Đồng hành cùng các cấp, các ngành của tỉnh trong công tác chuyển đổi số, lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh (Công an tỉnh) luôn chú trọng đổi mới phương pháp làm việc, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác chuyên môn. Từ đó, góp phần cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số, chính phủ điện tử, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Cán bộ chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh hướng dẫn người dân nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử trực tuyến
Thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” và Quyết định số 10695 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an năm 2022, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã tích cực triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh.
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an với nhiều hình thức như tận dụng các mạng xã hội, đăng tải tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại cơ quan công an…
Qua đó, giúp người dân biết, hiểu, đồng thuận, ủng hộ, từng bước thay đổi thói quen, hình thức nộp hồ sơ trực tiếp sang sử dụng dịch vụ công trực tuyến để tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí và minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, thực hiện phân luồng từ khâu tiếp nhận hồ sơ, đối với những hồ sơ đủ điều kiện thì hướng dẫn công dân nộp trực tuyến.
Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, công dân đến làm thủ tục hành chính được tạo điều kiện để có thể nộp hồ sơ trực tuyến nhanh, dễ dàng, chính xác nhất. Đồng chí Hoàng Thị Ái Vân, cán bộ Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ luôn được đảm bảo về mặt hạ tầng thông tin (máy móc, thiết bị, mạng internet) để người dân trực tiếp tạo tài khoản, đăng nhập, nộp hồ sơ trực tuyến tại chỗ; đồng thời, các nội dung hướng dẫn về điều kiện nộp hồ sơ trực tuyến, các bước nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí trực tuyến được niêm yết tại khu vực tiếp dân.
Nội dung hướng dẫn được diễn đạt rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu để người dân có thể tự thao tác; ai gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thao tác nộp hồ sơ sẽ được cán bộ, chiến sĩ của đội hướng dẫn hoặc hỗ trợ thao tác trực tiếp. Mặc dù lúc đầu còn bỡ ngỡ, nhưng đa số người dân rất hào hứng và ủng hộ hình thức nộp hồ sơ trực tuyến”.
Hiện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đang thực hiện 3 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, gồm khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên internet, cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam, trình báo mất hộ chiếu phổ thông.
Trong đó, thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam và thủ tục trình báo mất hộ chiếu phổ thông mới được thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an từ tháng 7/2022.
Đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã thực hiện khai báo tạm trú cho hơn 18.000 lượt hồ sơ cho người nước ngoài; trình báo mất hộ chiếu phổ thông cho gần 30 trường hợp, cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử cho hơn 1.840 hồ sơ qua Cổng dịch vụ Công Bộ Công an.
Đa số công dân đều ủng hộ, đồng tình và ghi nhận những thuận lợi của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh. Chị Đặng Thị Liên ở xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch chia sẻ: “Lần đầu làm thủ tục xin cấp hộ chiếu trực tuyến, vì không thông thạo sử dụng điện thoại, nên tôi hơi ái ngại. Tuy nhiên, khi được các đồng chí công an hướng dẫn chu đáo, chi tiết, tôi thấy hình thức nộp hồ sơ trực tuyến rất thuận tiện, dễ dàng, có thể chủ động trong việc nộp, theo dõi tiến độ thực hiện thủ tục.
Tôi đã xin tờ hướng dẫn thực hiện thủ tục trực tuyến về cho một số bạn bè đang có nhu cầu xin cấp hộ chiếu để đỡ mất thời gian xếp hàng nộp tờ khai, chờ đợi, không phải đi lại nhiều”.
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh mang lại nhiều thuận lợi cho cả người dân và cơ quan chức năng. Người dân chỉ cần có các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh... có kết nối mạng internet là có thể đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến mà không cần phải trực tiếp đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh để nộp hồ sơ, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.
Với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, triển khai dịch vụ công trực tuyến giúp giảm áp lực giấy tờ, công việc cho cơ quan quản lý xuất nhập, tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.
Thời gian tới, các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh; từ đó, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý xuất, nhập cảnh, đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Bài, ảnh: Thùy Linh