Chiều 29/11, Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra các tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo vươn lên học tập giai đoạn 2022-2025; một số chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ngoài công lập giai đoạn 2023-2025. Đồng chí Đỗ Thị Thanh Hương, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.
Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh Đỗ Thị Thanh Hương kết luận buổi thẩm tra. Ảnh: Khánh Linh
Theo dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo vươn lên học tập giai đoạn 2022-2025, học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đang học tập tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện về kết quả rèn luyện và học tập theo quy định đều được hưởng hỗ trợ từ nguồn ngân sách cấp tỉnh.
Mức hỗ trợ đối với học sinh cấp tiểu học là hỗ trợ một lần với mức 3 triệu đồng/học sinh; cấp THCS được hỗ trợ một lần với mức 5 triệu đồng/học sinh; cấp THPT, học viên chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT và trung cấp nghề được hỗ trợ một lần với mức 10 triệu đồng/học sinh. Mỗi trường, cơ sở dạy nghề được hỗ trợ tối đa 4 học sinh.
Với dự thảo Nghị quyết quy định một số chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ngoài công lập giai đoạn 2023-2025, trẻ em, học sinh học tại cơ sở giáo dục ngoài công lập; các cơ sở giáo dục ngoài công lập bảo đảm các tiêu chí về loại hình, quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo quy định hiện hành sẽ được hưởng hỗ trợ theo nguyên tắc công khai, dân chủ.
Theo đó, các chính sách khuyến khích phát triển giáo dục ngoài công lập tập trung vào việc hỗ trợ lãi suất vay vốn; kinh phí đóng Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; hỗ trợ học phí trong từng điều kiện cụ thể. Kinh phí thực hiện Nghị quyết từ nguồn sự nghiệp giáo dục và đào tạo ngân sách tỉnh, dự kiến 158 tỷ đồng trong 3 năm.
Tại buổi thẩm tra, các đại biểu đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo giải trình về cơ sở mức hỗ trợ đối với 3 bậc học trong chính sách hỗ trợ đối với học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo vươn lên học tập bởi có sự chênh lệch khá cao giữa các cấp học; bổ sung ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy định này.
Ngành Giáo dục và Đào tạo cũng cần xem xét, nghiên cứu chính sách hỗ trợ có trùng với các cơ chế, chính sách của tỉnh đang thực hiện hỗ trợ các nhóm đối tượng này; thống nhất về số liệu học sinh thuộc diện hưởng hỗ trợ.
Với chính sách quy định một số chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ngoài công lập giai đoạn 2023-2025, một số ý kiến đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo bổ sung làm rõ thêm tiêu chí, tiêu chuẩn các cơ sở giáo dục được hưởng hỗ trợ theo quy định; việc hỗ trợ vay vốn cần xác định rõ nguồn vốn, lãi suất và quy trình vay vốn; đồng thời, mở rộng đối tượng học sinh được hỗ trợ sang cả trường công lập.
Kết luận buổi thẩm tra, đồng chí Đỗ Thị Thanh Hương nhấn mạnh, 2 dự thảo Nghị quyết còn một số nội dung có nhiều ý kiến khác nhau, chưa được thống nhất. Đồng chí đề nghị, cơ quan soạn thảo trên cơ sở ý kiến các đại biểu, tiếp tục bổ sung về nội dung, trình tự thủ tục theo quy định, bảo đảm tính pháp lý và thực tiễn khi các Nghị quyết được ban hành.
Thiệu Vũ