Thời Sự

Mở cửa, xin đừng chủ quan phòng, chống dịch

Thứ Năm, 19/05/2022

Với tốc độ tiêm phủ vaccine nhanh, hiệu quả và kinh nghiệm ứng phó với đại dịch, những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm rõ rệt, tỷ lệ bệnh nhân F0 nhập viện thấp. Điều này cho thấy, tình hình dịch đang được kiểm soát tốt và đảm bảo đúng định hướng: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Theo đó, thực hiện chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3, ngành du lịch Vĩnh Phúc đang khởi sắc trở lại với doanh thu, lượng khách tăng rõ rệt tại các khu, điểm du lịch. Cùng với việc mở cửa hoàn toàn du lịch, các hạn chế về tần suất khai thác chuyến bay quốc tế cũng đã được gỡ bỏ.

Ðây chính là những dấu hiệu nhằm tạo đà phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng của du lịch trên cả thị trường nội địa và quốc tế, tập trung vào những dịp nghỉ lễ và mùa cao điểm du lịch hè 2022. Cùng với đó, các hoạt động thương mại- dịch vụ, văn hóa, giải trí cũng được tổ chức trở lại và khai thác hết tần suất như bù lại khoảng thời gian “ngủ đông”.

Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từng bước “bình thường hóa” với dịch bệnh, nhưng tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước mọi tình huống là nhiệm vụ được UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đặt ra trong thời gian này.

Trên thực tế, chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch sau hơn 2 tháng qua đã tạo “cú hích” lớn, thu hút lượng lớn khách du lịch đến Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng. Đặc biệt, lượng khách du lịch nội địa đến Vĩnh Phúc gần như phục hồi và tăng rõ rệt trong các kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), 30/4,1/5 và khai mạc du lịch hè Vĩnh Phúc năm 2022 vừa qua.

Tính riêng trong quý I/2022, toàn tỉnh đã đón hơn 1,27 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế gần 15 nghìn lượt, khách nội địa hơn 1,2 triệu lượt, tăng 8,7% so với cùng kỳ; doanh thu ước đạt hơn 870 tỷ đồng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, ưu tiên hàng đầu của du lịch Vĩnh Phúc vẫn là an toàn sức khỏe du khách và cộng đồng. Cùng với tổ chức nhiều sự kiện phát động, kích cầu du lịch; tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trọng điểm du lịch trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch…, tỉnh chỉ đạo Sở VH-TT-DL yêu cầu các khu, điểm du lịch; đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú và ăn uống, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như Karaoke, massage… triển khai hoạt động đón khách du lịch phải tuân thủ, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn, quy định của tỉnh, ngành Y tế.

Tuy nhiên, theo báo cáo về tình hình hoạt động du lịch của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sau khi “mở cửa”, bên cạnh sự tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của các đơn vị kinh doanh du lịch, Ban quản lý Khu, điểm du lịch và đại đa số người dân, thì vẫn có một lượng lớn du khách tổ chức đi theo phương thức tự túc, không đặt trước, dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông, thiếu phòng nghỉ tại một số điểm đến.

Hình ảnh hàng nghìn khách chen chúc, đổ dồn đến một số điểm du lịch được chia sẻ trên báo chí và mạng xã hội trong dịp nghỉ 30/4, 1/5 khiến nhiều người lo ngại về khả năng lây lan dịch bệnh. Thậm chí, để khắc phục nơi ăn, nghỉ do cơ sở lưu trú khách du lịch “cháy” phòng, không ít gia đình, nhóm khách trải cả khăn, bạt, nilon ngay nơi công cộng để ngủ, nghỉ… và đương nhiên, việc không đeo khẩu trang, tiếp xúc với nhiều người diễn ra phổ biến.

Việc khôi phục các hoạt động, trong đó có du lịch lúc này là vô cùng cần thiết nhằm nhanh chóng phục hồi các hoạt động KT- XH. Nhưng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của các biến thể khác thì quyết tâm “mở cửa” an toàn còn cần sự thống nhất trong nhận thức, sự chuẩn bị kỹ lưỡng ở nhiều khía cạnh để bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh.

Nhiều ý kiến cho rằng, sau khi “mở cửa”, giải pháp quan trọng là cần ứng dụng triệt để thế mạnh của công nghệ. Việc công bố, áp dụng thống nhất một ứng dụng quản lý an toàn dịch bệnh có tích hợp các thông tin cần thiết dành cho du khách và người dân không chỉ giúp kiểm soát nguy cơ mà còn tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng, giảm tiện thủ tục khai báo phiền hà, mất thời gian.

Ðặc biệt, khi chúng ta thực hiện việc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch” thì ý thức của người dân đóng vai trò quyết định. Mỗi người cần tự nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, thay đổi các thói quen để cân bằng, thích nghi với điều kiện tình hình mới.

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch cũng là cách để mỗi người xây dựng lá chắn phòng, chống dịch và tăng cường sự tự tin cho chính mình khi quay trở lại các hoạt động trên mọi lĩnh vực, góp phần đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường và phục hồi KT- XH.

Anh Tú



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: