Với những giải pháp thiết thực, cụ thể, phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) được các cấp Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh triển khai sâu rộng, phát huy hiệu quả tích cực trong thực tiễn giảng dạy. Qua đó, khơi dậy sức sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB-GV-NV), tạo chuyển biến tích cực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.
Thầy Bùi Văn Học, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu hướng dẫn học sinh tư thực hành môn Vật lý. Ảnh: Kim Ly
Phong trào viết SKKN được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh phát động và triển khai gắn liền với các phong trào thi đua, cuộc vận động như “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh chỉ đạo các Công đoàn cơ sở quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để CB-GV-NV toàn ngành có thời gian, môi trường nghiên cứu, sáng tạo. Hầu hết các CB-GV-NV ngày càng quan tâm đến công tác viết SKKN, coi đây là quá trình tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn.
Giai đoạn 2017-2022, toàn ngành có hơn 3.000 CB-GV tham gia viết SKKN, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và giải pháp “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Các SKKN không chỉ thể hiện trình độ, sức sáng tạo của các thầy, cô giáo mà còn là những kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ thực tiễn giảng dạy, nhằm truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả nhất, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học tại các nhà trường.
Năm 2022, có 74 sáng kiến thuộc lĩnh vực GDĐT được công nhận sáng kiến cấp tỉnh. Trong đó, nổi bật là sáng kiến “Vận dụng dạy học phát triển năng lực với phòng, chống dịch Covid-19 vào công tác chủ nhiệm” của cô Kiều Thị Hợp, giáo viên Trường THPT Trần Phú, thành phố Vĩnh Yên.
Cô Hợp cho biết: "Xuất phát từ thời điểm năm 2019 khi dịch Covid-19 bùng phát, sáng kiến được hình thành với mong muốn xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh, tạo cho học sinh tâm thế chủ động, năng lực ứng phó với dịch Covid-19.
Nhờ vận dụng sáng tạo các kiến thức trong công tác hướng nghiệp và sự giúp đỡ của cán bộ, nhân viên y tế, tôi đã hướng dẫn học sinh thực hành kỹ năng tự test vi rút SARS-CoV-2 qua mẫu dịch hầu họng; giúp các em hình thành thói quen khử khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, đo thân nhiệt và khai báo y tế.
Trong hơn 2 năm triển khai sáng kiến cho hơn 800 học sinh đã giúp các em tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 1/2022, không có học sinh nào mắc Covid-19.
Không chỉ giúp các em nhanh chóng thích nghi với dịch bệnh để hoàn thành tốt việc học, sáng kiến còn hướng tới hình thành kỹ năng sống, kỹ năng mềm cần thiết, giúp các em vận dụng để phòng tránh, ứng phó với các loại dịch bệnh có thể gặp trong tương lai".
Việc áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm giúp nâng cao chất lượng dạy và học tại Trường THPT Trần Phú. Ảnh: Kim Ly
Là cán bộ quản lý có nhiều sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp tỉnh, thầy Bùi Văn Học, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu, thành phố Vĩnh Yên cho rằng, một SKKN hay là phải đúc kết kinh nghiệm từ chính thực tiễn giảng dạy, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức cũng như kỹ năng, cách ứng xử trong cuộc sống.
Bên cạnh đó, khi thực hiện viết SKKN đòi hỏi người viết phải trình bày đề tài một cách chặt chẽ, logic và khoa học. Bởi vậy, các SKKN của thầy Học khi áp dụng trong thực tiễn giảng dạy đều mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là sáng kiến “Xác định vị trí của vật và ảnh qua thấu kính trong chương trình Vật lý lớp 9” được công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm 2022 đã giúp học sinh lớp 9 dễ dàng tiếp cận kiến thức Vật lý thi vào lớp 10 với phương pháp đại số hóa hình học, nhiều em học sinh đã thi đỗ Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, các trường THPT tốp đầu của tỉnh.
Nhiều SKKN của CB-GV-NV trong ngành đã được áp dụng hiệu quả trong thực tế quản lý và giảng dạy. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục toàn diện có chuyển biến tích cực, chất lượng mũi nhọn, chất lượng đại trà tiếp tục khẳng định vị thế tốp đầu cả nước.
Riêng năm học 2021-2022, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt cao nhất từ trước đến nay. Lần đầu tiên Vĩnh Phúc vươn lên vị trí thứ 2 toàn quốc về điểm trung bình bài thi tốt nghiệp THPT, 9/9 môn thi của tỉnh có điểm trung bình bài thi nằm trong top 10 toàn quốc; nhiều học sinh đạt thành tích cao ở các sân chơi trí tuệ khác…
Phong trào viết SKKN ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các nhà trường, các sáng kiến có khả năng áp dụng, nhân rộng và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảng dạy. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, hiệu quả giáo dục, phát huy tinh thần tự học, lao động sáng tạo của CB-GV-NV, đưa Công đoàn ngành Giáo dục trở thành đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua viết SKKN và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Phương Anh