Thời Sự

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số

Thứ Sáu, 19/08/2022

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của chuyển đổi số (CĐS)”, Vĩnh Phúc đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy CĐS toàn diện trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, ưu tiên lựa chọn những công việc đột phá, tạo cơ sở, nền tảng CĐS nhanh, bền vững, phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu thế của người tiêu dùng. Ảnh: Trà Hương

Từ vị trí thứ 55/63 tỉnh, thành phố trên bảng xếp hạng chỉ số CĐS (DTI) năm 2020, Vĩnh Phúc đã có sự bứt phá ngoạn mục, vươn lên đứng đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trên bảng xếp hạng DTI năm 2021, tăng 43 bậc.

Kết quả trên là nhờ những nỗ lực không ngừng của tỉnh trong thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền số để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn; xây dựng kinh tế số để người dân giàu có hơn, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn; thực hiện xã hội số để người dân hạnh phúc hơn thông qua các dịch vụ cung cấp cho người dân, thay đổi phương thức làm việc và sinh hoạt của người dân.

Bám sát các chỉ đạo của Trung ương về CĐS, Vĩnh Phúc đã khẩn trương xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm cụ thể hóa, giao nhiệm vụ đến mỗi cơ quan, đơn vị để đảm bảo thực hiện hiệu quả. Các nhiệm vụ, chỉ tiêu CĐS được giao cụ thể, gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai, thực hiện.

Xác định chuyển đổi nhận thức đóng vai trò tiên quyết trong quá trình CĐS, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân thay đổi nhận thức, coi CĐS thực sự là thời cơ, vận hội, tích cực ứng dụng các thành tựu của CĐS đem lại để phục vụ cho chính cơ quan, đơn vị mình, cho cộng đồng và xã hội.

Các xã, phường, thị trấn của tỉnh đã thành lập 1.239 Tổ công nghệ số cộng đồng với 4.993 người tham gia để hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các nền tảng số; lực lượng chủ chốt là đoàn viên thanh niên, hội viên Hội Phụ nữ, Hội Nông dân; cán bộ của Bưu điện tỉnh, Viettel Vĩnh Phúc.

Hạ tầng số trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ CĐS. Đến nay, toàn tỉnh có 2.900 trạm thu phát sóng thông tin di động; phủ sóng di động 3G, 4G toàn tỉnh đạt 100%, đã phát sóng 2 trạm 5G của Viettel.

Trên địa bàn tỉnh có hơn 1,2 triệu thuê bao điện thoại di động (trong đó, 940.000 thuê bao sử dụng điện thoại thông minh, đạt 80% dân số); 225.500 thuê bao internet băng rộng cố định và 800.500 thuê bao internet băng rộng di động; tỷ lệ hộ gia đình có internet băng rộng cố định là 72,4%.

Thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia, UBND tỉnh đã chỉ đạo nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các cấp; đa dạng các hình thức tuyên truyền để người dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được tiếp cận thông tin, hiểu được sự thuận lợi và lựa chọn thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Công tác cấp căn cước công dân gắn chíp và định danh điện tử cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên tiếp tục được đẩy mạnh. Từ ngày 25/2/2022, tại các bộ phận thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cấp định danh điện tử cho công dân có nhu cầu và thực hiện tích hợp các giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, mã số thuế…

Từ ngày 26/3/2022, Công an tỉnh tiến hành tiếp nhận hồ sơ cấp định danh điện tử cho các trường hợp đã được cấp căn cước công dân gắn chíp. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp 60.058 hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp; tiếp nhận 40.264 trường hợp xin cấp định danh điện tử.

Với những nỗ lực nhằm thúc đẩy các phương thức thanh toán số, thương mại điện tử, thương mại số, Vĩnh Phúc hiện là địa phương xếp thứ 2 toàn quốc về thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.

Hệ thống Đài truyền thanh thông minh tại xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương với lập trình sẵn và thao tác đơn giản trên máy tính, điện thoại thông minh giúp chuyển tải thông tin kịp thời đến người dân. Ảnh: Trà Hương

Bên cạnh đó, 100% siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh có thiết bị thanh toán - POS không dùng tiền mặt; 55% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại tổ chức tín dụng; 65% cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mà sử dụng qua các kênh thanh toán điện tử; khoảng 4.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đã sử dụng các nền tảng số, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Tỉnh đang khẩn trương triển khai phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân để lưu trữ các thông tin trong quá trình chăm sóc sức khỏe của mỗi người dân. Trong lĩnh vực giáo dục, đã có 100% trường tiểu học, THCS, THPT thực hiện CĐS; 100% cơ sở giáo dục khai thác, sử dụng các kho học liệu trực tuyến dùng chung trên các nền tảng số, sử dụng các nền tảng số để thông tin, liên lạc với phụ huynh về tình hình học tập của học sinh; 100% cơ sở giáo dục phổ thông triển khai công tác dạy và học trực tuyến (trong trường hợp cần thiết phải nghỉ học trực tiếp)...

Để triển khai thực hiện các nhiệm vụ về CĐS kịp thời, đúng tiến độ, thời gian tới, Vĩnh Phúc tiếp tục bám sát chỉ đạo, định hướng của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; tập trung ưu tiên nguồn lực để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu về chính quyền điện tử đặt ra tại "Đề án hoàn thiện chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2021-2025".

Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo việc vận hành, ứng dụng CNTT tại các cơ quan, đơn vị; xây dựng công cụ giám sát, đánh giá việc vận hành các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các sở, ban, ngành, địa phương; xem xét trách nhiệm của lãnh đạo trong trường hợp các ứng dụng CNTT tại cơ quan, đơn vị hoạt động không hiệu quả.

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thuê dịch vụ CNTT đối với các tổng công ty, tập đoàn lớn có tiềm lực về công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực; tăng cường tập huấn cho các Tổ công nghệ số cộng đồng để đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân...

Lê Mơ



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: