Thời Sự

Tạo bước đột phá trong chuyển đổi số quốc gia

Thứ Ba, 09/08/2022

Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) có ý nghĩa chiến lược, tạo tiền đề chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số. Tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều dịch vụ công mức độ 3 và 4, được đánh giá đứng tốp đầu cả nước.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh kiểm tra công tác tiếp nhận hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an của các đơn vị. Ảnh: Trường Khanh

Qua 6 tháng triển khai Đề án 06, với sự vào cuộc trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp đã mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian, công sức cho công dân, cơ quan, tổ chức.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỷ lệ học sinh đăng ký thi và xét tuyển đại học, cao đẳng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt tỉ lệ gần 98%. Trước đó, Công an tỉnh đã ưu tiên việc cấp CCCD gắn chíp và định danh điện tử cho 100% công dân sinh năm 2004 và 2007.

Em Đào Đình Đức, xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc chia sẻ: "Năm nay là năm đầu học sinh được đăng ký thi tốt nghiệp và xét tuyển cao đẳng, đại học trực tuyến. Với sự hướng dẫn chi tiết của thầy, cô giáo, các thao tác đăng ký rất đơn giản trên điện thoại thông minh được kết nối mạng internet. Học sinh dễ dàng điền các trường thông tin đăng ký thi, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và dễ dàng thay đổi các thông tin".

Thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương đã tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa của việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Do đó, nhiều dịch vụ công đang được người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng.

Tính từ tháng 1 - 6/2022, tỉnh có gần 6.200 giao dịch về nộp thuế và thanh toán thuế đất thành công trên tổng số hơn 8.200 giao dịch, với tổng tiền giao dịch thành công gần 48 tỷ đồng (đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố về số giao dịch thành công và số tiền thanh toán).

Vĩnh Phúc cũng đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố về thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong 6 tháng năm 2022 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỉnh có gần 10.300 giao dịch, số giao dịch thành công gần 8.000, với tổng tiền giao dịch thành công hơn 2,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, tỉnh cũng đã hoàn thành việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng Dịch vụ công quốc gia để giải quyết 25 thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 thiết yếu, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Với vai trò là cơ quan thường trực, Công an tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh triển khai Đề án 06 với nhiều giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với việc cấp CCCD gắn chíp điện tử, từ tháng 2/2022, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về TTXH đã thực hiện cấp định danh điện tử cho công dân có nhu cầu và thực hiện tích hợp các loại giấy tờ: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, mã số thuế…

Đến nay, Công an tỉnh đã cấp được hơn 40.000 mã số định danh điện tử cho công dân. Cùng với những ưu điểm của thẻ CCCD gắn chip và định danh điện tử sẽ trở thành tấm thẻ toàn năng. Người dân không cần có thêm bất cứ một giấy tờ nào khác khi thực hiện các giao dịch hành chính dân sự.

Đồng thời, đơn vị cũng hoàn thành việc phân cấp đăng ký, cấp biển số phương tiện ô tô cấp huyện, đăng ký xe mô tô cấp xã với những đơn vị đủ điều kiện và cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông trên Cổng Dịch công quốc gia và Cổng Dịch vụ công Bộ Công an.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công mức độ 3. Ảnh: Trường Khanh

Lực lượng công an cấp xã thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo tài nguyên quốc gia (Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư) luôn “đúng, đủ, sạch, sống”. Cập nhật, bổ sung đầy đủ thông tin liên quan đến hoạt động tố tụng, thi hành án, xử lý vi phạm hành chính.

Thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký quản lý cư trú trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tuyên truyền đến người dân về những lợi ích khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến…

Trung tá Lê Quỳnh Lâm, Đội trưởng Đội Cư trú - CCCD, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh cho biết: Tỷ lệ tham gia các dịch công ngày càng tăng, song, chất lượng đường truyền về dữ liệu dân cư chưa bảo đảm, dẫn đến thường xuyên bị nghẽn, không thể truy cập, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác làm sạch dữ liệu.

Không ít thuê bao điện thoại không chính chủ dẫn đến khó khăn tạo lập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Phương án kết nối liên thông dữ liệu giữa các bộ, ngành và địa phương chưa được thống nhất, gây nhiều khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi đến các cơ quan làm thủ tục hành chính…

Để phục vụ người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tiến tới công dân số, kinh tế số, xã hội số, lực lượng công an sẽ tiếp tục chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư lên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm khai thác và đảm bảo các thông tin được bảo mật.

Các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của định danh điện tử và nâng cao hạ tầng kỹ thuật, đầu tư, nâng cấp thiết bị công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu về công tác chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay…

Kim Hiền



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: