Thời Sự

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/12, nhiều đại lý bán xe ô tô tăng giá

Thứ Sáu, 26/11/2021

Ngày 26/11, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Nghị định số 103/2021 đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12. Trước đó ít hôm và đặc biệt là ngay sau khi nghị định được ban hành, nhiều đại lý bán xe ô tô trên địa bàn tỉnh đã rục rịch tăng giá.

Một chiếc ô tô Honda CRV chuẩn bị được bàn giao cho khách hàng

Cụ thể, so với cách đây 1 tuần, tại đại lý Honda Vĩnh Phúc, nhiều loại xe của hãng đã cắt bớt mức ưu đãi bằng tiền mặt từ 5-20 triệu đồng/xe, tùy từng chủng loại.

Đặc biệt, với một số dòng xe nhập khẩu như Civic và Brio, để cạnh tranh với ưu đãi giảm thuế của dòng xe lắp ráp trong nước, hãng có chủ trương hỗ trợ 100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe. Theo thông tin từ phía đại lý Honda Vĩnh Phúc, nếu hạch toán chi li, việc bán xe với mức ưu đãi này khiến đại lý rơi vào cảnh bán nhiều lỗ nhiều, bán ít lỗ ít.

Chính vì vậy, từ trước khi Nghị định số 103 được ban hành ít hôm, đại lý đã phải tìm cách giảm thiệt hại bằng cách đề nghị khách hàng hỗ trợ lại bên bán mua một số gói phụ kiện kèm theo.

Tại một đại lý kinh doanh nhiều dòng ô tô khác nhau trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, nhân viên bán hàng cho biết, dự đoán trước Nghị định số 103 sẽ được ban hành và có hiệu lực ngày từ tháng 12, nên đại lý đã chủ động giảm bớt mức chiết khấu tiền mặt với tất cả các dòng xe đang bày bán như KIA, Hyundai, Mazda... Mức chiết khấu cụ thể tùy vào chủng loại và phân khúc xe với dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Thậm chí mới đây nhất, một người tiêu dùng đã phản ánh thông tin, các đại lý đã cắt gói khuyến mại dòng xe cao cấp Carnival của hãng KIA từ khi chưa có nghị định về việc giảm 50% thuế trước bạ.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng vừa qua, số lượng ô tô nhập khẩu vẫn tăng rất mạnh. Theo đó, lũy kế trong 10 tháng, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 70% so cùng kỳ năm 2020.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, ngành công nghiệp ô tô của một quốc gia sẽ kém phát triển nếu công nghiệp hỗ trợ đi kèm không đáp ứng kịp yêu cầu. Trong khi đó, nền công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô của Việt Nam những năm gần đây dù có bước tiến nhất định, nhưng còn kém so với các nước trong khu vực và bộc lộ không ít hạn chế.

Cụ thể, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô đang phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng. Do máy móc, công nghệ tương đối lạc hậu, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đạt thấp, giá lại cao, còn khoảng cách khá xa so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài.

Tốc độ cập nhật công nghệ của các doanh nghiệp cũng rất chậm, vì vậy, hiện chỉ một vài nhà cung cấp trong nước đủ sức tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.

Mặt khác, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi tại Việt Nam còn rất thấp: Mục tiêu đề ra đến năm 2025 đạt 40-45% và năm 2030 đạt 50-55%, nhưng đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%.

Phụ tùng linh kiện ô tô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng giản đơn như ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe…

Ðể phục vụ lắp ráp ô tô, các hãng xe trong nước phải nhập khẩu hầu hết các nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao khiến chi phí sản xuất thiếu cạnh tranh. Ðây chính là lý do khiến các hãng xe ít mặn mà với việc lắp ráp, chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Vì vậy, giới chuyên gia cho rằng, việc Chính phủ đồng ý giảm 50% thuế lệ phí trước bạ sẽ là động lực cho ngành sản xuất ô tô trong nước tăng trưởng và hạn chế ô tô nhập khẩu.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm góp phần trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, làm tăng khả năng tiếp cận sản phẩm ô tô của người dân, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập trung bình cao, từ đó, khuyến khích nhu cầu sở hữu xe của người dân và kích cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc này còn góp phần quan trọng hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cũng như nối lại chuỗi cung ứng, gia tăng sản xuất.

Đánh giá tác động của chính sách này, Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Bài, ảnh: Quang Nam



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: