã đã tăng cường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, đảng viên và người dân.
Duy trì đều đặn lịch tiếp công dân của Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã để tiếp nhận, nắm bắt kịp thời những ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, chỉ đạo bộ phận chuyên môn giải quyết dứt điểm các đơn thư KNTC theo đúng quy định.
Năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, UBND xã tiếp nhận 5 đơn kiến nghị, phản ánh của người dân và 1 vụ việc do UBND huyện giao xử lý. Đến nay, tất cả số đơn trên được xã xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền...
Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, trong đó, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp ngày càng được phát huy nên hầu hết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh trên địa bàn huyện Sông Lô đã được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được tập trung kiểm tra, rà soát, đối thoại để giải quyết dứt điểm…
Chánh Thanh tra huyện Sông Lô Đỗ Phúc Dương cho biết: Thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện sẽ tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết, xử lý KNTC của công dân, trong đó, tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư phản ánh, kiến nghị, KNTC thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ việc liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách...
Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cấp ủy, cơ quan hành chính không thực hiện tốt việc giải quyết, xử lý KNTC hoặc giải quyết không đúng quy định của pháp luật.
Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật cho nhân dân. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác hòa giải, giải quyết những vụ việc KNTC mới phát sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện đông người, đơn thư vượt cấp...
Ngô Tuấn Anh