Thời Sự

Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc bứt phá trong cải cách hành chính

Thứ Ba, 24/05/2022

Kết quả công bố của UBND tỉnh về nhóm các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, với 90,86 điểm được đánh giá ở 8 nội dung và 78 tiêu chí thành phần, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Vĩnh Phúc đã có sự bứt phá ấn tượng, từ gần cuối bảng xếp hạng năm 2020 vươn lên dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021. Điều đó khẳng định những nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo, công chức đơn vị trong việc đẩy mạnh CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ.

Nhân viên Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ Ảnh: Thế Hùng

Thực hiện chiến lược phát triển hiện đại hóa ngành kho bạc với mục tiêu "3 không": Không khách hàng giao dịch, không chứng từ, không dùng tiền mặt, KBNN Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh CCHC, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thông tin; triển khai ứng dụng các chương trình thanh toán hiện đại trong quản lý thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) như thanh toán điện tử liên ngành, thanh toán song phương điện tử, quy trình một cửa trong kiểm soát chi NSNN; công khai minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC), tuân thủ chế độ, quy trình, thời gian thanh toán; sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Từ tháng 2/2018, KBNN Vĩnh Phúc đã triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cho các đơn vị giao dịch trong toàn tỉnh. Đến nay, 100% các đơn vị giao dịch đã tham gia (trừ khối an ninh quốc phòng) với tỷ lệ hồ sơ chứng từ giao dịch qua DVCTT năm 2020, 2021 đạt trên 99%; hoàn thành triển khai ứng dụng trên điện thoại di động với hơn 93% đơn vị giao dịch sử dụng để tra cứu tham vấn số dư tài khoản tại kho bạc.

Đồng thời, mở rộng phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử với các ngân hàng thương mại (NHTM) tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và tập trung nhanh, kịp thời các khoản thu vào NSNN.

Hiện tại, KBNN Vĩnh Phúc đã mở tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu với 9 hệ thống NHTM; công tác thanh toán chi trả của các cấp NSNN và các đơn vị sử dụng ngân sách đảm bảo an toàn tiền, tài sản nhà nước.

Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, KBNN Vĩnh Phúc đã nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, giữ vững kỷ luật hành chính, kỷ cương trong thi hành công vụ; rút ngắn thời gian kiểm soát thanh toán từ 7 ngày xuống còn 1 ngày (đối với quy trình thanh toán trước, kiểm soát sau), 3 ngày (đối với quy trình kiểm soát trước thanh toán sau).

Công khai TTHC về trình tự kiểm soát thanh toán, phân định cụ thể từng công việc thực hiện và trách nhiệm giải quyết của từng chức danh khi tham gia quy trình; triển khai DVCTT đến các đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Phối hợp với các NHTM thực hiện chi tiền mặt qua hệ thống NHTM đối với các khoản chi lớn, chi thanh toán cá nhân qua tài khoản. Qua đó, giúp các đơn vị sử dụng NSNN thực hiện chuyển/gửi hồ sơ thanh toán và nhận trả kết quả kiểm soát chi NSNN thông qua internet online nhanh chóng, chính xác.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc cho biết: Nhờ đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp CCHC, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa hoạt động nghiệp vụ, KBNN đã tổ chức hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu, chi NSNN đảm bảo tuyệt đối an toàn tiền, tài sản nhà nước giao Kho bạc quản lý cũng như thực hiện tốt việc tổng hợp, lập báo cáo quyết toán NSNN, báo cáo tài chính nhà nước hằng năm.

Năm 2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt hơn 32.896 tỷ đồng, đạt 107% dự toán, xếp top đầu các tỉnh, thành khu vực phía Bắc; riêng 4 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh thu NSNN đạt gần 15 nghìn tỷ đồng, bằng 45% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 1,4% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ thu, chi ngân sách bằng tiền mặt giảm dần, cụ thể, tỷ lệ thu tiền mặt so với tổng thu từ 18,4% năm 2015 giảm xuống còn 1% năm 2021; tỷ lệ chi tiền mặt so với tổng chi từ 31,2% năm 2015 giảm xuống còn 1,4% năm 2021.

Hướng tới mục tiêu trở thành kho bạc số và tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu về chỉ số CCHC, thời gian tới, KBNN Vĩnh Phúc tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, chỉ đạo công chức chấp hành nghiêm 10 điều kỷ luật của ngành; làm việc trách nhiệm, đúng chức trách, thẩm quyền; có thái độ văn minh, lịch sự; bố trí công chức phù hợp với năng lực và vị trí việc làm, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu DN, người dân.

Đẩy mạnh ứng dụng các phương thức thanh toán điện tử trong chi trả NSNN cho các đối tượng thụ hưởng; triển khai các dịch vụ số về thu NSNN, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc nộp, theo dõi thông tin nộp NSNN trực tuyến.

Mở rộng sự tham gia của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, đa dạng hóa các phương thức thanh toán điện tử trong công tác thu ngân sách; ứng dụng hiệu quả các công nghệ số trong xây dựng, triển khai các ứng dụng, dịch vụ kho bạc số để tối ưu hóa các quy trình quản lý, quản trị và cung cấp dịch vụ của KBNN.

Cùng với đó, tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, thực hiện kiểm soát thanh toán các khoản chi NSNN chặt chẽ đúng chế độ, định mức, quy trình nghiệp vụ đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu chi tiêu các cấp ngân sách và đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước; nâng cao tỷ lệ giao dịch qua DVCTT; triển khai ứng dụng cảnh báo rủi ro KBNN đến các đơn vị giao dịch.

Mai Liên



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: