Thời Sự

Ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ Tư, 20/10/2021

Để khai thác lợi thế của Zalo - môi trường trao đổi thông tin trực tuyến nhanh, thuận tiện và có số lượng người dùng đông đảo nhất Việt Nam, đội ngũ cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh đã phối hợp với Công ty cổ phần VNG xây dựng Cổng dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo, mang lại hiệu quả thiết thực cho cả cơ quan nhà nước và tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân quét mã QR để đăng ký và sử dụng các tiện ích của Cổng dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo

Nhiều tiện ích thiết thực

Với mục tiêu tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, Trung tâm PVHCC tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp về công nghệ thông tin nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí, tối ưu quy trình xử lý, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; tăng sự tương tác, kết nối giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng một chính quyền điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Một trong những giải pháp đã được triển khai hiệu quả là xây dựng Cổng dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo từ tháng 9/2018. Sau 3 năm triển khai, Cổng dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo không ngừng được nâng cấp, cập nhật các tính năng mới, thể hiện rõ chức năng là kênh thông tin chính thống của tỉnh trong việc cung cấp thông tin giải quyết dịch vụ công; hỗ trợ hiệu quả cho tổ chức, người dân trong việc cập nhật thông tin giải quyết hồ sơ TTHC...

Tới Trung tâm PVHCC tỉnh để thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, anh Vũ Âu Châu, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên tỏ ra khá bất ngờ khi quy trình, thủ tục được thực hiện rất nhanh chóng và đơn giản.

Anh Châu chia sẻ: “Sau khi nộp hồ sơ xin cấp đổi giấy phép lái xe, tôi được hướng dẫn quét mã QR của Cổng dịch vụ công tỉnh. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, hồ sơ của tôi đã được tiếp nhận trên hệ thống và có thông báo kèm phiếu tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả điện tử gửi tới tài khoản Zalo. Đồng thời, tôi còn có thể thực hiện ngay việc thanh toán lệ phí, đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính trên Zalo nên không phải đi lại nhiều lần…”.

Thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và giấy chứng nhận quầy thuốc (GPP), chị Nguyễn Thị Hoàng Yến, chủ quầy thuốc Hải Yến, xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường chia sẻ: "Phiếu tiếp nhận hồ sơ điện tử trên Zalo giúp tôi giảm nỗi lo quên, bị thất lạc hoặc hư hỏng khi sử dụng phiếu giấy.

Thông qua ứng dụng Zalo, tôi nhận được thông báo đã có kết quả giải quyết TTHC và có thể kiểm tra ngay kết quả điện tử trước khi nhận được kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ, thông qua ứng dụng, tôi còn có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, nhận được thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ và nhiều tính năng hữu ích khác…”.

Với Cổng dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo, chỉ cần sở hữu điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, người dùng có thể thực hiện nhiều tính năng một cách thuận tiện, nhanh chóng như tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ; tra cứu danh sách hồ sơ đã nộp; thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế đất; nhận các văn bản thông báo, file kết quả, biên lai điện tử; gửi yêu cầu rút hồ sơ, dừng thực hiện TTHC; đăng ký nhận kết quả theo đường bưu điện; ủy quyền việc nhận kết quả giải quyết TTHC; đặc biệt là tính năng tìm hiểu về cách thức thực hiện TTHC qua hệ thống chatbot trả lời tự động; đánh giá mức độ hài lòng khi thực hiện TTHC…

Cổng dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo có khả năng tiếp cận người dân rộng rãi và nhanh chóng, cung cấp các tính năng không thua kém các ứng dụng được xây dựng riêng cho việc giải quyết TTHC. Triển khai ứng dụng đã đem lại “lợi ích kép” cả ở phía người dân và cán bộ giải quyết TTHC.

Đối với cán bộ tại Trung tâm PVHCC tỉnh, việc số hóa này sẽ giúp trả kết quả nhanh, chính xác hơn. Trong trường hợp trả kết quả cho nhiều mã hồ sơ, chỉ cần quét mã QR duy nhất thay vì mất nhiều thời gian tìm kiếm như trước đây, các chi phí về in ấn được giảm thiểu, đồng thời việc lưu trữ, tra cứu dữ liệu trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ứng dụng Zalo trong giải quyết THHC giúp hạn chế đi lại, tiếp xúc, giảm nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 120.000 người theo dõi Cổng dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo, bằng 10% dân số toàn tỉnh. Hằng ngày, hệ thống gửi trung bình hơn 2.000 tin nhắn tới người dân thông báo về tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đánh giá chất lượng dịch vụ; tiếp nhận gần 100 lượt tin nhắn từ người dân đề nghị hệ thống chatbot trả lời tự động cung cấp thông tin.

Các thông tin mới nhất về chính sách, hướng dẫn thực hiện TTHC, thông tin về tình hình kinh tế-xã hội, dịch Covid-19… cũng được đăng tải đều đặn dưới dạng tin bài, thu hút hàng chục nghìn lượt xem mỗi tuần.

Thời gian tới, cùng với việc nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, Cổng dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo có tiềm năng phát triển thành một kênh thông tin tổng hợp đối với người dân trên tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống như thông tin về y tế, giáo dục, giao thông, quy hoạch, thông báo giấy phép lái xe sắp hết hạn, thông báo các chương trình hành động, mục tiêu của tỉnh…

Để người dân doanh nghiệp biết tới và sử dụng ứng dụng này, Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn về những lợi ích, hiệu quả thiết thực của ứng dụng, góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số theo mục tiêu đặt ra tại Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Lê Mơ



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: