Những năm qua, một số địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, đem lại những kết quả tích cực. Điều này góp phần quan trọng đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, cải thiện niềm tin, tạo sự gắn kết giữa nhân dân với chính quyền cơ sở.
Cán bộ, công chức xã Duy Phiên (Tam Dương) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thân thiện, gần gũi với nhân dân. Ảnh: Trà Hương
Có mặt tại UBND xã Xuân Lôi (Lập Thạch), mặc dù là cuối tuần, nhưng ngay từ đầu giờ sáng, cán bộ, công chức bộ phận "một cửa" và đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã đã có mặt, trang phục gọn gàng, sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho nhân dân. Đúng giờ làm việc, người dân đến làm TTHC rất đông và tự giác xếp hàng chờ đến lượt.
Anh Nguyễn Văn Công, 41 tuổi cho biết: "Tôi đến làm thủ tục mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện cho mẹ tôi. Do làm công nhân, ngày thường khó thu xếp nghỉ việc được, chính quyền địa phương cử cán bộ đi làm ngày thứ 7 nên tạo thuận lợi cho người dân chúng tôi. Những giấy tờ cần thiết tôi đã được cán bộ hướng dẫn, tư vấn từ trước; thủ tục được giải quyết nhanh gọn, nên tôi không phải đi lại nhiều. Tôi thấy rất hài lòng".
5 năm trước, xã Xuân Lôi được đánh giá là địa phương còn nhiều khó khăn, tồn tại trên nhiều lĩnh vực, trong đó, việc thực hiện giải quyết các TTHC còn rườm rà, có hiện tượng cán bộ quan liêu, sách nhiễu người dân.
Nhằm khắc phục tình trạng này, từng bước củng cố niềm tin của nhân dân, năm 2021, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Để cán bộ, công chức và nhân dân hiểu, tự giác thực hiện, cùng với công tác tuyên truyền, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong thực hiện.
Đồng thời, yêu cầu mỗi CBCC, cán bộ không chuyên trách từ xã đến thôn chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong công việc cũng như trong lối sống phải nhất quán theo phương châm “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); 3 thể hiện (tôn trọng, văn minh, gần gũi) và 5 không (không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc).
Từ đó, từng bước thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền với người dân. Đã có 98% người dân hài lòng và rất hài lòng với thái độ ứng xử với nhân dân, tinh thần trách nhiệm với công việc của bộ máy chính quyền, CBCC, kể cả đội ngũ cán bộ không chuyên trách tại các thôn dân cư.
Năm 2020, xã Duy Phiên được huyện Tam Dương chọn là một trong những địa phương tiên phong triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Hằng năm, UBND thực hiện khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ tại các bộ phận chuyên môn và với cơ quan hành chính, chỉ số hài lòng của nhân dân là thước đo đánh giá từng CBCC và chính quyền địa phương.
Xác định xây dựng chính quyền thân thiện, trước hết bắt đầu từ mỗi CBCC. Qua công tác tuyên truyền, mỗi CBCC, nhất là đội ngũ công chức tại bộ phận một cửa, bộ phận tiếp dân tự giác nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, thay đổi lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân theo phương châm “4 xin” (xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn) và thực hiện “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn sàng giúp đỡ).
Hằng ngày, không ít CBCC tự nguyện làm thêm giờ, làm việc vào những ngày nghỉ để giải quyết kịp thời các TTHC cho người dân. Với dân số hơn 12.000 người, trung bình mỗi ngày, bộ phận một cửa tiếp nhận hơn 250 hồ sơ cần giải quyết. Đã có hơn 98% hồ sơ giải quyết trong ngày, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn.
Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã luôn gương mẫu trong việc thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, luôn thân thiện, gần gũi với cấp dưới, với nhân dân.
Trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, bên cạnh những ngày tiếp dân theo quy định, lãnh đạo xã sẵn sàng giải đáp những thắc mắc, giải quyết kịp thời kiến nghị của nhân dân bất cứ khi nào người dân yêu cầu.
Bởi vậy, tình trạng đơn thư khiếu nại những năm gần đây giảm đáng kể, không có đơn thư tố cáo vượt cấp. Từ năm 2020 đến nay, xã tiếp nhận, giải quyết 31/32 đơn phản ánh, khiếu nại, số đơn còn lại đang trong thời hạn giải quyết.
Phó Chủ tịch UBND xã Duy Phiên Đinh Quốc Bảo cho biết: Việc triển khai mô hình đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, tạo sự gắn kết giữa chính quyền với người dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện, vì dân.
Từ đó, mối quan hệ giữa chính quyền, đội ngũ cán bộ với người dân gần gũi, thân thiện hơn. Từ năm 2020 đến nay, qua chấm điểm, đánh giá, không có CBCC nào vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ, UBND xã Duy Phiên luôn đứng trong tốp đầu của huyện Tam Dương về hoàn thành nhiệm vụ được giao và sự hài lòng của nhân dân.
Qua gần 3 năm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” đã đem lại những kết quả tích cực. Đa số CBCC, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là những nơi đã triển khai mô hình có thái độ đúng mực, thân thiện trong giao tiếp, ứng xử với người dân. Hơn 98% hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa được giải quyết trong ngày, không có hồ sơ chậm, muộn.
Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ, tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân giúp cấp ủy, chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền.
Qua kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền ở những địa phương thực hiện mô hình, mức độ hài lòng đạt từ 98% trở lên, có những địa phương đạt 100%.
Điều đáng nói là không chỉ “gói gọn” tại UBND xã, đối với cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền, việc xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” còn được các địa phương triển khai rộng rãi đối với đội ngũ cán bộ không chuyên trách tại các thôn dân cư, tổ dân phố.
Điều này cho thấy mô hình đã được các địa phương triển khai thực chất, hiệu quả, được sự ủng hộ của người dân, từng bước xây dựng bộ máy chính quyền thân thiện, hết lòng, hết sức vì nhân dân.
Tuy vậy, hiện nay, mô hình chưa được triển khai tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Với những hiệu quả tích cực, nhiều người dân bảy tỏ mong muốn, trong thời gian tới, mô hình sẽ được triển khai rộng rãi, bài bản, khoa học trong toàn tỉnh.
Kim Ngân