Thời Sự

Tiếp tục đẩy mạnh thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến

Thứ Năm, 16/06/2022

Với nhiều giải pháp đồng bộ, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương dẫn đầu về số lượng giao dịch hồ sơ và số tiền thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến. Việc thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đã mang lại hiệu quả tích cực, được tổ chức, công dân, doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá cao; góp phần đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, hướng tới chính quyền số, xã hội số, kinh tế số trên địa bàn tỉnh.

Người dân thanh toán phí, lệ phí trực tuyến bằng cách quét mã QR khi tới giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Tới Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh để thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, anh Vũ Văn Phú, ở tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên rất bất ngờ với những tiện ích khi nộp hồ sơ và thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.

Anh Phú chia sẻ: “Chỉ với vài thao tác đơn giản, tôi đã hoàn thành việc nộp hồ sơ và thanh toán phí trực tuyến, không mất thời gian chờ đợi như trước. Tôi cũng đăng ký nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính nên không cần phải đi lại nhiều lần...”.

Theo số liệu báo cáo của đại diện Văn phòng Chính phủ tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ số hóa hồ sơ, kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC (tổ chức vào ngày 23 - 24/5), tính từ ngày 1/1-11/5, Vĩnh Phúc có tổng số giao dịch thanh toán trực tuyến hơn 7.440; số giao dịch thành công là 5.432 với tổng số tiền giao dịch hơn 1,6 tỷ đồng; đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố (sau Bình Định).

Còn theo số liệu mới được công bố trên Cổng DVCQG, từ đầu năm đến hết ngày 7/6, tổng số giao dịch thanh toán trực tuyến của Vĩnh Phúc đã đạt 10.068, số giao dịch thành công là 7.673, với tổng số tiền giao dịch thành công hơn 2,1 tỷ đồng.

Xác định thanh toán phí, lệ phí trực tuyến là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh thực hiện thanh toán trực tuyến.

Từ ngày 1/6, tỉnh triển khai thanh toán trực tuyến phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thanh toán trực tuyến thông qua nền tảng thanh toán của Cổng DVCQG với toàn bộ các ngân hàng nội địa, các ví điện tử hoặc qua các trung gian thanh toán mà không mất phí thực hiện giao dịch.

Trung tâm PVHCC tỉnh đã chủ động tích hợp, đồng bộ các TTHC, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh lên Cổng DVCQG, cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí.

Hiện nay, số lượng dịch vụ công trực tuyến của toàn tỉnh là 2.044, trong đó có 210 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 548 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Số lượng TTHC có phí, lệ phí là 988 và tỉnh đã triển khai thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đối với tất cả các dịch vụ có phát sinh phí, lệ phí.

Tháng 5/2021, Trung tâm PVHCC tỉnh phối hợp với Cổng DVCQG và nền tảng thanh toán Payoo triển khai thí điểm hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua hình thức quét mã QR, giúp người dân thuận lợi hơn trong quá trình thao tác, thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.

Cùng với thanh toán trực tuyến phí, lệ phí giải quyết TTHC, tháng 12/2020,Vĩnh Phúc là 1 trong những địa phương được Chính phủ lựa chọn thí điểm dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính đất đai trước khi nhân rộng trên toàn quốc.

Đến nay, tỷ lệ thanh toán trực tuyến thuế đất của tỉnh cũng nằm trong top các địa phương dẫn đầu toàn quốc. Thống kê từ ngày 1/1 - 7/6 trên Cổng DVCQG, Vĩnh Phúc có hơn 6.100 giao dịch thành công trên tổng số hơn 8.120 giao dịch thanh toán thuế đất trực tuyến với tổng số tiền giao dịch thành công gần 46,9 tỷ đồng, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về số giao dịch thành công và số tiền thanh toán.

Tuy nhiên, việc thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn do khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của nhiều người dân còn hạn chế, nhiều người không có đủ thiết bị kết nối để thực hiện các dịch vụ công, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến; nhất là người dân ở khu vực nông thôn, người lớn tuổi, ít tiếp xúc với công nghệ thông tin.

Mặt khác, người dân còn có tâm lý muốn đến trực tiếp cơ quan nhà nước để làm các TTHC vì họ cảm thấy an tâm hơn khi được hỏi, được cán bộ hướng dẫn cụ thể các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan…

Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, để tiếp tục đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích, thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho tổ chức, công dân về lợi ích, cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi nộp hồ sơ TTHC có phí, lệ phí, nộp thuế đất; tuyên truyền để người dân tạo lập và sử dụng tài khoản/thẻ ngân hàng, tài khoản ví điện tử... tạo thuận lợi cho việc thanh toán trực tuyến khi thực hiện các dịch vụ công.

Đồng thời, phối hợp với VNPT Vĩnh Phúc hướng dẫn, tổ chức đào tạo, tập huấn cho tổ chức, cá nhân, đặc biệt đối với các tổ chức, doanh nghiệp thường xuyên sử dụng dịch vụ công; tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện phần mềm một cửa, dịch vụ công tỉnh để tối ưu các tiện ích hơn nữa cho tổ chức, công dân khai thác sử dụng…

Bài, ảnh: Lê Mơ



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: