Thời Sự

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính cấp xã

Thứ Năm, 21/10/2021

Xác định cải cách hành chính là khâu quan trọng nhằm hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc tiếp nhận hồ sơ của người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: Dương Chung

Điểm sáng về cải cách hành chính

Là một trong những địa phương luôn dẫn đầu trong công tác cải cách hành chính của huyện Yên Lạc, trung bình mỗi ngày, bộ phận “một cửa” của UBND xã Trung Kiên đón tiếp hàng chục lượt người dân tới giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua quan sát cho thấy, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng bởi mỗi loại thủ tục đều đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết và luôn tạo sự hài lòng của người dân khi tới giao dịch.

Phó Chủ tịch UBND xã Trung Kiên Nguyễn Thị Duyên cho biết: "Để đạt được những kết quả đó, hằng năm, xã Trung Kiên đẩy mạnh tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, thường xuyên trình tự giải quyết các thủ tục hành chính đến nhân dân. Danh mục các thủ tục hành chính, bảng thu phí, lệ phí được công khai, niêm yết tại trụ sở UBND xã.

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, không gây phiền hà, sách nhiễu cho các tổ chức, công dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, thư điện tử, chữ ký số trong quản lý, điều hành.

Đến nay, UBND xã đã trang bị đầy đủ trang, thiết bị phục vụ giải quyết công việc; 100% bộ phận chuyên môn được trang bị máy vi tính có kết nối internet. Tính riêng 9 tháng năm 2021, bộ phận “một cửa” xã Trung Kiên tiếp nhận hơn 3.800 hồ sơ liên quan đến đến lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, địa chính, chính sách xã hội; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

Theo tổng hợp của Phòng Nội vụ huyện Yên Lạc, hiện, 17/17 bộ phận “một cửa” cấp xã của huyện Yên Lạc đã cung cấp, thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; 100% bộ phận “một cửa” cấp xã hoàn thành việc kết nối với Cổng dịch vụ công tỉnh, cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính khi giải quyết thủ tục hành chính.

9 tháng năm 2021, bộ phận “một cửa” các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Lạc đã tiếp nhận hơn 13.800 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết hơn 13.600 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt gần 94%.

Hướng đến gọn nhẹ, xây dựng chính quyền điện tử

Qua khảo sát tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cho thấy, UBND các xã, phường, thị trấn đều bố trí cán bộ trực tại bộ phận “một cửa”; trang bị đầy đủ máy tính, bàn ghế ngồi cho công dân; niêm yết công khai các thủ tục hành chính, quy định, mức phí, lệ phí giúp người dân tra cứu nhanh chóng, thuận tiện, không tốn thời gian, công sức chờ đợi.

Đội ngũ cán bộ trực tại bộ phận “một cửa” đã thực hiện đúng theo quy định việc ghi chép, theo dõi sổ sách tiếp nhận và trả kết quả, phiếu hẹn cho người dân.

Để tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, bộ phận “một cửa” tại các xã, phường, thị trấn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là triển khai thực hiện có hiệu quả việc trao đổi văn bản điện tử, sử dụng chữ ký số và triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong cách thức làm việc của các cơ quan hành chính.

Hiện nay, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được duy trì tại 136/136 xã, phường, thị trấn. Đồng thời, 100% xã, phường, thị trấn được tỉnh tổ chức đánh giá việc thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, xác định rõ từng chức danh, nghiệp vụ cụ thể của từng cán bộ, công chức; kiểm soát được các tài liệu, nhất là các văn bản liên quan đến xử lý công việc hằng ngày và hồ sơ ứng với từng vụ việc; khắc phục được tình trạng không cập nhật, lưu trữ các tài liệu gây mất nhiều thời gian, khó tìm kiếm tài liệu…

Qua đó, giúp công tác quản lý hành chính rõ ràng và khoa học hơn rất nhiều. Kết quả, 9 tháng năm 2021, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn của các xã, phường, thị trấn đạt hơn 95%.

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách thể chế và thủ tục hành chính theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, giảm chi phí cho các tổ chức, cá nhân, thời gian tới, các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện công tác rà soát thủ tục hành chính để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính... nhằm từng bước hướng tới xây dựng chính quyền điện tử hiện đại.

Minh Nguyệt



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: