Thời Sự

Phường Trưng Nhị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ Ba, 26/10/2021

Rà soát, cập nhập thường xuyên và niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC); đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu công việc… là những giải pháp mà phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên đã và đang triển khai để cải cách hành chính (CCHC), phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Cán bộ bộ phận "một cửa" phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên hướng dẫn người dân đến làm các TTHC. Ảnh: Phương Loan

Chị Phan Thị Thúy Hằng, cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” phụ trách lĩnh vực tư pháp - hộ tịch cho biết: Là địa bàn có KT - XH phát triển, người dân đa phần đều bận rộn với công việc nên thường tranh thủ đến trụ sở của phường vào đầu giờ làm việc buổi sáng hoặc chiều để làm các TTHC. Vì thế chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để tổ chức, cá nhân đến giao dịch, tránh việc phải đi lại nhiều lần gây bức xúc cho người dân.

Đang chờ để nhận kết quả chứng thực giấy tờ, ông Đỗ Văn Trường, tổ dân phố số 4 cho biết: Những năm gần đây, công tác CCHC của phường đã được cải thiện rất nhiều. Cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hiện đại; cán bộ thân thiện, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo; thời gian giải quyết thủ tục cũng nhanh gọn, không phải chờ lâu. Do vậy, hầu hết người dân khi đến đây làm TTHC đều cảm thấy rất hài lòng”.

Xác định CCHC sẽ làm cho bộ máy hoạt động hiệu quả, phục vụ đắc lực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương, cấp ủy, chính quyền phường Trưng Nhị đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh CCHC.

Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Nhị Đoàn Quang Hưng cho biết: Phường tổ chức quán triệt đầy đủ các văn bản của cấp trên về CCHC; thường xuyên chỉ đạo văn phòng phối hợp với các phòng chuyên môn rà soát, cập nhập các TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế để kịp thời nắm bắt, đảm bảo giải quyết cho công dân theo đúng quy định.

Thực hiện niêm yết công khai các TTHC tại bộ phận giao dịch “một cửa” để người dân nắm rõ quy trình giải quyết công việc và các loại phí, lệ phí; bố trí đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng việc giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa”.

Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, UBND phường đã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT. Đến nay, 100% cán bộ, công chức của phường có máy tính kết nối internet, máy in và được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ để phục vụ công việc.

UBND phường áp dụng hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tích hợp chữ ký số, đảm bảo kết nối liên thông các cấp. Việc giải quyết các TTHC được thực hiện trên hệ thống “Một cửa điện tử” tích hợp Cổng dịch vụ công của tỉnh. Các phần mềm hỗ trợ khác như quản lý hộ tịch; Missa… cũng được cán bộ, công chức khai thác và sử dụng trong giải quyết TTHC.

Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các TTHC, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện CCHC; tích cực đổi mới tác phong, thái độ khi giao tiếp, làm việc với công dân; công khai số điện thoại của lãnh đạo và tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân về các TTHC.

Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân tại trụ sở UBND phường để tiếp nhận và giải quyết kịp thời các TTHC cho các tổ chức và công dân; đồng thời, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng và HĐND phường tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC ở các bộ phận để xử lý và uốn nắn kịp thời những thiếu sót.

Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được phường Trưng Nhị đặc biệt quan tâm. Phường cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn theo triệu tập của cấp trên và các cơ quan, đơn vị liên quan; bố trí 5 cán bộ, công chức có trình độ năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức và kỹ năng giao tiếp tốt để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa”.

Từ đầu năm 2021 đến nay, bộ phận “một cửa” của phường đã tiếp nhận gần 3.800 hồ sơi. 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; mức độ hài lòng của người dân đạt 100%; không phát sinh khiếu nại, khiếu kiện.

Với mục tiêu giữ vững vị trí top đầu trong bảng xếp hạng CCHC của thành phố, phường Trưng Nhị tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC ở các bộ phận, nhất là bộ phận “một cửa”.

Thanh Huyền



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: