Thời Sự

Phát biểu thảo luận tại tổ của Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Mạnh

Thứ Sáu, 22/10/2021

LTS: Trong chương trình kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, thảo luận ở tổ tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc về kết quả thực hiện Nghị quyết số 124/2020/QH14 ngày 11/11/2020 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có ý kiến đề xuất nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội và phòng, chống dịch Covid-19. Báo Vĩnh Phúc trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Mạnh.

Kính thưa: Đồng chí chủ trì thảo luận

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội

Trước hết, tôi đồng tình cao với báo cáo của Chính phủ về kinh tế-xã hội, tài chính-ngân sách năm 2021, kế hoạch năm 2022 và báo cáo về phòng, chống dịch Covid-19. Tôi xin tham gia phát biểu một số nội dung sau:

1. Về báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, công tác phòng, chống dịch Covid-19, năm 2021

Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy dự thảo báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 được chuẩn bị công phu, nội dung báo cáo thể hiện được đầy đủ, bao quát các vấn đề trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022. Báo cáo thể hiện tinh thần quyết tâm, nỗ lực, lạc quan của Chính phủ trong điều hành đất nước.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thực hiện chiến lược kinh tế-xã hội 10 năm (2021-2030) trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức. Dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát với quy mô và phạm vi rộng, chủng mới, tốc độ lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao, dịch bùng phát ở nhiều địa phương, xâm nhập sâu vào các đô thị lớn, khu công nghiệp, khu chế xuất, buộc chúng ta phải áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch chưa có trong tiền lệ, dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó:

- Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đây là vùng kinh tế có đóng góp lớn nhất cho kinh tế cả nước với 45% GDP, 40% thu ngân sách, 40% xuất khẩu.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng giảm 28% cho thấy thu nhập và sức mua của người dân đang bị suy giảm mạnh.

- Vốn đầu tư toàn xã hội giảm gần10% (9,5%) so với cùng kỳ.

- Lực lượng lao động suy giảm, gần 13 triệu lao động tương đương 23% lực lượng lao động cả nước dời khỏi thị trường do dịch bệnh.

- Đời sống nhân dân vô cùng khó khăn do mất việc làm, thu nhập giảm sút, ảnh hưởng đến an sinh, phúc lợi xã hội, sức khỏe thể chất và tinh thấn của người dân, làm quá tải hệ thống y tế và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; sức khỏe của doanh nghiệp bị bào mòn, suy giảm đáng kể.

- Dịch bệnh không chỉ tàn phá sức khỏe con người mà còn tàn phá cả sức khỏe của nền kinh tế. Tăng trưởng quý III âm sâu nhất kể từ năm 2020 (năm Việt Nam tính tăng trưởng theo quý) đến nay. Tuy nhiên, so với các nền kinh tế trong khu vực và thế giới vào giai đoạn cùng bị tác động, ví dụ: Hoa Kỳ -31%, Malaysia -17%, Philippine -15%, Singapore -13,3%, Thái Lan -6,8%... thì mức tăng trưởng (-6,17%) của Việt Nam cho thấy sức chống chịu rất kiên cường của nền kinh tế.

Trước những khó khăn, thách thức đó, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng, kịp thời như các kết luận của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các nghị quyết cấp bách để kịp thời phòng, chống dịch, thực hiện phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Hoạt động ngoại giao vắc xin của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ được nhân dân đánh giá cao.

Với sự quyết liệt chỉ đạo của Trung ương, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, thu ngân sách nhà nước ước vượt dự toán khoảng 22 nghìn tỷ (nhưng thu ngân sách Trung ương ước hụt thu 28-29 nghìn tỷ đồng); các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. An sinh xã hội được đặc biệt chú trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chính phủ cần đánh giá sâu những mặt còn hạn chế như:

- Cần đánh giá thực chất, sâu sắc hơn tác động của đại dịch đến kinh tế-xã hội của đất nước. Đặc biệt, làn sóng dịch thứ 4 diễn ra trong quý III là quý quan trọng trong năm, dịch “tấn công” vào các địa bàn trọng điểm công nghiệp, đô thị của cả nước. Báo cáo có đề cập đến các tác động nhưng chưa đủ về mức độ nghiêm trọng trong tác động của dịch.

- Cần đánh giá sâu nguyên nhân 4/12 chỉ tiêu không đạt; tỷ lệ chưa phân bổ vốn còn nhiều 12,2%; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, có tỉnh mới đạt dưới 20%, làm ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

- Chú ý đánh giá thêm tác động về mặt xã hội khi thu nhập của người dân bị giảm sút, nhất là khu vực nông thôn, hiện nay, giá lợn hơi chỉ ở mức 30 nghìn/kg; giáo dục bị gián đoạn, gia đình có nhiều nguời là trụ cột lao động qua đời do đại dịch.

- Đảm bảo an sinh xã hội cho các đối tượng chịu tác động bởi dịch Covid-19, đặc biệt các đối tượng khó khăn nằm trong các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội. Khó khăn khi giải ngân các chương trình hỗ trợ của Chính phủ còn rất thấp, nhiều chính sách còn rất thấp.

- Qua công tác phòng, chống dịch bệnh đã làm bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế của hệ thống y tế từ cơ sở vật chất, độ bao phủ, trang thiết bị đến số lượng và năng lực của đội ngũ y, bác sĩ, nhất là tuyến cơ sở. Các chương trình tiêm vắc xin phòng Covid-19 còn chậm.

2. Về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2022.

- Về chỉ tiêu: Tôi cơ bản đòng tình với các chỉ tiêu mà Chính phủ trình, tuy nhiên đề nghị nghiên cứu: Mục tiêu về tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm khoảng 1-1,5% cần xem xét lại trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19 cho sát với thực tế của đất nước. Vì theo các báo cáo thống kê về thị trường lao động thì số lượng lao động bị mất việc làm và không có việc làm đang gia tăng. Sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch được dự báo sẽ còn kéo dài trong một khoảng thời gian từ 1, 2 năm, thậm chí lâu hơn, nên số việc làm mà doanh nghiệp tạo ra trong thời gian tới sẽ phục hồi chậm hơn so với tốc độ mất việc làm của người lao động. Điều đó dẫn đến những nhận định về tình trạng gia tăng của số lượng hộ gia đình nghèo theo tiêu chí, nhưng trong dự thảo, dự kiến số lượng hộ nghèo giảm xuống thì sẽ không khả thi.

- Về giải pháp: Nhìn chung tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, chúng ta không chủ quan, song cũng không hoang mang. Trong lúc này, cần sớm xây dựng các kịch bản tăng trưởng theo diễn biến dịch để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp, linh hoạt, tương thích với mỗi kịch bản đó. Đó là:

- Kịch bản lạc quan: Tức là kịch bản được kiểm soát.

- Kịch bản không lạc quan: Dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, phức tạp.

Nhiều địa phương đến nay cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh và đang xây dựng kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế. Điều này rất cần thiết, song do có sự gắn kết về kinh tế khá chặt chẽ giữa nhiều địa phương, nên phải có chiến lược tái mở cửa 1 cách thận trọng, tổng thể, theo cách tiếp cận toàn quốc hoặc tối thiểu là theo vùng mới có hiệu quả.

- Dịch Covid-19 có thể sẽ kéo dài, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tốc độ, phạm vi tiêm chủng, hiệu quả của vắc xin đối phó với các chủng mới hiện vẫn chưa thể dự đoán trước. Do đó, cần tiếp tục quán triệt và nghiêm túc thực hiện mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ sức khỏe của nhân dân cả về thể chất và tinh thần, đồng thời duy trì phát triển kinh tế-xã hội bình thường ở mức độ tối đa có thể trong điều kiện có dịch. Tăng cường hỗ trợ, trợ giúp xã hội các nhóm đối tượng xã hội dễ bị tổn thương; chú trọng ổn định xã hội, khắc phục tình trạng bất bình đẳng trong điều kiện khó khăn về dịch bệnh; nới lỏng có chọn lọc một số hoạt động để giảm áp lực từ xã hội.

- Xây dựng phương án giải pháp ứng phó với hệ lụy từ làn sóng người lao động di chuyển khỏi các tỉnh, thành phố lớn, thu hút lực lượng lao động quay trở lại nơi làm việc tại các khu công nghiệp để khôi phục năng lực sản xuất. Thực hiện chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng và hỗ trợ người lao động tìm việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp. Giải quyết việc làm cho người lao động trở về quê, tránh tạo sức ép về kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

- Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp cần thiết thực hơn, như chỉ đạo các địa phương phối hợp, liên kết với nhau trong hỗ trợ doanh nghiệp lưu thông hàng hóa, kết nối các thị trường đầu vào, thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Thực hiện giảm, giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp, hỗ trợ dòng tiền cho doanh nghiệp, hỗ trợ chi phí trong giá thành cao hơn mức chi phí thực tế, nhất là mức chi phí về nhân công.

- Các giải pháp về khu vực dịch vụ cần bổ sung thêm những giải pháp thực sự đột phá để tháo gỡ khó khăn cho ngành dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch. Hiện nay, các giải pháp vẫn khá giống với những giải pháp lúc thông thường - không có dịch Covid-19.

- Nâng mức chi ngân sách nhà nước tối thiểu hàng năm cho lĩnh vực y tế, nhằm nâng cao năng lực của hệ thống y tế nhà nước đáp ứng các thách thức mời về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

- Cần nghiên cứu đưa vắc xin vào Chương trình tiêm chủng quốc gia và bố trí ngân sách hàng năm để thực hiện. Quyết liệt tìm phương án để có vắc xin tiêm cho trẻ em giúp hoạt động giáo dục không bị gián đoạn kéo dài, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của trẻ em.

- Đồng tình đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát tổng hợp những vướng mắc, bất cập trong hệ thống pháp luật để trình Quốc hội tổ chức kỳ họp chuyên đề cho ý kiến 1 luật sửa nhiều luật để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế-xã hội.

Xin cảm ơn Quốc hội !



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: