Thời Sự

Xây chắc, tiến chắc trong chuyển đổi số

Thứ Bảy, 21/05/2022

Kỳ II: Xây chắc từng trụ cột chuyển đổi số từ thể chế và nền tảng công nghệ

Để thực hiện nhanh từng mục tiêu cụ thể, xây chắc từng trụ cột trong CĐS, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành quyết liệt vào cuộc, ban hành nhiều cơ chế chính sách đẩy nhanh quá trình CĐS. Đồng thời, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT) lớn, có tiềm lực mạnh, sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT và xây dựng các nền tảng số cho từng lĩnh vực, từ đó dần hình thành thói quen sử dụng công nghệ số cho người dân, DN trong phát triển KT-XH, đưa CĐS diễn ra sâu rộng và toàn diện trên các mặt xã hội.

Cán bộ Sở TT&TT tích cực kiểm tra, rà soát nền tảng, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại các cấp chính quyền, kịp thời nâng cấp, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số

Thực hiện mục tiêu, chỉ số CĐS cấp tỉnh nằm trong top 10 - 15 tỉnh, thành phố tốt nhất của cả nước vào năm 2025, tỉnh đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ CĐS trên cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Để CĐS triển khai đúng lộ trình, đạt hiệu quả cao, tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết, văn bản chỉ đạo và thông qua Đề án hoàn thiện chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021- 2025.

Qua đó, tạo hành lang pháp lý giúp các địa phương triển khai các giải pháp đẩy nhanh quá trình CĐS. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về CĐS, xây dựng chính quyền điện tử. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, DN… tiên phong, gương mẫu ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành.

Trong CĐS, tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển hạ tầng số và nền tảng số, chủ động phối hợp với những tập đoàn, DN hàng đầu trong lĩnh vực CNTT, viễn thông như: VNPT, Viettel, FPT… để tăng tốc, CĐS hiệu quả.

Từ cuối tháng 11/2021, 2 trạm phát sóng 5G được Viettel Vĩnh Phúc triển khai trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, đưa Vĩnh Phúc trở thành địa phương thứ 9 của cả nước có sóng 5G.

Ngay những ngày đầu năm 2022, với sự hỗ trợ tích cực từ VNPT Vĩnh Phúc, phần mềm một cửa, dịch vụ công trực tuyến iGate được đưa vào sử dụng đồng bộ ở tất cả các cấp chính quyền, nâng cao năng lực đáp ứng của chính quyền cấp xã, cấp huyện, tiến tới phổ cập dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trên toàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Tất Sáng, Giám đốc VNPT Vĩnh Phúc: Quyết tâm của Vĩnh Phúc hướng về chính quyền điện tử, chính quyền số là rất cao. Với tiềm lực của một tỉnh có số thu ngân sách ở mức cao, đang trên đà phát triển như Vĩnh Phúc, CĐS sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong xã hội.

Là một trong số tập đoàn viễn thông hàng đầu quốc gia, VNPT cam kết đồng hành cùng chính quyền tỉnh tháo gỡ khó khăn trong CĐS. Đặc biệt, trong việc triển khai ứng dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến iGate vừa qua, VNPT đã huy động tối đa nguồn lực, con người vừa nâng cấp nền tảng phần mềm vừa hỗ trợ cài đặt, đào tạo nghiệp vụ cho các cán bộ cơ sở của các đơn vị.

Bởi vậy, chỉ sau hơn 4 tháng thí điểm, phần mềm đã được áp dụng trên toàn tỉnh và vận hành trơn tru. Với nền tảng mới, công dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công mức độ 4, không cần phải đến giao dịch trực tiếp vẫn có thể giải quyết các thủ tục hành chính với độ chính xác cao với chi phí thấp nhất và thời gian ngắn nhất. Đây được cho là bước tiến dài đến chính quyền số, khi thống nhất các nền tảng dịch vụ công và kết nối đa chiều hệ thống dữ liệu dùng chung….

Tìm hiểu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cơ sở khám chữa bệnh tuyến đầu của tỉnh, quá trình CĐS diễn ra tương đối toàn diện. Các nền tảng phần mềm như HIS (Hospital Information System) – Hệ thống thông tin bệnh viện; LIS (Laboratory Information System) – Hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm; PACS (Picture Archiving and Communication System) – Hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh được triển khai đồng bộ, bước đầu cho kết quả rất tích cực.

Với 350 máy tính có kết nối với phần mềm quản lý, hơn 70% số máy xét nghiệm có khả năng chuyển trực tiếp kết quả lên hệ thống, các thông tin của người bệnh được cung cấp kịp thời tới bác sỹ, giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC.

Bác sĩ Tô Quang Hưng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Hiện đơn vị đang đi đúng hướng trong ứng dụng bệnh án điện tử, tiến tới sẽ đạt ở mức 6/7 theo chuẩn của Bộ Y tế vào năm 2023.

Ngoài ra, để sẵn sàng CĐS khi có đủ cơ sở hạ tầng ngay sau khi về cơ sở mới, đơn vị chủ động chuẩn bị về nhân lực, mua sắm thêm thiết bị thông minh, tiến tới xây dựng bệnh viện không giấy tờ, bệnh viện thông minh.

Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có thể tra cứu thông tin khám chữa bệnh, xem kết quả tại các kiot thử nghiệm tại một số khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông qua tài khoản khám chữa bệnh cá nhân

Hiện nay, đơn vị đang triển khai thí điểm số hóa toàn bộ dữ liệu tại 4 khoa gồm Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Ngoại tổng hợp và khoa Khám bệnh. Hiệu quả ban đầu là rất rõ ràng, tuy nhiên để CĐS toàn diện hơn, bệnh viện mong muốn nhận được sự hỗ trợ về nguồn lực cũng như hạ tầng cơ sở để thực hiện hiệu quả.

Có thể thấy, việc CĐS dù mới khởi đầu, thời gian chưa dài nhưng đã đi đúng hướng, đã lựa chọn được những công việc đột phá, tạo cơ sở, nền tảng phát triển nhanh, bền vững. CĐS đã định hình hướng đến tạo những giá trị mới cho DN, nhân dân thông qua các nền tảng hỗ trợ quản trị DN, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, nền tảng dạy và học trong ngành giáo dục... bước đầu đóng góp vào sự phát triển KT - XH của tỉnh.

Hiện đã có gần 40% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, mức độ 4, kết nối đồng bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hạ tầng mạng viễn thông truyền dẫn trên địa bàn tỉnh được cáp quang hóa 100%.

Gần 2.900 trạm thu phát sóng di động đã nâng tỷ lệ người dân Vĩnh Phúc sử dụng thuê bao băng rộng cố định và băng rộng di động lên hơn 87%. Đội ngũ DN luôn đồng hành cùng chính quyền ứng dụng công nghệ vào quản lý, điều hành, trong đó số lượng chữ ký số công cộng dành cho DN và cá nhân không ngừng tăng lên, đến nay đạt gần 10.000 chữ ký.

Ông Vũ Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho rằng: Tuy quá trình CĐS bắt đầu có sự khởi sắc, song để đạt được mục tiêu đứng trong top 10-15 của cả nước về CĐS thì các cơ quan, đơn vị, sở, ngành và chính quyền các địa phương, đặc biệt là người đứng đầu cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, với tinh thần trách nhiệm cao.

Đồng thời, cần huy động của cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là sự ủng hộ từ phía người dân, DN. Bởi người dân, DN chính là chủ thể thụ hưởng những lợi ích từ CĐS và là trung tâm của quá trình CĐS, tiến tới xã hội văn minh hiện đại. Thời gian tới, Sở TT&TT sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo bồi dưỡng kiến thức kỹ năng số cho mọi đối tượng, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ CĐS ở mọi lĩnh vực.

Chu Kiều - Trần Tỉnh

 



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: